Quảng Ninh

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho hiệp thương lần thứ ba

- Thứ Tư, 14/04/2021, 06:24 - Chia sẻ
Xác định quy trình hiệp thương 3 vòng, với 5 bước lựa chọn nhân sự ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp có vai trò quan trọng, với tinh thần trách nhiệm, chuẩn bị chu đáo, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành các bước quy trình bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật. Việc hoàn thiện lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử là tiền đề quan trọng để toàn tỉnh tổ chức thành công hội nghị hiệp thương lần thứ ba tới đây.

Quán triệt tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tới 13 huyện, thị, thành phố và 177 xã, phường, thị trấn tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký - Trưởng ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh nhấn mạnh: Các bước tiếp theo của cuộc bầu cử có tính chất quyết định đến kết quả chung cuộc bầu cử. Với khối lượng lớn, công việc nhiều đòi hỏi mọi công tác chuẩn bị phải được thực hiện kỹ lưỡng, chi tiết.

Cử tri khu 4, phường Hồng Hà (TP Hạ Long) biểu quyết tín nhiệm, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Trước mắt, đối với Hội nghị hiệp thương lần thứ 3, để lựa chọn, lập danh sách những ứng cử viên đủ tiêu chuẩn, trên cơ sở quán triệt các văn bản chỉ đạo, cấp ủy, Ban chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử các cấp thông qua vai trò của Ủy ban MTTQ và Thường trực HĐND cần thực hiện tốt các mục tiêu, yêu cầu đề ra; phải đáp ứng được yêu cầu về cơ cấu thành phần và chất lượng; gắn kết quả nhân sự Đại hội Đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu được những người thực sự tiêu biểu, có đủ trình độ chuyên môn, năng lực, sức khỏe, uy tín, có mối liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến nguyện vọng của Nhân dân, được người dân tín nhiệm, tin yêu.

Kiên quyết không giới thiệu, đưa vào danh sách ứng cử những người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ, đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu các cơ quan tổ chức để xảy ra vụ việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết, những người vi phạm Quy định số 126 của Bộ Chính trị hoặc có vấn đề chính trị chưa được kết luận; cương quyết không để lọt những người không xứng đáng, chạy chức, chạy quyền.

Nêu cao vai trò người đứng đầu

Theo Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, thời gian tổ chức hội nghị hiệp thương lần 3 chậm nhất 35 ngày trước ngày bầu cử (ngày 18.4.2021), cấp tỉnh phấn đấu hoàn thành sớm trước thời gian quy định, dự kiến vào ngày 16.4. Chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần 3, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh cần lưu ý 5 nhiệm vụ: Xây dựng kế hoạch tổ chức, chương trình hội nghị, thành phần tham dự; khẩn trương hoàn thành báo cáo tình hình và kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, nơi công tác của người ứng cử; hoàn thành việc thẩm tra, xác minh lịch sử chính trị và kết luận tiêu chuẩn chính trị của người ứng cử; dự kiến danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử; biên bản hội nghị.

Về tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp với cử tri tại các đơn vị bầu cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp sẽ chủ trì phối hợp với UBND ở đơn vị bầu cử tổ chức và sẽ tiến hành từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử và kết thúc trước thời điểm bỏ phiếu 24 giờ. Trong đó, phải lưu ý các nội dung về hình thức, nguyên tắc vận động bầu cử, những hành vi bị cấm và công tác tổ chức.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 3, việc đưa danh sách những người ứng cử chính thức về đơn vị bầu cử gắn với từng khu vực bỏ phiếu bảo đảm khoa học, hợp lý, tập trung được sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tập trung được sự tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử. MTTQ các cấp cùng với các tổ chức chính trị xã hội, cán bộ, phường, xã, tổ dân phố, khu phố phải tích cực vận động, tuyên truyền để cử tri làm tròn trách nhiệm, thực hiện quyền và nghĩa vụ, đóng góp nhiều nhất công sức trí tuệ, trực tiếp đi bỏ phiếu bầu những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân...

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh: Phải chuẩn bị thật tốt việc tiếp xúc giữa người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp với cử tri tại các đơn vị bầu cử, bảo đảm công khai, bình đẳng giữa các ứng cử viên. Đây là khâu quan trọng để xây dựng hình ảnh và tạo dựng niềm tin của người ứng cử với cử tri. Tiếp tục rà soát tỉ mỉ, căn cơ, chi tiết để hoàn thành công tác chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại khu vực bỏ phiếu và các tài liệu cần thiết phục vụ cho công tác bầu cử. Tổ chức thật tốt cho ngày bầu cử để thực sự trở thành ngày hội toàn dân.

Để thực hiện thành công các nhiệm vụ trên, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, ủy ban bầu cử, tổ bầu cử phải thật sự sâu sát, quyết liệt trong bảo đảm triển khai các công việc theo đúng quy định. Bên cạnh đó, là công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết kịp thời dứt điểm những kiến nghị chính đáng, những vấn đề bức xúc đang nảy sinh; nắm chắc tình hình, tâm tư của Nhân dân, cử tri. Phải đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hướng các hoạt động về cơ sở, nhân lên sức mạnh truyền thống "Kỷ luật và Đồng tâm", truyền thống đại đoàn kết toàn dân, truyền thống yêu nước và cách mạng của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc Quảng Ninh để tạo nên không khí tích cực cho ngày bầu cử…

PHONG NAM