Chưa có cơ sở quy định “bảo tàng số”

Thảo luận về dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV, có ý kiến cho rằng, cần nghiên cứu quy định bảo tàng số, đặc biệt trong bối cảnh có nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được UNESCO công nhận, ghi danh và việc ứng dụng khoa học, công nghệ trên các lĩnh vực đời sống xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Giải trình về nội dung đại biểu Quốc hội nêu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, các khái niệm di sản văn hóa, bảo tàng của Việt Nam được nội luật hóa từ các công ước, chương trình của UNESCO về di sản văn hóa mà Việt Nam tham gia. Hiện nay, khái niệm bảo tàng số, bảo tàng ảo, bảo tàng trực tuyến chưa được Hiệp hội Bảo tàng quốc tế (ICOM) quy định do chưa có căn cứ khoa học và thực tiễn để xây dựng các chính sách, quy định bảo tàng số là một loại hình bảo tàng riêng biệt.

Không gian trưng bày trực tuyến của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Không gian trưng bày trực tuyến của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Tại Kỳ họp Đại hội đồng ICOM ở Praha tháng 8.2022, hơn 500 đại diện các bảo tàng, hiệp hội bảo tàng các quốc gia trên toàn thế giới đã bỏ phiếu thông qua định nghĩa mới về bảo tàng, với 92% đại diện biểu quyết tán thành. Theo đó, “bảo tàng là một tổ chức… phục vụ xã hội, nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn, diễn giải và trưng bày di sản vật thể và phi vật thể… Bảo tàng hoạt động… với sự tham gia của cộng đồng, mang đến những trải nghiệm đa dạng để giáo dục, tận hưởng, suy ngẫm và chia sẻ kiến thức”. Như vậy, bảo tàng là một thiết chế văn hóa có chức năng, nhiệm vụ sưu tầm, nghiên cứu, bảo quản, trưng bày, quảng bá và giáo dục về di sản văn hóa.

Theo ICOM, bảo tàng tồn tại vẫn luôn dựa vào các sưu tập hiện vật là di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia - minh chứng vật chất của giá trị di sản văn hóa mỗi quốc gia. Từ thế kỷ XX, khi chính thức có định nghĩa bảo tàng đến nay, có các quan điểm, tranh luận để đi đến thống nhất về định nghĩa mới, thường chỉ tập trung vào các vấn đề như: Bảo tàng là một tổ chức hoạt động vĩnh viễn hay không? Vì lợi nhuận hay không? Mở cửa cho công chúng hay cống hiến để phục vụ lợi ích của một tầng lớp văn hóa? Sự thay đổi, đổi mới về định nghĩa chưa bao giờ đánh mất hoặc từ bỏ sự thống nhất và liên kết cơ bản trong các chức năng: sưu tầm, bảo tồn, nghiên cứu, giao tiếp và trưng bày.

UNESCO và ICOM luôn có các chương trình, khuyến nghị nhằm khuyến khích các nước thành viên tăng cường ứng dụng công nghệ trong bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, trong đó có các hoạt động của bảo tàng, xác định ứng dụng công nghệ là một hình thức hỗ trợ tích cực cho nhiệm vụ của các bảo tàng trong việc chuyển đổi số. Tuy nhiên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, cần phân biệt rõ rằng, ứng dụng công nghệ thông tin để “trưng bày bảo tàng trên môi trường điện tử”, hay “không gian số”, “không gian ảo”, mà không phải “bảo tàng số”, “bảo tàng ảo”.

Triển lãm trực tuyến
Triển lãm trực tuyến "Sắc Xuân" của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh chụp màn hình

Do đó, trong dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xác định bổ sung các quy định ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số về di sản văn hóa, trong đó trưng bày trên môi trường điện tử là một hoạt động của bảo tàng được quy định tại Điều 72.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong tương lai xa (khoảng vài chục năm tới), có thể có loại hình bảo tàng thuần số, khi các sản phẩm văn hóa được con người sáng tạo ra hoàn toàn trên không gian số (tranh số, nhạc số, tác phẩm nghệ thuật số) được coi là di sản văn hóa dạng số. Mặc dù thực tế hiện chưa quốc gia nào công nhận các sản phẩm văn hóa hình thành trên không gian mạng là di sản văn hóa số (thậm chí còn có các tranh luận là sản phẩm đó đều có sự trợ giúp của máy tính, không phải 100% do con người tạo ra vì nhu cầu văn hóa). Hơn nữa, nếu được công nhận là di sản số, thì các sản phẩm văn hóa số cũng mới được hình thành gần đây từ những năm 1990, phải khoảng 70 năm nữa mới được coi tương đương với cổ vật (100 năm tuổi) để có thể có bảo tàng số đúng theo các tiêu chí của thiết chế bảo tàng.

Trước đó, góp ý dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi),các chuyên gia cho rằng, trong thời buổi chuyển đổi số, việc quy định về di sản văn hóa số là quan trọng, định hướng cho nhiều nội dung khác, đặc biệt là vấn đề bản quyền. Ai là người sở hữu tài liệu, di sản dạng số được số hóa từ di sản? Quyền của người sở hữu, khai thác, quyền của cộng đồng đối với di sản này như thế nào? 

“Trong dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) có vài điều liên quan nhưng chỉ nói câu chuyện phần ngọn: ứng dụng và số hóa, không quan trọng lắm. Đầu tiên phải cho nó khái niệm, là di sản hay là cái gì? Quan trọng nhất của ngành này là phải số hóa di sản mình có, xây dựng dữ liệu lớn (big data)”, TS. Lê Thị Minh Lý góp ý.

Văn hóa - Thể thao

"Thu qua phố", màu nước trên giấy, 2022, Nguyễn Phương
Văn hóa

Làm giàu cho nghệ thuật và cho Hà Nội

Hà Nội với vẻ đẹp cổ kính và hiện đại luôn là nguồn cảm hứng nghệ thuật vô tận. Những bức tranh về Hà Nội là câu chuyện, cảm xúc và tình yêu dành cho mảnh đất này.

Tiếp nối trang sử hào hùng của dân tộc
Văn hóa - Thể thao

Tiếp nối trang sử hào hùng của dân tộc

Ngày 19.9.1954, tại Đền Giếng, khu di tích Đền Hùng (Phú Thọ), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gặp mặt, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong trước khi về tiếp quản Thủ đô Hà Nội. Người căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. 70 năm qua, lời căn dặn ấy của Bác Hồ là ngọn lửa thiêng, soi đường cho dân tộc ta vượt qua biết bao gian truân và thách thức.

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024
Văn hóa

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024

Tối 18.9, trước nghi môn Đền Kiếp Bạc, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã tổ chức trọng thể Lễ tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.

'Mỏ vàng' của truyện tranh
Văn hóa

'Mỏ vàng' của truyện tranh

Thị trường truyện tranh ngày càng phát triển phong phú, đa dạng, từ thể loại tới nội dung. Nhiều tác giả không chỉ đầu tư làm cốt truyện, nét vẽ mà còn chú trọng khai thác chất liệu văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc…

Giải vô địch võ cổ truyền quốc gia năm 2024: Số người tham dự đông nhất từ trước đến nay
Văn hóa - Thể thao

Giải vô địch võ cổ truyền quốc gia năm 2024: Số người tham dự đông nhất từ trước đến nay

Hưởng ứng Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và hướng tới Hội nghị quan chức cao cấp ASEAN về Thể thao và các Hội nghị liên quan tổ chức tháng 10.2024 tại Việt Nam, từ ngày 17 – 25.9, Giải Vô địch Võ cổ truyền quốc gia năm 2024 được tổ chức tại tỉnh Gia Lai. Đây là sự kiện thể dục thể thao có ý nghĩa quan trọng được tổ chức thường niên, duy trì đến nay là 33 năm.

Triển lãm tranh lụa "Tằm"
Văn hóa

Triển lãm tranh lụa "Tằm"

"Tằm" là tên gọi triển lãm thứ 2 của Kén Lab, với ý nghĩa là sự nối tiếp cho hành trình học hỏi, phát triển tốt đẹp của nhóm đối với nghệ thuật vẽ tranh lụa truyền thống.

Hà Nội - Những tháng năm...
Văn hóa

Hà Nội - Những tháng năm...

Đêm nhạc "Hà Nội - Những tháng năm..." diễn ra vào 20 giờ ngày 20.9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ đưa khán giả trở về những dấu ấn lịch sử hào hùng và vẻ đẹp lãng mạn của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Cộng hưởng điện ảnh và du lịch
Văn hóa

Cộng hưởng điện ảnh và du lịch

Điện ảnh truyền tải những hình ảnh đẹp về đất nước, con người, cảnh quan; du lịch giúp khách quốc tế trực tiếp trải nghiệm những gì họ đã thấy trên màn ảnh. Kết nối màn ảnh và điểm đến, Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển của hai ngành công nghiệp văn hóa này.