Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam

- Thứ Sáu, 27/11/2020, 19:20 - Chia sẻ
Chiều 27.11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đại sứ Cuba Lianys Torres Rivera đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Đại sứ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Việt Nam; đánh giá cao những đóng góp tích cực của Đại sứ trong việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác đặc biệt giữa hai nước thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera 

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của quan hệ anh em “hiếm có”, “mẫu mực”, tin cậy giữa Việt Nam và Cuba trong quan hệ quốc tế, Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy quan hệ chính trị giữa hai nước không ngừng được thúc đẩy thông qua việc duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao và trên các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương hai nước.

Đại sứ Lianys Torres Rivera trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian tiếp và cho biết, trong hơn 3 năm làm Đại sứ Cuba tại Việt Nam, hai nước đã có rất nhiều hoạt động trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez đã thăm Việt Nam tháng 6.2017 và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel đã thăm Việt Nam tháng 11.2018. Quốc hội hai nước cũng đã tích cực trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động. Quốc hội Việt Nam đã giúp đỡ, chia sẻ nhiều kinh nghiệm với Quốc hội Cuba trong quá trình sửa đổi, thông qua Hiến pháp mới.

Đại sứ Lianys Torres Rivera bày tỏ ấn tượng về các thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội mà Việt Nam đạt được trong bối cảnh thực hiện mục tiêu "kép" vừa phòng, chống đại dịch Covid - 19 vừa duy trì, phát triển kinh tế - xã hội. Cuba đánh giá rất cao và chúc mừng Việt Nam đã đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA 41. Trong đó, Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng thúc đẩy và nâng cao vai trò của phụ nữ trong khối ASEAN.

Đại sứ Lianys Torres Rivera chân thành cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã trao quà hỗ trợ Cuba phòng, chống đại dịch Covid -19; cho rằng, điều này là minh chứng cho mối quan hệ truyền thống, tình cảm hữu nghị, luôn sát cánh, chia sẻ khó khăn với Cuba của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ công tác của Đại sứ Lianys Torres Rivera, quan hệ Việt Nam - Cuba đã có những bước phát triển quan trọng. Hai nước đã tổ chức thành công Ủy ban hợp tác liên Chính phủ khóa 35 (10.2017), khóa 36 (11.2018) và khóa 37 (9.2019); Hội thảo lý luận lần thứ IV giữa hai Đảng (11.2018). Theo Chủ tịch Quốc hội, việc duy trì và từng bước nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác đối thoại và trao đổi lý luận cũng như việc tăng cường trao đổi ý kiến tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương đã góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ đoàn kết, hợp tác toàn diện giữa hai nước. Bên cạnh quan hệ hợp tác song phương, hai nước duy trì tham vấn chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế hợp tác đa phương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và dành tình cảm tốt đẹp đối với đất nước, con người Cuba. Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba hoạt động rất tích cực, đóng góp hiệu quả cho ngoại giao Nhân dân hai nước.

Việt Nam luôn quan tâm theo dõi tình hình Cuba, vui mừng trước những thành tựu quan trọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Cuba đã đạt được, đặc biệt là trong việc cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế trong các lĩnh vực như giáo dục và y tế. Khi làn sóng Covid - 19 thứ hai xuất hiện ở Đà Nẵng, Cuba đã cử đoàn chuyên gia y tế sang hỗ trợ Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam trân trọng và đánh giá cao nghĩa cử mà Cuba đã dành cho Việt Nam.

Chia sẻ với Đại sứ Cuba về việc 3 tháng qua, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid - 19 không có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh tinh thần không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch và chúc Cuba kiểm soát thành công dịch Covid - 19.

Đại sứ Lianys Torres Rivera cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành cho Cuba cũng như sự ủng hộ, giúp đỡ đối với Đại sứ trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Đại sứ khẳng định, tới đây dù ở bất kỳ cương vị công tác nào cũng sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho việc phát triển hơn nữa quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Cuba.

Phạm Thúy