Chưa có cơ sở quy định “bảo tàng số”

Thảo luận về dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV, có ý kiến cho rằng, cần nghiên cứu quy định bảo tàng số, đặc biệt trong bối cảnh có nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được UNESCO công nhận, ghi danh và việc ứng dụng khoa học, công nghệ trên các lĩnh vực đời sống xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Giải trình về nội dung đại biểu Quốc hội nêu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, các khái niệm di sản văn hóa, bảo tàng của Việt Nam được nội luật hóa từ các công ước, chương trình của UNESCO về di sản văn hóa mà Việt Nam tham gia. Hiện nay, khái niệm bảo tàng số, bảo tàng ảo, bảo tàng trực tuyến chưa được Hiệp hội Bảo tàng quốc tế (ICOM) quy định do chưa có căn cứ khoa học và thực tiễn để xây dựng các chính sách, quy định bảo tàng số là một loại hình bảo tàng riêng biệt.

Không gian trưng bày trực tuyến của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Không gian trưng bày trực tuyến của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Tại Kỳ họp Đại hội đồng ICOM ở Praha tháng 8.2022, hơn 500 đại diện các bảo tàng, hiệp hội bảo tàng các quốc gia trên toàn thế giới đã bỏ phiếu thông qua định nghĩa mới về bảo tàng, với 92% đại diện biểu quyết tán thành. Theo đó, “bảo tàng là một tổ chức… phục vụ xã hội, nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn, diễn giải và trưng bày di sản vật thể và phi vật thể… Bảo tàng hoạt động… với sự tham gia của cộng đồng, mang đến những trải nghiệm đa dạng để giáo dục, tận hưởng, suy ngẫm và chia sẻ kiến thức”. Như vậy, bảo tàng là một thiết chế văn hóa có chức năng, nhiệm vụ sưu tầm, nghiên cứu, bảo quản, trưng bày, quảng bá và giáo dục về di sản văn hóa.

Theo ICOM, bảo tàng tồn tại vẫn luôn dựa vào các sưu tập hiện vật là di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia - minh chứng vật chất của giá trị di sản văn hóa mỗi quốc gia. Từ thế kỷ XX, khi chính thức có định nghĩa bảo tàng đến nay, có các quan điểm, tranh luận để đi đến thống nhất về định nghĩa mới, thường chỉ tập trung vào các vấn đề như: Bảo tàng là một tổ chức hoạt động vĩnh viễn hay không? Vì lợi nhuận hay không? Mở cửa cho công chúng hay cống hiến để phục vụ lợi ích của một tầng lớp văn hóa? Sự thay đổi, đổi mới về định nghĩa chưa bao giờ đánh mất hoặc từ bỏ sự thống nhất và liên kết cơ bản trong các chức năng: sưu tầm, bảo tồn, nghiên cứu, giao tiếp và trưng bày.

UNESCO và ICOM luôn có các chương trình, khuyến nghị nhằm khuyến khích các nước thành viên tăng cường ứng dụng công nghệ trong bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, trong đó có các hoạt động của bảo tàng, xác định ứng dụng công nghệ là một hình thức hỗ trợ tích cực cho nhiệm vụ của các bảo tàng trong việc chuyển đổi số. Tuy nhiên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, cần phân biệt rõ rằng, ứng dụng công nghệ thông tin để “trưng bày bảo tàng trên môi trường điện tử”, hay “không gian số”, “không gian ảo”, mà không phải “bảo tàng số”, “bảo tàng ảo”.

Triển lãm trực tuyến
Triển lãm trực tuyến "Sắc Xuân" của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh chụp màn hình

Do đó, trong dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xác định bổ sung các quy định ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số về di sản văn hóa, trong đó trưng bày trên môi trường điện tử là một hoạt động của bảo tàng được quy định tại Điều 72.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong tương lai xa (khoảng vài chục năm tới), có thể có loại hình bảo tàng thuần số, khi các sản phẩm văn hóa được con người sáng tạo ra hoàn toàn trên không gian số (tranh số, nhạc số, tác phẩm nghệ thuật số) được coi là di sản văn hóa dạng số. Mặc dù thực tế hiện chưa quốc gia nào công nhận các sản phẩm văn hóa hình thành trên không gian mạng là di sản văn hóa số (thậm chí còn có các tranh luận là sản phẩm đó đều có sự trợ giúp của máy tính, không phải 100% do con người tạo ra vì nhu cầu văn hóa). Hơn nữa, nếu được công nhận là di sản số, thì các sản phẩm văn hóa số cũng mới được hình thành gần đây từ những năm 1990, phải khoảng 70 năm nữa mới được coi tương đương với cổ vật (100 năm tuổi) để có thể có bảo tàng số đúng theo các tiêu chí của thiết chế bảo tàng.

Trước đó, góp ý dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), các chuyên gia cho rằng, trong thời buổi chuyển đổi số, việc quy định về di sản văn hóa số là quan trọng, định hướng cho nhiều nội dung khác, đặc biệt là vấn đề bản quyền. Ai là người sở hữu tài liệu, di sản dạng số được số hóa từ di sản? Quyền của người sở hữu, khai thác, quyền của cộng đồng đối với di sản này như thế nào? 

“Trong dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) có vài điều liên quan nhưng chỉ nói câu chuyện phần ngọn: ứng dụng và số hóa, không quan trọng lắm. Đầu tiên phải cho nó khái niệm, là di sản hay là cái gì? Quan trọng nhất của ngành này là phải số hóa di sản mình có, xây dựng dữ liệu lớn (big data)”, TS. Lê Thị Minh Lý góp ý.

Văn hóa - Thể thao

Hình ảnh sẽ giới thiệu tại triển lãm
Văn hóa - Thể thao

Áo dài phụ nữ Việt Nam qua khói lửa chiến tranh

Triển lãm chuyên đề "Áo dài phụ nữ Việt Nam đi qua khói lửa chiến tranh" diễn ra từ ngày 12.4 - 4.5 do Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Công ty TNHH Mind Group tổ chức, nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh giới thiệu MV và dự án "Bond in Việt Nam
Văn hóa

Báo Nhân Dân ra mắt video âm nhạc "Victory - Bond in Vietnam"

Ngày 9.4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group tổ chức ra mắt video âm nhạc "Victory - Bond in Vietnam". MV ghi hình phần trình diễn của nhóm nhạc Bond tại Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Qua sản phẩm âm nhạc đặc biệt này, Báo Nhân Dân mong muốn lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam ra thế giới, góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch.

Huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman khảo sát sân golf T&T Văn Lang Empire chuẩn bị cho trải nghiệm 18 hố
Du lịch - Thể thao

Huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman khảo sát sân golf T&T Văn Lang Empire chuẩn bị cho trải nghiệm 18 hố

Ngày 7.4.2025, huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman - biểu tượng lừng danh của làng golf thế giới, và là kiến trúc sư đứng sau thiết kế tổng thể sân golf T&T Văn Lang Empire (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) đã có chuyến thăm và khảo sát thực địa dự án. Sự kiện này đánh dấu sự trở lại của ông sau hơn 2 năm kể từ lần khảo sát đầu tiên, đồng thời là bước chuẩn bị cuối cùng cho giai đoạn hoàn thiện sân golf và đưa vào vận hành 18 hố golf thời gian tới.

 “Địa đạo” đưa phim lịch sử, chiến tranh trở lại
Văn hóa

“Địa đạo” đưa phim lịch sử, chiến tranh trở lại

Theo thống kê của Box Office Vietnam, đến đầu giờ sáng ngày 8.4, bộ phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” đã đạt hơn 81 tỷ đồng, dẫn đầu phòng vé Việt Nam. Với sức hút như hiện tại, không khó để bộ phim đạt mốc trăm tỷ, hướng đến những thành tích cao hơn.

Ngoài tour đêm đền Hùng, Phú Thọ xây dựng các sản phẩm mới góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc
Văn hóa

Kết nối linh thiêng nguồn cội

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025 không chỉ là dịp để tri ân công đức tổ tiên mà còn là cơ hội để Phú Thọ nâng tầm thương hiệu du lịch địa phương. Với sự cải tiến trong tổ chức lễ hội, đa dạng hóa trải nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ số, Phú Thọ mong muốn mang đến lễ hội trang nghiêm, hấp dẫn, bảo đảm tính bền vững trong phát triển du lịch.

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm
Văn hóa - Thể thao

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm

Giỗ Tổ Hùng Vương vừa có giá trị văn hóa, vừa có giá trị tâm linh sâu sắc và ý nghĩa về sự phát triển bền vững của đất nước. Bởi đây là biểu hiện linh thiêng, tập trung nhất về lòng yêu nước và sức mạnh đoàn kết trường tồn của dân tộc Việt Nam.