Huyện Văn Yên, Yên Bái:

Chủ động, sáng tạo trong phòng chống dịch bệnh

- Thứ Hai, 16/08/2021, 06:20 - Chia sẻ
Với phương châm “phòng hơn chống”, huyện Văn Yên đang nổi lên là địa phương có nhiều sáng tạo, cách làm hay, mô hình "độc", "lạ" lan tỏa trong cộng đồng, giúp cho địa phương này giữ vững thành tích ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Xây dựng thế trận toàn dân chống dịch

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt khi thành phố Yên Bái ghi nhận ca dương tính đầu tiên của các chuyên gia Ấn Độ trong khu cách ly tập trung (ngày 27.4), huyện Văn Yên đã nhanh chóng huy động cả hệ thống chính trị triển khai cấp bách, đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch đến rà soát, truy vết thần tốc các “F”.

	Đại diện các hộ gia đình tự nguyện ký cam kết tự cách ly tại nhà và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 (nếu bị nhiễm F1)
Đại diện các hộ gia đình tự nguyện ký cam kết tự cách ly tại nhà và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 (nếu bị nhiễm F1)

Không kể nắng mưa, ngày đêm, lãnh đạo huyện Văn Yên đã trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo khẩn trương công tác truy vết tại địa phương. Tiếng loa chống dịch vang khắp các thôn, bản trên địa bàn; các lực lượng xuyên đêm truy vết tại từng cụm dân cư. Qua đó, đã khoanh vùng, ngăn chặn kịp thời sự lây lan của dịch bệnh.

Cùng với việc truy vết thần tốc, tại 24 xã, thị trấn, lực lượng tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 thường xuyên có mặt tại các thôn, bản “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thông báo tình hình dịch bệnh cũng như các việc người dân cần làm để ngăn ngừa, phòng, chống dịch bệnh. Thông qua tuyên truyền lưu động đã khơi dậy được ý thức toàn dân trong phòng, chống dịch.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Văn Yên Hà Đức Anh cho biết: Xác định mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Văn Yên đã tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể người dân về việc chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các khuyến cáo phòng, chống dịch, thực hiện tốt nguyên tắc 5K; tiếp tục cài đặt, sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch, thực hiện khai báo điện tử; nâng cao ý thức, trách nhiệm cá nhân trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, lãnh đạo huyện Văn Yên đã thống nhất phát động phong trào toàn dân tố giác người nhập cảnh trái phép và sẽ trao thưởng “10 triệu đồng” cho người dân phát hiện, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trực quan, tuyên truyền lưu động thì việc lập và duy trì các chốt, các tổ covid cộng đồng cũng được đẩy mạnh, đặc biệt tại các xã có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua và các xã giáp ranh với Lào Cai (dài khoảng 54km - PV). Hiện, toàn huyện có 46 chốt tự quản, trong đó có 9 chốt kiểm dịch tự quản dọc theo đường cao tốc và 421 tổ, nhóm tự quản và 2 chốt kiểm dịch liên ngành. Tại đây, các lực lượng ngoài lấy thông tin, khai báo y tế, kiểm soát các trường hợp từ địa bàn khác đến, còn kiêm luôn nhiệm vụ hướng dẫn phân luồng giao thông và trực tiếp xử lý các hành vi vi phạm phòng chống dịch.

Ghi nhận thực tế cho thấy, các trường hợp không đeo khẩu trang, khai báo y tế thiếu trung thực đều được các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý nghiêm, góp phần răn đe, giáo dục, tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Đến nay, huyện đã xử lý gần 40 trường hợp không đeo khẩu trang, 4 trường hợp khai báo che giấu thông tin, sai sự thật, không chấp hành thanh tra, kiểm tra với tổng số tiền phạt trên 70 triệu đồng.

Quyết tâm giữ vững “vùng xanh” an toàn

Trong bối cảnh các địa phương xung quanh tỉnh Yên Bái nói chung và huyện Văn Yên nói riêng đang có dịch bệnh, tình huống đặt ra nếu không kiểm soát tốt, khả năng có trường hợp lây nhiễm vào địa bàn sẽ rất cao, cộng thêm đó là điều kiện ngân sách của huyện hạn hẹp, cơ sở vật chất các khu cách ly tập trung thiếu thốn. Vì vậy, để chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu nhất xảy ra, Văn Yên đã chủ động xây dựng phương án cách ly tại nhà đối với F1 và những trường hợp thuộc diện cách ly tập trung trên địa bàn huyện. Căn cứ công văn số 5599 của Bộ Y tế, hiện Văn Yên đã rà soát lập danh sách được 4.445 hộ/34.584 hộ, với số phòng là 5.210 phòng đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà.

Theo Chủ tịch Hà Đức Anh, huyện Văn Yên được đánh giá ở mức “bình thường mới” nhưng tiềm ẩn nguy cơ phát sinh ca bệnh bất kỳ lúc nào. Hàng ngày, vẫn có nhiều người từ vùng dịch đến địa phương giao dịch, buôn bán… Do đó, việc xây dựng phương án để nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly y tế tập trung có thể xảy ra và nhằm giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung nếu như số ca F1 lên đến hàng trăm, nghìn ca mỗi ngày. Phương án này cũng được xây dựng và lấy ý kiến của các hộ dân. Theo đó, việc áp dụng cách ly tại nhà được phân loại rất kỹ, các F1 và người đi từ vùng dịch về theo danh sách cập nhật ổ dịch, vùng dịch của Sở Y tế tỉnh; người trực tiếp chăm sóc F1 được cách ly cùng F1 tại nhà; người đang cách ly tập trung đủ 7 ngày có kết quả xét nghiệm PCR ngày thứ 7 âm tính với SAPS-CoV-2 được chuyển về cách ly tại nhà.

Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất để cách ly tại nhà cũng phải bảo đảm, như: Gia đình có phòng riêng, thoáng và điều kiện vệ sinh riêng biệt; quá trình cách ly F1 không tiếp xúc các thành viên khác trong gia đình, tuyệt đối không ra ngoài; thực hiện theo dõi thân nhiệt ngày và phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào thời điểm ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, kể từ khi bắt đầu cách ly. Người cách ly tại nhà phải ký cam kết thực hiện các biện pháp với chính quyền địa phương. Mới đây, Văn Yên cũng đã phát động kêu gọi tham gia “Đội xe tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Đến nay, huyện đã nhận được 309 cá nhân có xe ô tô sẵn sàng tham gia đội xe tình nguyện thực hiện nhiệm vụ đưa người đi truy vết, đưa đón người đã hoàn thành cách ly tập trung...

Có thể thấy, với sự quyết tâm, quyết liệt, cách làm sáng tạo, Văn Yên đã xây dựng được thế trận Nhân dân vững chắc trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Hiện nay, Văn Yên chưa có trường hợp F0 và đang là “vùng xanh” an toàn. Đây là một "chiến công" đáng mừng và đáng tự hào của một huyện miền núi còn nhiều khó khăn.

Trọng Hiếu