Chủ tịch Fifa Joseph S. Blatter: khuyến khích những trận đấu cởi mở

- Thứ Sáu, 10/09/2010, 00:00 - Chia sẻ
Mở đầu cho loạt chương trình phỏng vấn thường xuyên và chuyên sâu, FIFA.com đã có cuộc nói chuyện với Joseph S. Blatter - người đứng đầu Liên đoàn bóng đá thế giới. Ông đã cung cấp một cái nhìn sâu sắc về nhiều chủ đề nóng trong thế giới bóng đá ngày nay, bao gồm một số thông tin trong chương trình nghị sự tháng 9 của Liên đoàn Bóng đá Thế giới, cái nhìn tổng quát về World Cup 2010 tại Nam Phi...

FIFA.com: Thưa Ông, suy nghĩ chung của Ông về World Cup 2010 là gì?

Joseph S. Blatter: Những World Cup gần đây, chúng tôi luôn mong đợi một nhà vô địch mới xuất hiện. Trong hy vọng đó có yếu tố là nhà vô địch sẽ đến từ một lục địa chưa từng có một đội tuyển nào bước lên bục vinh quang. Nhưng điều đó vẫn chưa thể thành hiện thực. Quốc gia châu Á Hàn Quốc đã đến rất gần với vinh quang đó trong năm 2002, trong khi tại World Cup vừa qua, Ghana cũng đã tạo nên được sự bất ngờ, nhưng vẫn còn "vài cm khoảng cách" giữa Ghana, đội tuyển vào tới vòng bán kết và đội vô địch. Điều đó nói lên rằng, sự thành công của Tây Ban Nha là hoàn toàn xứng đáng. Trong quan điểm của tôi, họ cùng với Argentina là những đội đã cống hiến những trận cầu đỉnh cao nhất cho ngày hội bóng đá thế giới. Có một tín hiệu tốt, những đội tuyển tham gia World Cup vừa qua hầu hết là rất trẻ ví dụ như Đức hay Ghana.

FIFA.com: Ông có đề cập đến các trình độ của các đội tuyển. Trên quan điểm cụ thể đó, Ông đã rút ra được gì từ giải đấu vừa qua?

Joseph S. Blatter: Tôi thực sự đã nhận ra được một vài vấn đề lớn. Bóng đá đang trở thành một trò chơi chiến lược thực sự, các đội tuyển đang ngày càng thực dụng hơn. Có thể thấy rằng, bóng đá của những ngày đầu tiên chỉ có những chiến thuật đơn giản đó là tấn công sau đó phòng thủ. Nhưng khi theo dõi vài trận đấu đầu tiên của vòng bảng tại Nam Phi vừa qua, chúng ta đã chứng kiến một số đội làm mọi cách để tránh thất bại. Đây cũng là một chủ đề mà tôi muốn đưa ra thảo luận tại cuộc họp giữa Liên đoàn sắp và Ủy ban kỹ thuật sắp tới. Chúng ta phải cố gắng tìm cách để khuyến khích các đội tuyển chơi cởi mở hơn trong các giải đấu như World Cup. Chúng tôi dự định sẽ xem xét lại việc có nên tổ chức hiệp phụ nữa không. Bởi một lẽ thường thì các đội thường phòng thủ nhiều hơn trong thời gian hiệp phụ, tránh thủng lưới bằng mọi giá. Để tránh điều này, chúng tôi đang xem xét khả năng cho đá penalty sau khi hai hiệp chính kết thúc hoặc giới thiệu lại các quy định của luật bàn thắng vàng. Chúng tôi sẽ xem xét thêm những vấn để nổi cộm trong cuộc họp Uỷ ban.

FIFA.com: Tại Thế vận hội Olympic cho lứa tuổi thanh niên diễn ra trong tháng 8 vừa qua, đã có sự tham gia của một số đội bóng mới. Ông đánh giá như thế nào về sự kiện này?

Joseph S. Blatter: Chúng tôi quyết định mở ra sự kiện bóng đá tại Thế vận hội thanh niên tạo điều kiện cho các quốc gia không có nhiều cơ hội tham dự vòng loại cho Thế vận hội hay tại những sân khấu lớn của FIFA. Chúng tôi chọn lứa tuổi U-15 bởi vì đã có các giải vô địch thế giới lứa tuổi U-17 và U-20 do FIFA tổ chức. Tôi đã tham dự bốn trận đấu ở Singapore và thấy một số đội bóng đá rất tốt. Tôi đã rất ấn tượng với những chàng trai Singapore, các em đã đá rất nhiệt tình và nó thể hiện sự đam mê lớn. Tại giải đấu này có thể đó sẽ là cơ hội thay đổi cuộc đời cho những cầu thủ tài năng của những đất nước có nền bóng đá vốn được cho là không mạnh trên thế giới. Nhưng quan trọng hơn nữa, đây là cơ hội để các em gặp gỡ những người bạn từ khắp nơi trên thế giới, từ nền văn hóa khác nhau - các em gặp nhau với một tinh thần thực sự cởi mở và và thân hiện. Đó thực sự là những điều tuyệt vời mà bóng đá có thể đem lại.

FIFA.com: Pakistan hiện đang phải chịu những khó khăn khủng khiếp, sau khi bị lũ lụt tàn phá. Ông có nghĩ rằng FIFA có thể giúp cải thiện tình hình, thậm chí ngay cả những việc không hề liên quan đến bóng đá?

Joseph S. Blatter: Là người đứng đầu FIFA, tôi cảm thấy rất tiếc và đau buồn với những gì ngưòi dân Pakistan đang phải chịu đựng. Tất nhiên, chúng tôi sẽ giúp đỡ Pakistan trong vấn đề sửa chữa các sân vận động, từng bước một. Nhưng để có một kế hoạch giúp đỡ toàn diện thì đó là công việc của cộng đồng quốc tế, chúng ta sẽ cùng chung tay thực hiện. Chúng tôi không thể sử dụng quỹ chung của FIFA cho các dự án nhân đạo. Thông qua chương trình “Bóng đá cho hy vọng”, mục tiêu đề ra là tạo sự đoàn kết, hỗ trợ, tư vấn và tăng cường các chương trình phát triển xã hội hiện tại. Chúng tôi đã và đang làm việc hết mình để cố gắng thực hiện điều đó.

FIFA.com: Thưa Ông, lý do nào để ông có thể giữ được sự năng động sau 35 năm làm việc tại FIFA?

Joseph S. Blatter: Khi tôi đến FIFA, tôi đã được trao một nhiệm vụ bao gồm việc đưa ra chương trình phát triển của cả Liên đoàn và trình bày các ý tưởng phát triển đó với hiệp hội bóng đá các quốc gia, các nhà tài trợ. Tôi yêu công việc của mình và hiểu rằng những điều mà bóng đá đem lại có thể không phải đơn giản chỉ dừng lại ở mức độ giải trí. Tôi nhận ra rằng, trên phương diện cá nhân, tôi có một sứ mệnh để giúp bóng đá có thể làm được nhiều hơn nữa như tôi đã nói ở trên. Và nhiệm vụ đó vẫn chưa hoàn thành tôi vẫn đang và sẽ tiếp tục nỗ lực để thực hiện nó.

Đào Phương
(Theo Fifa.com)