Dự thảo Luật Nhà giáo

Chủ động phát triển đội ngũ nhà giáo chất lượng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên VỪ A BẰNG:
Thống nhất trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo

Thực tế tại địa phương cho thấy, công tác quản lý nhà nước về nhà giáo còn một số hạn chế, bất cập. Cụ thể, việc quản lý nhà nước đối với nhà giáo hiện nay được thực hiện bởi nhiều luật khác nhau; việc quản lý biên chế giáo viên còn chồng chéo giữa cơ quan nội vụ và giáo dục. Điều này khiến ngành giáo dục không thể chủ động phân bổ, tuyển dụng, điều động, bố trí, sử dụng, biệt phái… giáo viên, nhất là giáo viên cấp THCS, tiểu học, mầm non, để thực hiện nhiệm vụ hàng năm giữa các địa phương trong tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng

Vì vậy, việc dự thảo Luật Nhà giáo giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng và sử dụng nhà giáo sẽ giúp thống nhất trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo; cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục có thể quản lý đội ngũ nhà giáo bằng chuyên môn, chất lượng, thay vì quản lý bằng các công cụ hành chính không phù hợp với đặc thù nghề nghiệp của đối tượng này. Công cụ quản lý bằng chuyên môn sẽ giúp chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, từ đó nâng cao chất lượng của toàn bộ hệ thống giáo dục.

PGS.TS. NGUYỄN ĐỨC SƠN, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội:
Cơ sở để đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên

Truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt có giá trị văn hóa to lớn. Đặt trong bối cảnh giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu thì việc cụ thể hóa và thể chế hóa tư tưởng này trong Luật Nhà giáo có ý nghĩa quan trọng đối với nhà giáo.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Về đào tạo và bồi dưỡng nhà giáo (liên quan trực tiếp đến các trường sư phạm) dự thảo Luật Nhà giáo quy định: “Trường sư phạm do Nhà nước thành lập để đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục được ưu tiên trong việc tuyển dụng nhà giáo, bố trí cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ký túc xá và bảo đảm kinh phí đào tạo”. Quy định này cho thấy, các trường sư phạm sẽ được quan tâm đầu tư để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên. Sinh viên được quan tâm hỗ trợ về tài chính và có định hướng nghề nghiệp rõ ràng.

Dự thảo Luật có các quy định sẽ tác động tích cực đến đào tạo giáo viên ở những khía cạnh như: tiếp tục thu hút được học sinh có năng lực lựa chọn học ngành sư phạm, từ đó có cơ sở để nâng cao chất lượng đào tạo và chất lượng đội ngũ sau này. Học sinh, gia đình có định hướng rõ hơn về những yêu cầu đối với nhà giáo (cả quyền lợi và trách nhiệm) từ đó lựa chọn nghề nghiệp và gắn bó với nghề sẽ chắc chắn hơn. Các trường sư phạm cũng sẽ phải xác định chuẩn đầu ra, điều chỉnh chương trình, đổi mới hình thức đào tạo.

Cùng với việc ban hành Luật Nhà giáo, các trường sư phạm cũng mong mỏi giáo viên được tự chủ lựa chọn các hình thức, nội dung, cơ sở đào tạo đại học trong hoạt động bồi dưỡng thường xuyên để đáp ứng các nhu cầu phát triển nghề nghiệp của bản thân. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ kinh phí cho sinh viên sư phạm cần có cơ chế linh hoạt hơn, tạo điều kiện cho các mô hình đào tạo đa dạng hơn.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS, THPT FPT Bắc Giang ĐINH ĐỨC HIỀN:
Xác lập đầy đủ, đồng bộ vị trí pháp lý của nhà giáo ngoài công lập

Dự thảo Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, trong đó có những quy định dành cho nhà giáo ngoài công lập, bảo đảm sự thống nhất, bình đẳng trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập. Có thể nói, lần đầu tiên vị trí pháp lý của nhà giáo ngoài công lập được xác lập đầy đủ, đồng bộ. Đây thực sự là điều đáng mừng khi chủ trương xã hội hóa giáo dục được Đảng và Nhà nước quan tâm; đồng thời sẽ thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo ngoài công lập, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS & THPT FPT Bắc Giang Đinh Đức Hiền

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS & THPT FPT Bắc Giang Đinh Đức Hiền

Nhà giáo hoạt động trong hệ thống cơ sở giáo dục công lập hay ngoài công lập cũng là đóng góp cho sự phát triển giáo dục của đất nước. Chính vì thế, họ cần được đối xử một cách công bằng và bình đẳng.

Thực tế, khi hoạt động nghề nghiệp, giáo viên quan tâm đến hai vấn đề, chính sách đãi ngộ và sự ghi nhận đóng góp của họ. Tiền lương giáo viên ngoài công lập do lãnh đạo cơ sở giáo dục quyết định và chi trả theo thỏa thuận, nhưng điều quan trọng hơn là sự ghi nhận. Hiện nay các cơ sở giáo dục ngoài công lập đang thiếu ghi nhận về chức danh, về danh hiệu như các cơ sở giáo dục công lập.

Khi giáo viên có được sự ghi nhận của Nhà nước, của ngành giáo dục thì họ sẽ có động lực để phấn đấu hơn nữa. Đồng thời, sự ghi nhận này cũng là tiền đề để giáo viên có thể dịch chuyển hoạt động nghề nghiệp từ hệ thống ngoài công lập vào công lập và ngược lại. Khi đó, lực lượng giáo viên giữa hai hệ thống có thể bổ trợ cho nhau.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...