Ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép

Chủ động phòng ngừa dịch bệnh xâm nhập

- Thứ Năm, 14/01/2021, 08:46 - Chia sẻ
Càng gần thời điểm giáp Tết Nguyên đán, số lượng công dân trở về từ nước ngoài, nhập cảnh trái phép càng tăng đột biến. Trước tình hình trên, lực lượng biên phòng trên cả 3 tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt - Lào và Việt Nam- Campuchia đã tăng cường lực lượng, không chủ quan, lơ là kiểm soát chặt biên giới, không để lọt trường hợp xuất cảnh, nhập cảnh trái phép, gây bất ngờ, bị động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Gia tăng người nhập cảnh trái phép 

Đến hẹn lại nên, thời điểm giáp Tết Nguyên đán, tình trạng người vượt biên trái phép lại có xu hướng bùng phát, nhiều đồng bào tìm cách về quê ăn Tết. Đặc biệt là năm nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các chuyên gia nhận định Việt Nam sẽ phải đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 từ tình trạng vượt biên trái phép. Theo thống kê của Bộ Công an, từ đầu năm đến nay đã có hơn 20.000 người nhập cảnh trái phép. Ở chiều ngược lại, lực lượng chức năng đã tiếp nhận gần 8.500 người Việt Nam do các nước trao trả qua cửa khẩu. Trong đó mỗi ngày có tới hàng trăm người nhập cảnh trái phép.

Phân tích nguyên nhân tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm cho rằng: Hiện nay, Chính phủ đã đưa khoảng 70.000 người Việt Nam ở nước ngoài về nước, song số lượng người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu về nước vẫn ngày càng tăng. Bởi trong bối cảnh dịch Covid-19, nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài rất lớn; ngày càng tăng trong dịp chuẩn bị đón Tết. Đó là chưa kể số lượng lớn người Việt Nam đi lao động ở những nước trong khu vực giáp biên giới. “Nếu số này lọt vào nước, không có biện pháp quyết liệt sẽ gây khó khăn lớn cho lực lượng chức năng, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch; bảo vệ an ninh, an toàn và phát triển kinh tế - xã hội", Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh.

Còn theo Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh thì, dù thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát đường biên giới để phòng chống dịch Covid-19, nhưng thực tế số lượng người cố tình nhập cảnh trái phép vẫn rất nhiều, sử dụng nhiều hình thức móc nối rất tinh vi như: Các đối tượng chủ yếu thông qua mạng xã hội, ứng dụng trên điện thoại như Facebook, Webchat để móc nối, hướng dẫn người xuất, nhập cảnh trái phép. Các đối tượng cầm đầu tổ chức chặt chẽ, bố trí người đưa đón, dẫn đường. Việc liên hệ chủ yếu qua điện thoại di dộng nhưng sử dụng sim rác, thuê xe ôm, taxi đưa dẫn người xuất, nhập cảnh trái phép từ biên giới vào nội địa và ngược lại...

Trong tiết trời lạnh giá, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú tăng cường kiểm tra đường mòn, lối mở

Đồng bộ các biện pháp

Số liệu thống kê của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, trong năm 2020, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã phát hiện, xử lý khoảng 30.000 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; phối hợp với các địa phương có biên giới đưa đi cách ly hơn 100.000 người.

Dọc theo tuyến biên giới đất liền, nhiều chốt kiểm soát dịch Covid-19 của Bộ đội Biên phòng được thành lập tại những vị trí huyết mạch giao cắt những đường mòn, lối mở, nhằm ngăn chặn việc qua lại biên giới trái phép. Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 đến nay đã hơn 1 năm, các chốt kiểm soát vẫn hoạt động. Ghi nhận tại các chốt chặn thuộc Đồn Biên phòng Lũng Cú, tỉnh Hà Giang trong những ngày qua cho thấy, dưới cái lạnh cắt da cắt thịt, bất kể ngày đêm, các chiến sĩ biên phòng căng mình làm nhiệm vụ tuần tra, canh gác.

Chia sẻ với phóng viên, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lũng Cú, Hà Giang, Thiếu tá Hà Văn Đô cho biết: Đồn được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 26km đường biên giới, với nhiều đường mòn, lối mở qua lại, người dân hai bên biên giới có mối quan hệ thân tộc từ lâu đời nên thường xuyên qua lại, trao đổi, thăm thân, mua bán hàng hóa. Chỉ cần băng qua một con dốc, khe suối nhỏ là những người từ phía nước bạn đã có thể đặt chân vào nước ta nên việc tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn công dân xuất nhập cảnh trái phép của cán bộ, chiến sĩ biên phòng gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

"Để không lọt đối tượng, chúng tôi thường xuyên ăn uống, sinh hoạt chóng vánh, vội vàng để có thể đổi gác cho nhau, nhiều khi chiến sĩ còn phải sinh hoạt, ăn ở tại các lán, chốt dã chiến trên biên giới, điện nước không có, địa hình hiểm trở, chia cắt, thời tiết khắc nghiệt, thường xuyên có sương mù, khó quan sát, đi lại khó khăn”- Thiếu tá Hà Văn Đô nói. Hiện, cùng với hoạt động tuần tra kiểm soát, lực lượng biên phòng đã đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh biên giới, nhờ đó mà nhiều vụ xuất nhập cảnh trái phép được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị này đã phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và đưa vào khu cách ly hơn 500 trường hợp công dân xuất nhập cảnh trái phép.

Nói về tình trạng xuất nhập cảnh trái phép dịp cuối năm, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng, Thiếu tướng Lê Quang Đạo cho biết: Hiện nay, Bộ đội Biên phòng đang quản lý, bảo vệ trên 5.000km đường biên giới đất liền và trên 3.000km đường biên giới biển với 433 đồn biên phòng. Mặc dù đã duy trì trên 1.600 tổ, chốt với trên 7.000 cán bộ, chiến sĩ cùng hơn 3.000 người của các lực lượng khác tham gia, nhưng so với đường biên giới thì con số trên như muối bỏ biển, chưa thể siết chặt hết được.

Với quyết tâm không để dịch Covid-19 xâm nhập vào nội địa, thời gian qua lực lượng Bộ đội Biên phòng đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Cụ thể triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kiểm soát mọi đường mòn, lối mở nhằm ngăn chặn, bắt giữ triệt để những đối tượng có hành vi xuất, nhập cảnh trái phép như: Trang bị hệ thống camera quan sát và giám sát các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép trên biên giới, kết hợp với các thiết bị để bảo vệ biên giới; tăng cường tuyên truyền cho người dân không xuất nhập cảnh sang Trung Quốc và các nước láng giềng. Bên cạnh đó, tăng cường các lực lượng trinh sát nắm tình hình địa bàn, phối hợp với lực lượng công an địa phương tổ chức điều tra, xác minh các đường dây, đấu tranh ngăn chặn và bắt giữ khởi tố. 

Bài và ảnh: Hải Thanh - Quang Minh