Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ Khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025

- Thứ Năm, 24/09/2020, 13:20 - Chia sẻ
Sáng 24.9, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Cần Thơ Khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã chính thức khai mạc với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy sức mạnh tổng hợp; xây dựng, phát triển thành phố Cần Thơ sớm trở thành trung tâm động lực vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và chỉ đạo Đại hội.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Đại hội
Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Cùng dự có: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương và 347 đại biểu đại diện cho hơn 52 nghìn đảng viên của toàn Đảng bộ TP Cần Thơ.

Từng bước khẳng định vai trò trung tâm về công nghiệp, dịch vụ

Phát biểu khai mạc Đại hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung đề nghị, các đại biểu "nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung mọi nỗ lực vì sự thành công của Đại hội, quyết không để bất cứ một lý do gì, dù nhỏ nhất làm ảnh hưởng đến kết quả Đại hội. Không phải mỗi kỳ Đại hội là dịp để thăng quan, tiến chức, mà chính là dịp để tỏ rõ phẩm chất của người đảng viên cộng sản, là cống hiến vì sự nghiệp phát triển của quê hương, đất nước, là dịp để Đảng xem xét lại mình”. 

Theo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Cần Thơ Khóa XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 trình bày tại Đại hội, 5 năm qua, kinh tế Thành phố tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng dịch vụ và công nghiệp là chủ đạo; từng bước khẳng định vai trò trung tâm của vùng về công nghiệp và dịch vụ. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân 7,53%/năm; giá trị GRDP bình quân đầu người đạt 97,2 triệu đồng, tăng gấp 1,65 lần so với năm 2015. Môi trường đầu tư và kinh doanh được cải thiện, tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 280.080 tỷ đồng, tăng bình quân 15,9%/năm; năng lực cạnh tranh kinh tế của thành phố thuộc nhóm khá so cả nước. Công tác quy hoạch và phát triển đô thị chú trọng yếu tố văn minh, hiện đại, hướng tới đô thị thông minh; kết hợp hài hòa giữa phát triển đô thị và nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2020, Cần Thơ đã hoàn thành chỉ tiêu đạt chuẩn nông thôn mới (36/36 xã và 4/4 huyện), sớm hơn một năm so với kế hoạch đề ra. Liên kết hợp tác phát triển giữa thành phố Cần Thơ với các địa phương đạt nhiều kết quả quan trọng. Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển; một số lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ, văn hóa, thể dục thể thao từng bước khẳng định vai trò trung tâm vùng; chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo luôn được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Kết hợp chặt chẽ quốc phòng - an ninh với phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại; đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên.

Ảnh 6
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại  biểu dự Đại hội.
Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Báo cáo cũng nêu rõ phương hướng, mục tiêu và 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển Thành phố Cần Thơ trong nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, xác định 3 khâu đột phá sẽ tập trung thực hiện để đạt được các mục tiêu đề ra. Một là, phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; thu hút nhân tài. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp, chuyên gia đầu ngành, cán bộ chuyên môn có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về nghiệp vụ, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Hai là, huy động mọi nguồn lực đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối nội vùng và liên vùng, là cơ sở để Thành phố phát huy vai trò trung tâm động lực phát triển vùng và đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế. Ba là, tận dụng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học - kỹ thuật trong quản lý, điều hành; lấy doanh nghiệp làm trung tâm của đổi mới ứng dụng và chuyển giao công nghệ; xây dựng thành phố thông minh, tăng trưởng xanh.

Sớm hoàn thành mục tiêu trở thành đô thị hạt nhân của vùng

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Cần Thơ đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, những thành tựu đạt được là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thành phố Cần Thơ. Những kết quả này cũng là tiền đề, là nền tảng quan trọng, tạo đà cho Thành phố phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo, xứng đáng là thành phố trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long, đóng góp ngày càng lớn cho sự phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Bộ Chính trị cơ bản tán thành với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ thành phố Cần Thơ đã nêu trong báo cáo chính trị. Báo cáo đã được các Bộ, ngành, các Ban Đảng và Văn phòng Trung ương Đảng tham gia góp ý kiến và tán thành cao. Ghi nhận Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ đã nghiêm túc tiếp thu, hoàn chỉnh Báo cáo trình Đại hội, Chủ tịch Quốc hội cũng gợi mở và lưu ý 8 vấn đề.

Thứ nhất, cần tập trung phân tích rõ những thuận lợi, khó khăn, dự báo bối cảnh, đặc điểm tình hình trong những năm tới cũng như tiềm năng, lợi thế, đặc thù riêng của Cần Thơ so với các tỉnh trong vùng. Tổ chức tổng kết, đánh giá những khâu đột phá của nhiệm kỳ qua; các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị Khóa IX và những kết luận, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với Cần Thơ; quán triệt Nghị quyết số 59 ngày 5.8.2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, để xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp vừa bảo đảm tính kế thừa, phát triển, có tính khả thi cao cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 và giai đoạn tiếp theo. Phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển Thành phố Cần Thơ trở thành đô thị hạt nhân; là thành phố xanh, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc miền Tây Nam Bộ; là trung tâm của vùng trên một số lĩnh vực quan trọng.

"Cần Thơ không nhất thiết phải đứng đầu tất cả các lĩnh vực nhưng không thể đi chậm hơn, phát triển kém hơn các tỉnh khác trong vùng; đồng thời cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồn lực nội tại để phát triển những ngành, lĩnh vực tạo sức lan tỏa, dẫn dắt cả vùng và thực hiện sự  thúc đẩy sự liên kết trong vùng chặt chẽ hơn", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế quản lý vùng; phát huy tiềm năng, lợi thế và tăng cường liên kết giữa các địa phương trong vùng. Đây là một chủ trương lớn của Trung ương. Trên quan điểm này, cần xác định rõ vai trò, vị trí của Thành phố Cần Thơ trong vùng đồng bằng sông Cửu Long; trách nhiệm của Cần Thơ trong thúc đẩy liên kết vùng và chủ động tổ chức liên kết với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Đẩy mạnh phối hợp, gắn kết, nhất là trong xúc tiến đầu tư và thương mại, huy động và phân bổ nguồn lực, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đào tạo, thu hút và tạo việc làm; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Xây dựng các chương trình, các tuyến du lịch liên tỉnh, liên vùng. Tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng tham gia liên kết vùng để hội nhập quốc tế.

Thứ ba, tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai và tài nguyên; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây là một trong những vấn đề cấp bách đối với cả nước nói chung, Cần Thơ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, cần được cụ thể hóa thành một nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ tới. Cần Thơ phải là hình mẫu ở khu vực Tây Nam Bộ trong quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Coi biến đổi khí hậu vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thành phố thể hiện vai trò trung tâm vùng, dẫn dắt và có tác động lan tỏa tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương khác trong vùng.

Để có cơ sở định hướng cho phát triển, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Cần Thơ sớm hoàn thành việc xây dựng và triển khai có hiệu quả Quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia và quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, lưu ý quy hoạch đô thị theo hướng đô thị sông nước sinh thái, văn minh và hiện đại; là đô thị hạt nhân của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cần Thơ cũng cần thí điểm xây dựng đô thị thông minh và mô hình quản trị đô thị mới ở một số quận trong giai đoạn 2020 - 2025.

Thứ tư, phát triển nhanh và bền vững Thành phố Cần Thơ trên cơ sở phát triển công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dịch vụ có giá trị gia tăng cao, cung cấp đầu vào, đầu ra cho chuỗi giá trị hàng hóa và dịch vụ của toàn vùng. Xác định công nghiệp chế biến nông sản, thủy hải sản là mũi nhọn của ngành công nghiệp. Cần Thơ không chỉ là một cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, mà còn đóng vai trò kết nối nước ta với các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng.

Thứ năm, giải quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, thực hiện tiến bộ công bằng, xã hội. Quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học và công nghệ, dịch vụ chăm sóc sức khỏe; bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố và vùng đồng bằng sông Cửu Long, khẳng định vị thế là trung tâm của vùng. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo gia đình chính sách, người có công với nước, các đối tượng yếu thế trong xã hội; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Thứ sáu, tập trung nghiên cứu và ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ mới, nhất là công nghệ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; thúc đẩy đổi mới sáng tạo; nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của địa phương và doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của mọi thành phần kinh tế. Nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có phần vốn góp của nhà nước; phát triển các mô hình kinh tế hợp tác hiệu quả và thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân để tạo động lực cho phát triển, đặc biệt là phát triển hạ tầng giao thông, đô thị và những vùng, ngành, lĩnh vực kinh tế có tiềm năng, lợi thế. Phát triển kinh tế địa phương, nhất là trong thu hút các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, cần bảo đảm quốc phòng, an ninh theo tinh thần Nghị quyết 50 ngày 20.8.2019 của Bộ Chính trị.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu dự Đại hội
Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Thứ bảy, kết hợp chặt chẽ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh vững chắc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh. Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong từng giai đoạn. Bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa, tư tưởng, thông tin, an ninh mạng và an ninh xã hội. Xây dựng Thành phố Cần Thơ trở thành địa bàn trọng điểm giữ vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh của vùng đồng bằng sông Cửu Long và của cả nước.

Thứ tám, tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền; trong mọi chủ trương, công việc phải thực sự xuất phát từ nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, nhất là các nghị quyết về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tiên phong, gương mẫu trong công tác, đạo đức và lối sống; giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức thực hiện luật pháp, chính sách, thực thi công vụ; lấy kết quả công việc, sự hài lòng và tín nhiệm của nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức bộ máy và chất lượng cán bộ, đảng viên.

Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hệ thống dân vận; nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, truyền thống văn hóa, cách mạng của người dân Cần Thơ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo. 

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và bầu Đoàn đại biểu của Đảng bộ đi dự Đại hội XIII của Đảng. Công tác nhân sự có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là nhân tố bảo đảm cho sự thành công của Đại hội và triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại hội tập trung trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thận trọng và sáng suốt lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng việc, bố trí đúng chỗ, bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ Khóa mới gồm các đồng chí có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, vừa có đức vừa có tài, trong đó đức là gốc, tạo ra một tập thể đoàn kết, thống nhất, đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIV đề ra; đồng thời, lựa chọn bầu Đoàn đại biểu thực sự tiêu biểu cho Đảng bộ đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, có khả năng đóng góp vào sự thành công của Đại hội.

Trong ngày làm việc đầu tiên, Đại hội tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng và dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Cần Thơ lần thứ XIV; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Vũ Châu