Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Quảng Ninh

- Thứ Tư, 14/04/2021, 15:49 - Chia sẻ
Ngày 14.4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ đã làm việc với tỉnh Quảng Ninh về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

Cùng đi có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký…

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh Trịnh Thị Minh Thanh cho biết, tính đến ngày 14.3, Ủy ban bầu cử các cấp tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận 32 hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội; 284 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; 1.371 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện; 11.928 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Tỉnh Quảng Ninh có tổng số 1.353 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp với 1.438 khu vực bỏ phiếu. Hội nghị hiệp thương lần thứ ba đối với cấp tỉnh sẽ được tổ chức vào ngày 16.4; đối với cấp huyện, cấp xã sẽ hoàn thành xong trước ngày 18.4 theo quy định. Theo số liệu tổng hợp sơ bộ đến ngày 7.4, toàn tỉnh có 940.812 cử tri. Danh sách cử tri được niêm yết công khai tại trụ sở 177 xã, phường, thị trấn và 1.438 khu vực bỏ phiếu để thuận tiện cho cử tri theo dõi.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh Trịnh Thị Minh Thanh báo cáo về công tác chuẩn bị bầu cử tỉnh Quảng Ninh

Tiểu ban An ninh, trật tự và Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở, ngành liên quan đã ban hành các Kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ cuộc bầu cử; tổ chức triển khai hiệu quả các kế hoạch, phương án chú trọng công tác quốc phòng, an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia; triển khai quyết liệt đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ… Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ủy ban bầu cử các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản phòng, chống dịch theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ” nhằm tổ chức an toàn, thành công cuộc bầu cử trong trạng thái bình thường mới.

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh xác định, tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương về công tác bầu cử; chỉ đạo sâu sát, thường xuyên để kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh. Tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri cho người ứng cử; tiếp tục rà soát hồ sơ, tiêu chuẩn của từng người ứng cử bảo đảm đúng trình tự, thủ tục luật định và sự đồng thuận của nhân dân…

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của Quảng Ninh, bảo đảm nghiêm túc, khoa học, bài bản và có sáng tạo. Đánh giá cao việc Quảng Ninh đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản ứng phó kịp thời các tình huống; quyết tâm bằng mọi biện pháp để có thể tổ chức bầu cử đồng thời, không nhất thiết phải bầu cử sớm. Kế hoạch chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử được chia thành 3 bước, kết thúc mỗi bước đều có sơ kết, kiểm điểm, đánh giá lại những công việc được thực hiện, rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các bước tiếp theo. Việc tập huấn cho cán bộ các cấp được thực hiện từng bước một, kỹ lưỡng, xong bước này mới tập hợp, hướng dẫn bước khác. Cùng với đó, đã mở rộng dân chủ vừa bảo đảm cử tri và nhân dân lựa chọn được những ứng cử viên có chất lượng tốt nhất, vừa bảo đảm sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, tạo được sự đồng thuận.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quảng Ninh cần tiếp tục quán triệt tới toàn hệ thống chính trị về ý nghĩa, mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong quý II.2021. Quảng Ninh có nhiều thuận lợi khi kinh tế - xã hội giữ được ổn định, niềm tin của người dân đối với Đảng bộ, chính quyền ngày càng nâng lên. Những gì đã có, đã tốt thì phải làm tốt hơn nữa. Trọng tâm là lựa chọn cho được những đại biểu xứng đáng nhất, bởi muốn nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, HĐND thì phải có đại biểu chất lượng. Chọn được đại biểu có năng lực có ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tạo tiền đề thực hiện mục tiêu đã được Đảng ta đặt ra vào năm 2030 - 2045.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cuộc bầu cử phải được tiến hành đúng quy định của pháp luật, phát huy cao nhất quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm tính công khai, minh bạch tuyệt đối, an toàn cho nhân dân trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, cần bảo đảm tiết kiệm, bảo đảm an toàn về dữ liệu, kết quả bầu cử để Ngày bầu cử thật sự là ngày hội của toàn dân.

Về các công việc cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Quảng Ninh tiếp tục rà soát kỹ lưỡng và cập nhật thường xuyên danh sách cử tri bởi đây là địa bàn có tỷ lệ xã biên giới, hải đảo lớn, nhiều người đi làm việc xa… Tăng cường sự phối hợp giữa Ủy ban bầu cử và Mặt trận Tổ quốc để tổ chức cho thật thành công Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 bởi đây là yếu tố quyết định chất lượng đại biểu. Từ nay đến ngày bầu cử là giai đoạn "nước rút" quan trọng nhất, có tính chất quyết định nên không được chủ quan, lơ là. Cùng với đó, cần rà soát lại các điểm tổ chức bầu cử, bảo đảm thuận lợi cho cử tri đi bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, phải làm tốt công tác xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo; dự báo được một số lĩnh vực, một số địa bàn có thể có phát sinh yếu tố phức tạp. Với một số khu vực cán bộ tổ chức bầu cử chưa có nhiều kinh nghiệm thì cần tăng cường tập trung chỉ đạo. Bên cạnh đó, cần tăng cường thêm công tác thông tin, truyền thông, đi vào thực chất và cụ thể để thông tin về bầu cử đến được với từng cử tri. Dự phòng các phương án, kịch bản, nhất là những trường hợp có thể xảy ra như bùng phát dịch bệnh Covid-19. Có phương án xử lý khi có thiên tai, bão lũ. Quảng Ninh không có bầu cử sớm nên những phương án dự phòng cần phải thông suốt trong quá trình thông tin liên lạc, tổng hợp kết quả bầu cử, kiểm đếm phiếu, công bố và chuyển tải thông tin dữ liệu về Hội đồng bầu cử quốc gia…

Về tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần quy định sớm thời gian bắt đầu vào lúc nào, không nên để sát quá dễ dẫn đến bị động; cố gắng tạo điều kiện để các ứng cử viên tiếp xúc với cử tri nhiều nhất có thể; bảo đảm tính công bằng trong vận động bầu cử bởi điều gì được làm, không được làm đã được luật quy định rất rõ; nếu có tiêu cực cần phải xử lý nghiêm, dù là ai cũng phải bình đẳng như nhau. 

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý tỉnh Quảng Ninh cần hết sức quan tâm đến trách nhiệm giám sát của các thành viên Ủy ban Bầu cử các cấp, thành viên Tổ bầu cử trong ngày bầu cử 23.5. Đồng thời, tin tưởng, Quảng Ninh sẽ tổ chức rất thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, với các tiêu chí như: cử tri tham gia bỏ phiếu cao nhất; an toàn tuyệt đối; đồng thuận cao, lựa chọn được người xứng đáng nhất để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long, Quảng Ninh

+ Trước đó, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ và Đoàn giám sát đã đến kiểm tra thực tế tại Khu vực bỏ phiếu số 1, phường Hồng Hải, TP Hạ Long. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy, dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến ngày bầu cử nhưng công tác chuẩn bị đã được các cấp chính quyền địa phương và nhân dân chuẩn bị chu đáo, sáng tạo, bảo đảm tiến độ, thời gian. Chia sẻ với cán bộ và cử tri, nhân dân nơi đây, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Ủy ban bầu cử các cấp cần tiếp tục chú trọng công tác thông tin tuyên truyền để giúp cử tri có cơ sở lựa chọn chính xác nhất những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng là người đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp, góp phần đưa Quảng Ninh phát triển ngày càng giàu mạnh.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ chụp hình lưu niệm cùng cử tri phường Hồng Hải, TP Hạ Long, Quảng Ninh
Trung Thành