Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại tiếp Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam

- Thứ Ba, 04/05/2021, 19:37 - Chia sẻ
Chiều 4.5, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà đã tiếp Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Giorgio Aliberti.

Tại cuộc tiếp, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cảm ơn Đại sứ EU đã gửi thư chúc mừng trên cương vị Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại; mong muốn, Việt Nam và EU sẽ phát huy kết quả hợp tác tốt đẹp trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và EU. 

Chủ nhiệm Ủy ban Vũ Hải Hà khẳng định, Việt Nam rất coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện với EU, là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU đang phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Hợp tác chính trị ngoại giao giữa hai Bên được tăng cường với nhiều chuyến thăm cấp cao, trao đổi đoàn các cấp và các cơ chế hợp tác song phương. 

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà tiếp Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam

Trong lĩnh vực kinh tế, EU hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU quý I năm 2021 đạt 9,63 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa EU trong quý I năm 2021 đạt 3,99 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, năng lượng, giáo dục, ứng phó biến đối khí hậu cũng được thúc đẩy và đạt nhiều kết quả tích cực. Bên cạnh đó, hai Bên phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn, cơ chế đa phương, góp phần đẩy mạnh hợp tác và duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp, vì hòa bình, ổn định và phát triển.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại vui mừng nhận thấy quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Châu Âu (EP) thời gian qua đã có những tiến triển tích cực. Trong bối cảnh đại dịch Covid- 19, hai bên vẫn tổ chức các cuộc họp trực tuyến, chia sẻ thông tin, trao đổi thẳng thắn về triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và các vấn đề cùng quan tâm. EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - EU, nâng tầm và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU.

Nhân dịp này, Chủ nhiệm Ủy ban  Vũ Hải Hà cảm ơn EU đã có nhiều hỗ trợ cho Việt Nam trong phòng, chống đại dịch Covid - 19. Qua Đại sứ, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại mong muốn EU tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong các chính sách tiếp cận nguồn vaccine của châu Âu, đồng thời có nhữmg hỗ trợ giúp tăng cường năng lực, hỗ trợ kỹ thuật để tổ chức chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 tại Việt Nam.
Cũng do đại dịch, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam – EU chưa đạt được mức hai bên mong muốn. Thời gian tới, sau khi vaccine được triển khai rộng rãi và tình hình Covid-19 được kiểm soát tốt, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại mong muốn, hai bên nỗ lực kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy triển khai hiệu quả EVFTA cũng như tận dụng những lợi thế của Hiệp định để phục hồi phát triển kinh tế.

Đại sứ Giorgio Aliberti khẳng định, mối quan hệ giữa Việt Nam và EU đang ngày càng tốt đẹp. Đại sứ cho biết, tiềm năng hợp tác của hai bên vô cùng lớn; khẳng định, thời gian tới, Phái đoàn EU tại Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Đối ngoại cùng các cơ quan của Quốc hội nhằm góp phần thúc đẩy và mở rộng hợp tác giữa EU - Việt Nam ngày càng toàn diện, sâu sắc hơn. Đại sứ EU đánh giá cao vai trò của Quốc hội Việt Nam và mong muốn trong thời gian tới, Quốc hội Việt Nam và EP tiếp tục tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Hồ Long