Dự thảo Luật Nhà giáo

Chủ động phát triển đội ngũ nhà giáo chất lượng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên VỪ A BẰNG:
Thống nhất trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo

Thực tế tại địa phương cho thấy, công tác quản lý nhà nước về nhà giáo còn một số hạn chế, bất cập. Cụ thể, việc quản lý nhà nước đối với nhà giáo hiện nay được thực hiện bởi nhiều luật khác nhau; việc quản lý biên chế giáo viên còn chồng chéo giữa cơ quan nội vụ và giáo dục. Điều này khiến ngành giáo dục không thể chủ động phân bổ, tuyển dụng, điều động, bố trí, sử dụng, biệt phái… giáo viên, nhất là giáo viên cấp THCS, tiểu học, mầm non, để thực hiện nhiệm vụ hàng năm giữa các địa phương trong tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng

Vì vậy, việc dự thảo Luật Nhà giáo giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng và sử dụng nhà giáo sẽ giúp thống nhất trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo; cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục có thể quản lý đội ngũ nhà giáo bằng chuyên môn, chất lượng, thay vì quản lý bằng các công cụ hành chính không phù hợp với đặc thù nghề nghiệp của đối tượng này. Công cụ quản lý bằng chuyên môn sẽ giúp chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, từ đó nâng cao chất lượng của toàn bộ hệ thống giáo dục.

PGS.TS. NGUYỄN ĐỨC SƠN, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội:
Cơ sở để đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên

Truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt có giá trị văn hóa to lớn. Đặt trong bối cảnh giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu thì việc cụ thể hóa và thể chế hóa tư tưởng này trong Luật Nhà giáo có ý nghĩa quan trọng đối với nhà giáo.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Về đào tạo và bồi dưỡng nhà giáo (liên quan trực tiếp đến các trường sư phạm) dự thảo Luật Nhà giáo quy định: “Trường sư phạm do Nhà nước thành lập để đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục được ưu tiên trong việc tuyển dụng nhà giáo, bố trí cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ký túc xá và bảo đảm kinh phí đào tạo”. Quy định này cho thấy, các trường sư phạm sẽ được quan tâm đầu tư để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên. Sinh viên được quan tâm hỗ trợ về tài chính và có định hướng nghề nghiệp rõ ràng.

Dự thảo Luật có các quy định sẽ tác động tích cực đến đào tạo giáo viên ở những khía cạnh như: tiếp tục thu hút được học sinh có năng lực lựa chọn học ngành sư phạm, từ đó có cơ sở để nâng cao chất lượng đào tạo và chất lượng đội ngũ sau này. Học sinh, gia đình có định hướng rõ hơn về những yêu cầu đối với nhà giáo (cả quyền lợi và trách nhiệm) từ đó lựa chọn nghề nghiệp và gắn bó với nghề sẽ chắc chắn hơn. Các trường sư phạm cũng sẽ phải xác định chuẩn đầu ra, điều chỉnh chương trình, đổi mới hình thức đào tạo.

Cùng với việc ban hành Luật Nhà giáo, các trường sư phạm cũng mong mỏi giáo viên được tự chủ lựa chọn các hình thức, nội dung, cơ sở đào tạo đại học trong hoạt động bồi dưỡng thường xuyên để đáp ứng các nhu cầu phát triển nghề nghiệp của bản thân. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ kinh phí cho sinh viên sư phạm cần có cơ chế linh hoạt hơn, tạo điều kiện cho các mô hình đào tạo đa dạng hơn.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS, THPT FPT Bắc Giang ĐINH ĐỨC HIỀN:
Xác lập đầy đủ, đồng bộ vị trí pháp lý của nhà giáo ngoài công lập

Dự thảo Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, trong đó có những quy định dành cho nhà giáo ngoài công lập, bảo đảm sự thống nhất, bình đẳng trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập. Có thể nói, lần đầu tiên vị trí pháp lý của nhà giáo ngoài công lập được xác lập đầy đủ, đồng bộ. Đây thực sự là điều đáng mừng khi chủ trương xã hội hóa giáo dục được Đảng và Nhà nước quan tâm; đồng thời sẽ thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo ngoài công lập, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS & THPT FPT Bắc Giang Đinh Đức Hiền

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS & THPT FPT Bắc Giang Đinh Đức Hiền

Nhà giáo hoạt động trong hệ thống cơ sở giáo dục công lập hay ngoài công lập cũng là đóng góp cho sự phát triển giáo dục của đất nước. Chính vì thế, họ cần được đối xử một cách công bằng và bình đẳng.

Thực tế, khi hoạt động nghề nghiệp, giáo viên quan tâm đến hai vấn đề, chính sách đãi ngộ và sự ghi nhận đóng góp của họ. Tiền lương giáo viên ngoài công lập do lãnh đạo cơ sở giáo dục quyết định và chi trả theo thỏa thuận, nhưng điều quan trọng hơn là sự ghi nhận. Hiện nay các cơ sở giáo dục ngoài công lập đang thiếu ghi nhận về chức danh, về danh hiệu như các cơ sở giáo dục công lập.

Khi giáo viên có được sự ghi nhận của Nhà nước, của ngành giáo dục thì họ sẽ có động lực để phấn đấu hơn nữa. Đồng thời, sự ghi nhận này cũng là tiền đề để giáo viên có thể dịch chuyển hoạt động nghề nghiệp từ hệ thống ngoài công lập vào công lập và ngược lại. Khi đó, lực lượng giáo viên giữa hai hệ thống có thể bổ trợ cho nhau.

Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên
Giáo dục

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS
Giáo dục

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS

Kỷ nguyên công nghệ mang đến cho học sinh nhiều lợi thế, không chỉ về khả năng tiếp cận thông tin mà còn là môi trường thuận lợi để theo đuổi đam mê. Nhờ đó, nhiều tài năng trẻ được tìm thấy từ các sân chơi, học bổng từ môi trường giáo dục uy tín khắp cả nước. Điển hình như chương trình Học bổng Tài năng của Sedbergh Vietnam - BCIS, mở ra cơ hội để học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và nuôi dưỡng tài năng.

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, việc giao thẩm quyền cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo là chính sách mang tính đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo.

Hà Nội: Trường học thu, chi tiền học thêm như thế nào cho đúng?
Giáo dục

Hà Nội: Trường học thu, chi tiền học thêm như thế nào cho đúng?

Các trường học nên hiểu đúng Quyết định 22 của UBND thành phố Hà Nội ban hành năm 2013 để thực hiện. Các nhà trường nên công khai việc tổ chức dạy thêm, học thêm (cả trong và ngoài nhà trường) về mục tiêu, nội dung, thời lượng, mức thu tiền học thêm và danh sách giáo viên dạy thêm theo môn học để học sinh có nguyện vọng học thêm tự nguyện đăng ký.

Lộ diện đội Giải Nhất cuộc thi "Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU" năm 2024
Giáo dục

Lộ diện đội Giải Nhất cuộc thi "Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU" năm 2024

Tối ngày 5.11, tại trường Đại học Thương mại vòng Chung kết cuộc thi "Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU năm 2024" đã diễn ra vô cùng hồi hộp, gay cấn với sự tranh tài của 8 đội thi xuất sắc. Kết quả chung cuộc, Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất cho Dự án Relife – Tái chế rơm thành than sinh học; Giải Nhì cho 2 Dự án: Our Joy và S-Box; Giải Ba cho 2 Dự án: Fré Mark và BioStep...

Học sinh, sinh viên cần cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo mạo danh Bảo hiểm xã hội Hà Nội
Giáo dục

Học sinh, sinh viên cần cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo mạo danh Bảo hiểm xã hội Hà Nội

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội khẳng định không có chủ trương yêu cầu phụ huynh, học sin, sinh viên, người dân lên cơ quan BHXH để cập nhật thông tin thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID. Người dân cần đề cao cảnh giác, phòng ngừa các hành vi mạo danh, lừa đảo.