Quảng Ninh

Chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh

- Thứ Ba, 28/09/2021, 11:46 - Chia sẻ
Cùng với thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, tỉnh Quảng Ninh cũng chủ động đi trước, làm trước với nhiều giải pháp đúng hướng vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa thực hiện “mục tiêu kép”. Mục tiêu cao nhất là hạn chế mức thấp nhất các ca mắc và tử vong do Covid-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Chủ động đi trước, làm trước với các giải pháp đúng hướng

Theo thông tin tại cuộc họp trực tuyến với Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch các cấp trong toàn tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan mới đây, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh cho biết: Tính từ ngày 28.6 đến nay, Quảng Ninh đã qua 90 ngày không phát hiện ca nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Với việc giữ địa bàn an toàn, trong tuần qua, tỉnh quyết định việc mở lại có kiểm soát một số dịch vụ, hoạt động nơi công cộng trên địa bàn tỉnh nhưng yêu cầu phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K. Đồng thời, rà soát, xây dựng phương án, quy định phòng, chống dịch Covid-19 đáp ứng với biến chủng Delta. Toàn tỉnh cũng đã hoàn thành chiến dịch cao điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 diện rộng mũi 1 cho người có chỉ định tiêm...

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký kiểm tra tại Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long - ảnh Q.M.G
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký kiểm tra hoạt động tại Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long
Ảnh: Q.M.G

Để có được địa bàn an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới, sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, điều hành của chính quyền, gắn với trách nhiệm cùng bản lĩnh của người đứng đầu trong công tác tổ chức, chỉ huy phòng, chống dịch ở địa bàn tuyến đầu được đánh giá là yếu tố quan trọng hàng đầu. Cùng với đó, là công sức của lực lượng y tế, vũ trang, các tổ tự quản phòng, chống dịch cộng đồng và đặc biệt là niềm tin, sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của Nhân dân.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đã chủ động đi trước, làm trước với nhiều giải pháp đúng hướng vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa thực hiện “mục tiêu kép”. Mục tiêu cao nhất là hạn chế mức thấp nhất các ca mắc và tử vong do Covid-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Kiên trì bảo vệ sức khỏe Nhân dân gắn với thực hiện “mục tiêu kép”

Chủ trì cuộc họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký -  Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh nhấn mạnh đến vai trò của 3 chủ thể chính là Nhà nước - người dân -doanh nghiệp. Trong đó, Nhà nước phải đi trước một bước, trên cơ sở phát huy cao nhất vai trò chính quyền cơ sở. Nhân dân là chủ thể quyết định trong phòng, chống dịch và cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết nhất để chủ động phòng, tránh các nguy cơ cho bản thân, gia đình, cộng đồng mình. Mỗi doanh nghiệp phải chuẩn bị cho mình kế hoạch thích ứng, bảo đảm an toàn khi sản xuất và sản xuất phải an toàn về dịch bệnh.

Cùng với đó, kiên trì thực hiện chủ trương bảo vệ sức khỏe Nhân dân gắn với đạt “mục tiêu kép” và phương châm “Vaccine + 5K + công nghệ + truyền thông”. Trong đó, mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ Nhân dân, đồng thời từng địa phương, doanh nghiệp từng bước chuyển sang thích ứng với Covid-19 với lộ trình, bước đi cụ thể, chắc chắn, có kiểm soát để vừa khôi phục, giữ vững đà tăng trưởng kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới, vừa có giải pháp thích ứng, phòng ngừa Covid-19.

Hoạt động XNK hàng hóa qua cầu Bắc Luân II (TP. Móng Cái) bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch - ảnh: Q.M.G
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cầu Bắc Luân II (TP. Móng Cái) bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch
Ảnh: Q.M.G

Theo mô hình Nhà nước - người dân - doanh nghiệp, vai trò của chính quyền cấp xã, phường phải được đề cao và củng cố về mọi mặt, đặc biệt là năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và chuẩn bị tốt phương án sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, mọi cấp độ diễn biến của dịch bệnh nảy sinh, khi chuyển sang giai đoạn thực hiện chiến lược thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả. Năng lực y tế tiếp tục là trụ cột, trong đó đề cao vai trò của y tế cơ sở, y tế cấp huyện; tính toán kỹ phương án, cách vận hành để phát huy hiệu quả hoạt động của trạm y tế lưu động theo yêu cầu của Bộ Y tế và phù hợp với thực tiễn Quảng Ninh. Ngành Y tế cần khẩn trương xây dựng tài liệu hướng dẫn cơ bản về phòng ngừa, điều trị khi mắc Covid-19 để người dân tự phòng, tự tránh, tự chữa bệnh, tự xét nghiệm tại nhà. Tiếp tục nâng công suất xét nghiệm mẫu đơn và mẫu gộp.

Tỉnh tiếp tục thống nhất biện pháp để phòng ngừa dịch xâm nhập, quản lý có hiệu quả người, phương tiện đi về, đi ra từ vùng có dịch trong giai đoạn trước mắt để phục vụ cho tiêm chủng vaccine nhắc lại mũi 2. Đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, rà soát kỹ từng đối tượng, chính sách của Trung ương, của tỉnh, không bỏ sót đối tượng, hỗ trợ kịp thời đến tận tay người dân, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng. Các cấp, các ngành phải chú trọng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong mua sắm vật tư, thiết bị sinh phẩm.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký cũng giao Sở Giao thông - Vận tải, Sở Ngoại vụ chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan rà soát quy trình, thủ tục, giải quyết thuận lợi việc nhập cảnh đối với các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài, du khách và thân nhân vào Việt Nam theo nhu cầu, bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch theo hướng nhanh hơn, linh hoạt hơn, rút gọn hơn và thông thoáng hơn, nhất là đối với các trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Về hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa, tiếp tục cập nhật chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải và phù hợp với thực tiễn địa bàn bảo đảm thông suốt.

Trên cơ sở chỉ đạo mới của Chính phủ, chính quyền các cấp đồng hành cùng doanh nghiệp trên cơ sở đi vào từng loại hình doanh nghiệp để nghiên cứu, thống nhất phương án, kịch bản chủ động thích ứng với mô hình mới nhằm đạt “mục tiêu kép”. Chuẩn bị kỹ lưỡng kịch bản phục hồi ngành Du lịch có kiểm soát và tỉnh sẽ xây dựng kịch bản tổng thể cho năm 2022 và tính cho cả năm 2023.

Tỉnh cũng tiếp tục củng cố năng lực công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch, trong đó thí điểm đưa trí tuệ nhân tạo tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 trạm thu phí cầu Bạch Đằng và tiếp tục nhân rộng nếu hoạt động hiệu quả. Đẩy mạnh việc thiết lập điểm kiểm soát dịch bằng mã QR tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, điểm kinh doanh. Về công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, chính quyền các địa phương kêu gọi người dân tiếp tục ủng hộ cho chiến dịch tiêm chủng diện rộng bảo đảm đạt mục tiêu cao nhất.

TUẤN NGUYÊN