Nhịp cầu

Chuẩn bị các phương án khi xảy ra dịch bệnh

- Thứ Năm, 21/05/2020, 09:24 - Chia sẻ
Những ngày gần đây, số lượng lao động từ các nước và thủ đô trở về các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An khá nhiều. Theo số liệu của Trạm Vận tải đường sắt Vinh, lượng hành khách từ Hà Nội về Nghệ An tăng cao (khoảng 30 - 40 người/chuyến, tăng gần 50%). Trưởng Trạm Vận tải đường sắt Vinh Nguyễn Đình Thanh thông tin: Từ 12h ngày 7.3 đến 12h ngày 8.3, có khoảng 440 hành khách từ Hà Nội về Nghệ An bằng tàu hỏa. “Số lượng cao nhất từ sau dịp Tết Nguyên đán đến nay, cao hơn nhiều so với ngày thứ 7 đến Chủ nhật của tuần trước (270 người). Dự kiến, số lượng sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tiếp theo”, ông Thanh nhấn mạnh.

Trong lĩnh vực vận tải đường bộ, trên các chuyến xe khách, số lượng hành khách từ Hà Nội về Nghệ An cũng tăng cao tương tự. Nhiều người cho rằng: Sau khi xuất hiện bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19, nhiều người Nghệ An đang sinh sống, làm việc và học tập ở Hà Nội đã di chuyển về quê để tránh dịch, khiến số lượng hành khách đi tàu, xe tăng cao.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, toàn tỉnh hiện có 608 người được cách ly lại nhà, 23 người cách ly tập trung và 2 người được cách ly ở cơ sở y tế. Tại cuộc họp khẩn bàn giải pháp phòng chống dịch Covid- 19 mới đây, đại diện Sở Y tế tỉnh cho biết: Công tác phòng chống dịch đang được tỉnh, ngành chỉ đạo quyết liệt và có hướng dẫn cụ thể; việc theo dõi, cách ly cũng được chính quyền các cấp tăng cường. Ghi nhận nỗ lực của toàn ngành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị ngành y tế và các ngành liên quan tập trung hành động, nêu cao vai trò tham mưu trong phòng dịch; các đơn vị y tế cơ sở phải nắm chắc hướng dẫn của ngành, tăng cường giám sát, chỉ đạo cơ sở.

Thực hiện chủ trương quyết liệt phòng chống dịch của Chính phủ, trên cơ sở thực tế và báo cáo, đề xuất của UBND tỉnh, các ban, ngành liên quan, ngày 9.3, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Công văn số 5529-CV/TU chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, sẽ tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; thực hiện cách ly theo đúng chỉ đạo, quy trình, hướng dẫn; chủ động chuẩn bị các phương án xử lý khi xảy ra tình huống có dịch.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền; cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch để nhân dân tự phòng và tham gia phòng chống dịch; tạm hoãn tổ chức các sự kiện, các cuộc họp tập trung đông người; các trường học mầm non, tiểu học, THCS tiếp tục bố trí cho học sinh nghỉ học đến thời điểm thích hợp… Công văn cũng nêu rõ: Tỉnh sẽ rà soát, lập danh sách những người tiếp xúc với người trở về từ vùng dịch để thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Đồng thời, triển khai công tác phòng dịch trong các cơ quan, đơn vị và các địa điểm liên quan; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường sử dụng công nghệ thông tin để điều hành công tác, bảo đảm công việc diễn ra bình thường.

HẢI PHONG