Chủ động trong công tác điều trị Covid-19

- Chủ Nhật, 17/10/2021, 06:36 - Chia sẻ
Hiện tại, tình hình dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều chuyển biến tích cực và cơ bản đã được kiểm soát nên các lực lượng hỗ trợ, bệnh viện tuyến Trung ương đã và đang rút về lại địa phương. Thời gian tới, thành phố sẽ tự lực điều trị Covid-19 và phục hồi công năng của các bệnh viện, sẵn sàng trở về trạng thái bình thường mới.

Chuyển đổi công năng bệnh viện

Được biết, Trung tâm Hồi sức Covid-19 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đóng tại Bệnh viện Dã chiến số 13 đã được chuyển giao cho Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Ngày 15.10, Trung tâm Hồi sức Covid-19 của Bệnh viện Bạch Mai đóng tại Bệnh viện Dã chiến số 16 cũng được chuyển giao cho Bệnh viện Nhân Dân Gia Định.

Chánh Văn phòng Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, tình huống này đã được ngành y tế thành phố tính đến ngay tại thời điểm nhận được sự hỗ trợ của các lực lượng chuyên môn để sẵn sàng cho những phương án khi dịch bệnh giảm dần. Sở Y tế chủ động tổ chức giao ban giữa các tầng điều trị để nâng cao năng lực điều trị của các bệnh viện, trên cơ sở trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Các phương án chuyển tuyến giữa các tầng được chú trọng, thực hiện và tập huấn để khi tiếp nhận và vận hành từ các đơn vị hỗ trợ, mọi hoạt động điều trị cho người bệnh vẫn diễn ra an toàn, hiệu quả.

Theo đó, toàn bộ nhân viên y tế tham gia điều trị Covid-19 cùng các bệnh viện tuyến trung ương như Bạch Mai, Việt Đức, Trung ương Huế đều đã nhận được sự chuyển giao chuyên môn và những buổi tập huấn, đào tạo. Nhân viên y tế không phải thuộc chuyên khoa hồi sức đến nay cũng có thể nắm được chuyên môn, tiếp nhận công việc ngay sau khi các bệnh viện đa khoa hoặc chuyên khoa rút quân.

Song song với đó, ngành y tế thành phố đang chủ động các phương án tái cấu trúc các bệnh viện. Đối với những bệnh viện dã chiến, khu cách ly F0 sử dụng cơ sở vật chất tại trường học, ký túc xá, cơ sở đào tạo sẽ nhanh chóng được thu gọn khi đã hết người cách ly trả lại công năng ban đầu. Tại các tuyến quận huyện, thành phố sẽ lập thêm các bệnh viện dã chiến thu dung để chăm sóc F0 trong cộng đồng. Phương án cách ly tại nhà vẫn được thực hiện với các trường hợp đủ điều kiện cách ly theo quy định; trường hợp không đủ điều kiện sẽ được cách ly tập trung để tránh nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng và bảo đảm an toàn cho người bệnh.

Các bệnh viện tầng 2 và tầng 3 do Sở Y tế quản lý, các bệnh viện sẽ cấu trúc lại, đặc biệt là những bệnh viện gắn liền với các Trung tâm Hồi sức ở Dã chiến số 13, số 14 và số 16 được chuyển đổi thành bệnh viện đa tầng để cùng lúc đáp ứng các nhu cầu cho người bệnh từ nhẹ đến nặng và nguy kịch khi không may nhiễm bệnh. Các bệnh viện cấp thành phố và quận, huyện sẽ từng bước được trả lại công năng ban đầu. Đồng thời, giữ lại bệnh viện Hồi sức Covid-19 để chăm sóc cho người bệnh và dự phòng khi có sự cố xảy ra, chủ động đáp ứng.

Bệnh viện Dã chiến luôn sẵn sàng điều kiện tốt nhất để tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19

Nguồn: ITN

Sẵn sàng tiếp nhận, điều trị

Sau khi Trung tâm Hồi sức Tích cực Bệnh viện Bạch Mai rút quân, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định sẽ tiếp nhận Trung tâm Hồi sức và phối hợp với các bệnh viện trên địa bàn thành phố triển khai thiết lập hệ thống bệnh viện 3 tầng. Phó giám đốc Bệnh viện Nhân Dân Gia Định TS.BS Nguyễn Hoàng Hải cho biết, đơn vị đã chủ động sắp xếp lực lượng chuyên môn, sẵn sàng tiếp nối công việc.

Cùng với đó, Trung tâm hồi sức Covid-19 cuối cùng của Bệnh viện Trung ương Huế cũng được chuyển giao cho Bệnh viện Nhân Dân 115. Giám đốc Bệnh viện Nhân Dân 115 TS.BS Phan Văn Báu chia sẻ, đến tháng 11, Bệnh viện Nhân Dân 115 sẽ triển khai khoa Covid-19, tháng 12 chính thức tiếp nhận Trung tâm Hồi sức Covid-19 từ Bệnh viện Trung ương Huế. Bệnh viện Nhân Dân 115 sẽ phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố nỗ lực vận hành hiệu quả bệnh viện đa tầng trong chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19”.

Với bệnh viện dã chiến, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh kiêm Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 3 Trần Văn Khanh cho biết, đơn vị đã thiết lập bệnh viện dã chiến theo mô hình bệnh viện đa tầng đáp ứng điều trị từ bệnh nhẹ đến nguy kịch. Với chủ trương duy trì hoạt động của thành phố, bệnh viện sẽ tiếp tục củng cố lực lượng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được giao. Bệnh nhân từ các cơ sở cách ly và từ bệnh viện Lê Văn Thịnh đang từng bước được chuyển về bệnh viện dã chiến để trả lại công năng cho trường học và thực hiện công tác khám, chữa bệnh thông thường. Trong tình hình mới, Bệnh viện Dã chiến luôn sẵn sàng đáp ứng điều kiện tốt nhất để tiếp nhận, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo kế hoạch, Bệnh viện dã chiến số 3, số 6, số 8 ở khu tái định cư Thủ Thiêm sẽ là những đơn vị ngừng hoạt động cuối cùng vào cuối tháng 12.2021. 

Hoàng Yến