Một thực trạng đang diễn ra liên quan đến nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) đó là tại các tuyến phố, nhất là các phố đi bộ… du khách tìm đỏ mắt mới thấy NVSCC, nhưng cũng "hên xui" vì chỗ còn hoạt động, nơi khóa cửa bỏ hoang.
Đầu xuân, anh Minh, một du học sinh vừa trở về từ Canada cùng bạn bè có dịp du xuân các tỉnh, thành, tham quan các điểm di tích. Thế nhứng, khi đi đến bất kỳ điểm danh lam thắng cảnh nào, điều anh cảm thấy sợ hãi nhất là khi bước chân vào các nhà vệ sinh công cộng.
“Nhiều nhà vệ sinh công cộng mang tính tạm bợ, kém vệ sinh khiến tôi cũng như các du khách cảm thấy sợ hãi khi sử dụng”, anh Minh cho biết.
Năm 2016, chính quyền TP. Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch "phủ sóng" NVSCC khắp 24 quận, huyện trên địa bàn bằng nguồn vốn xã hội hóa, ghi nhận sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp với các phương án phát triển chuỗi NVSCC rất khả thi.
Trong đó, phương án đề xuất của Công ty Vinasing được đánh giá cao về quy mô với số lượng 1.000 NVSCC, tổng kinh phí dự kiến khoảng 110 tỉ đồng (110 triệu đồng/công trình), được lắp đặt thêm ở các nhà ga, bến tàu, công viên, tuyến đường ở 24 quận, huyện. Đổi lại, TP sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư được quảng cáo trên các cầu vượt bộ hành và cầu vượt cơ giới trong thời gian 15 năm để thu hồi vốn. Với phương án này, người dân được sử dụng NVSCC miễn phí.
Cùng thời điểm, doanh nghiệp trên cũng được UBND TP. Hà Nội chấp thuận cho đầu tư xây dựng 1.000 NVSCC, 10 xe bồn, 50 cây lọc nước uống trực tiếp và 200 ghế gang đúc hoặc inox phục vụ cộng đồng. Đổi lại, công ty được phép khai thác quảng cáo trên hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ. Thế nhưng, tới nay kế hoạch này ở TP HCM vẫn chỉ nằm trên giấy.
Ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu, năm 2023 đón và phục vụ 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 102 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 650 nghìn tỷ đồng. Đây được xem là mục tiêu lớn của toàn ngành, khi mà năm 2022 việc đón khách quốc tế chưa đạt được như kỳ vọng.
Ngay từ những ngày đầu năm, nhiều điểm tỉnh, thành của Việt Nam được vinh danh. Đơn cử, mới đây nhất, Ninh Bình là đại diện duy nhất của Việt Nam nằm trong top 10 nơi thân thiện với du khách thế giới năm 2023; TP. Hồ Chí Minh là một trong những điểm đến hàng đầu châu Á năm 2023; Trung tâm kinh tế lớn nhất VN trước đó có mặt trong top 25 điểm đến là xu hướng du lịch hàng đầu năm 2023 do độc giả của Tripadvisor - nền tảng du lịch hàng đầu thế giới bình chọn, cùng với Hội An; Thủ đô Hà Nội của cũng được xướng tên trong top 3 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023, sau khi Việt Nam xuất sắc được hàng triệu độc giả trên thế giới của Travel + Leisure "bỏ phiếu" trở thành điểm đến ẩm thực hấp dẫn nhất châu Á năm 2023…
Với rất nhiều tiềm năng sẵn có, Việt Nam đặt kỳ vọng năm 2023 sẽ đột phá trong lĩnh vực du lịch. Tuy thế, một trong những nguyên nhân khiến du khách du lịch không quay trở lại, theo nhiều khảo sát của các công ty lữ hành, đó là các khách sạn, nhà nghỉ không dọn dẹp phòng, nhà vệ sinh không đạt yêu cầu hay cơ sở hạ tầng đã xuống cấp mà không được sửa chữa.
Vì vậy, thiết nghĩ, để nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam, giữ chân khách du lịch, không chỉ có thắng cảnh, danh lam hay ẩm thực hấp dẫn, mà điều không thể thiếu nữa đó dịch vụ, cơ sở vật chất phải đầy đủ, để đáp ứng, đảm bảo và thỏa mãn được “nhu cầu tối thiểu” và quyền được hưởng của du khách.