Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

Chú trọng phân loại rác ngay từ đầu

- Chủ Nhật, 06/06/2021, 08:37 - Chia sẻ
Theo Kế hoạch phân loại rác tại nguồn năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025 của UBND TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đến cuối năm 2021, 80% cá nhân và hộ gia đình thực hiện phân loại rác tại nguồn và đạt 100% vào cuối năm 2022. Để đạt được mục tiêu, thành phố đang triển khai nhiều biện pháp, trong đó có cả việc không thu gom rác đối với trường hợp không thực hiện phân loại.

Hiệu quả phân loại rác chưa cao

Năm 2008, TP. Biên Hòa là địa phương đầu tiên trên địa bàn Đồng Nai được chọn triển khai thí điểm thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên 4 phường: Trung Dũng, Quyết Thắng, Hòa Bình, Thanh Bình và việc làm này đang được duy trì đến nay. Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, hiện tỷ lệ thu gom rác thải rắn sinh hoạt đạt gần 100%.

Tuy nhiên, đại diện của Sở cũng nêu rõ, vẫn còn tình trạng rác tồn lưu qua ngày, đổ trộm chất thải gây ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân là do kinh phí hỗ trợ mua thùng và túi đựng rác có hạn, phương tiện thu gom rác không bảo đảm và thực tế đơn vị hợp đồng chưa hoàn thành xây dựng nhà máy xử lý rác thải làm phân hữu cơ nên việc triển khai nhân rộng bị chững lại, chưa đạt hiệu quả.

Hướng tới xây dựng TP. Biên Hòa xanh - sạch - đẹp xứng tầm đô thị loại 1, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Tấn Lộc, việc nâng cao hiệu quả thu gom xử lý chất thải rắn sinh hoạt là điều cần thiết. Đặc biệt, theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 sẽ có hiệu lực ngày 1.1.2022, việc phân loại rác thải sinh hoạt là bắt buộc với mọi cá nhân và hộ gia đình. Trường hợp không phân loại rác sẽ bị từ chối vận chuyển, không để rác đúng nơi quy định bị phạt tiền và yêu cầu khắc phục.

Thời gian qua, các đơn vị đã có những hành động thiết thực như tỷ lệ phân loại rác sinh hoạt tại các hộ gia đình ngày càng tăng; các đơn vị thầu xử lý rác của thành phố đã sẵn sàng hệ thống xử lý rác làm compost công suất 450 tấn/ngày tại huyện Vĩnh Cửu; 100% các chợ, cơ quan thuộc thành phố đã trang bị thùng rác để phân loại.

Đơn cử, chợ Tân Hiệp (phường Tân Hiệp) trang bị 8 thùng rác, bố trí tại 4 khu vực; chợ Biên Hòa cũng trang bị 17 thùng rác loại 240 lít đặt ở 4 cổng ra vào chợ; mỗi ngày phát thông báo trên loa phát thanh về thực hiện phân loại rác, 2 tổ là vệ sinh và trật tự trực tiếp đi kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương… song trên thực tế hiệu quả phân loại rác vẫn chưa cao. Trong khi đó, theo Phó Trưởng ban Quản lý chợ Biên Hòa Nguyễn Văn Cương, Ban quản lý chợ chỉ có thể nhắc nhở chứ không có thẩm quyền xử phạt.

 Người dân bỏ rác đã phân loại vào thùng ở chợ Biên Hoà

Nguồn: ITN 

Không thu gom rác khi chưa phân loại

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, cùng với việc đầu tư hiện đại hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cuối năm 2020, UBND TP. Biên Hòa đã ban hành kế hoạch về tiếp tục phân loại rác tại nguồn với mục tiêu đến cuối năm 2021 đạt 80% cá nhân và hộ gia đình thực hiện phân loại rác tại nguồn và cuối năm 2022 đạt 100% rác sinh hoạt được phân loại tại nguồn. UBND thành phố cũng đã thành lập 2 tổ công tác liên ngành, đồng thời yêu cầu 30 phường, xã thành lập mỗi đơn vị một tổ chuyên đi xử lý các trường hợp bỏ rác không đúng nơi quy định.

Theo đánh giá của chính quyền thành phố, phương tiện, nhân lực, hạ tầng cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác cơ bản đáp ứng yêu cầu. Việc cần làm hiện nay là kiểm soát nguồn chất thải và giữ gìn vệ sinh môi trường; đẩy mạnh phân loại rác tại nguồn để hạn chế chi phí thu gom và xử lý, tiết kiệm diện tích đất chôn lấp; gia tăng nguồn tài nguyên tái chế, tái sử dụng.

Để thực hiện được mục tiêu này, theo lãnh đạo UBND TP. Biên Hòa, ngoài sự nỗ lực của các ngành chức năng thành phố, còn cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Do đó, thời gian qua, ngoài tăng cường tuyên truyền đến các hộ gia đình, cá nhân thông qua loa truyền thanh, xe lưu động, pa-nô, TP. Biên Hòa còn gửi văn bản đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp yêu cầu thực hiện phân loại rác.

Ban quản lý các chợ cũng chia sẻ, để có thể thay đổi được ý thức của người dân và tiểu thương trong việc phân loại và bỏ rác đúng nơi quy định, cùng với việc tuyên truyền bằng loa và băng-rôn, Ban quản lý cử người hướng dẫn tiểu thương rác hữu cơ, rác vô cơ gồm những loại gì, cần phải bỏ vào thùng nào; mỗi lần đi kiểm tra vệ sinh chợ lại nhắc tiếp, như vậy tiểu thương mới nhớ để thực hiện.

Ngoài ra, để tăng cường phân loại rác, theo Phó Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa, từ nay đến cuối năm, sẽ liên tục kiểm tra việc thực hiện phân loại rác tại các hộ gia đình, các cơ quan, doanh nghiệp. Các trường hợp không thực hiện sẽ bị nhắc nhở, nêu tên công khai trên phương tiện truyền thông. Năm 2022, nếu các tổ chức, cá nhân vẫn cố tình không thực hiện, sẽ có chế tài mạnh hơn đó là yêu cầu các đơn vị thu gom không thu gom rác chưa phân loại.

Lê Chi