Dự thảo Luật Nhà giáo

Chủ động phát triển đội ngũ nhà giáo chất lượng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên VỪ A BẰNG:
Thống nhất trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo

Thực tế tại địa phương cho thấy, công tác quản lý nhà nước về nhà giáo còn một số hạn chế, bất cập. Cụ thể, việc quản lý nhà nước đối với nhà giáo hiện nay được thực hiện bởi nhiều luật khác nhau; việc quản lý biên chế giáo viên còn chồng chéo giữa cơ quan nội vụ và giáo dục. Điều này khiến ngành giáo dục không thể chủ động phân bổ, tuyển dụng, điều động, bố trí, sử dụng, biệt phái… giáo viên, nhất là giáo viên cấp THCS, tiểu học, mầm non, để thực hiện nhiệm vụ hàng năm giữa các địa phương trong tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng

Vì vậy, việc dự thảo Luật Nhà giáo giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng và sử dụng nhà giáo sẽ giúp thống nhất trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo; cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục có thể quản lý đội ngũ nhà giáo bằng chuyên môn, chất lượng, thay vì quản lý bằng các công cụ hành chính không phù hợp với đặc thù nghề nghiệp của đối tượng này. Công cụ quản lý bằng chuyên môn sẽ giúp chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, từ đó nâng cao chất lượng của toàn bộ hệ thống giáo dục.

PGS.TS. NGUYỄN ĐỨC SƠN, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội:
Cơ sở để đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên

Truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt có giá trị văn hóa to lớn. Đặt trong bối cảnh giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu thì việc cụ thể hóa và thể chế hóa tư tưởng này trong Luật Nhà giáo có ý nghĩa quan trọng đối với nhà giáo.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Về đào tạo và bồi dưỡng nhà giáo (liên quan trực tiếp đến các trường sư phạm) dự thảo Luật Nhà giáo quy định: “Trường sư phạm do Nhà nước thành lập để đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục được ưu tiên trong việc tuyển dụng nhà giáo, bố trí cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ký túc xá và bảo đảm kinh phí đào tạo”. Quy định này cho thấy, các trường sư phạm sẽ được quan tâm đầu tư để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên. Sinh viên được quan tâm hỗ trợ về tài chính và có định hướng nghề nghiệp rõ ràng.

Dự thảo Luật có các quy định sẽ tác động tích cực đến đào tạo giáo viên ở những khía cạnh như: tiếp tục thu hút được học sinh có năng lực lựa chọn học ngành sư phạm, từ đó có cơ sở để nâng cao chất lượng đào tạo và chất lượng đội ngũ sau này. Học sinh, gia đình có định hướng rõ hơn về những yêu cầu đối với nhà giáo (cả quyền lợi và trách nhiệm) từ đó lựa chọn nghề nghiệp và gắn bó với nghề sẽ chắc chắn hơn. Các trường sư phạm cũng sẽ phải xác định chuẩn đầu ra, điều chỉnh chương trình, đổi mới hình thức đào tạo.

Cùng với việc ban hành Luật Nhà giáo, các trường sư phạm cũng mong mỏi giáo viên được tự chủ lựa chọn các hình thức, nội dung, cơ sở đào tạo đại học trong hoạt động bồi dưỡng thường xuyên để đáp ứng các nhu cầu phát triển nghề nghiệp của bản thân. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ kinh phí cho sinh viên sư phạm cần có cơ chế linh hoạt hơn, tạo điều kiện cho các mô hình đào tạo đa dạng hơn.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS, THPT FPT Bắc Giang ĐINH ĐỨC HIỀN:
Xác lập đầy đủ, đồng bộ vị trí pháp lý của nhà giáo ngoài công lập

Dự thảo Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, trong đó có những quy định dành cho nhà giáo ngoài công lập, bảo đảm sự thống nhất, bình đẳng trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập. Có thể nói, lần đầu tiên vị trí pháp lý của nhà giáo ngoài công lập được xác lập đầy đủ, đồng bộ. Đây thực sự là điều đáng mừng khi chủ trương xã hội hóa giáo dục được Đảng và Nhà nước quan tâm; đồng thời sẽ thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo ngoài công lập, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS & THPT FPT Bắc Giang Đinh Đức Hiền

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS & THPT FPT Bắc Giang Đinh Đức Hiền

Nhà giáo hoạt động trong hệ thống cơ sở giáo dục công lập hay ngoài công lập cũng là đóng góp cho sự phát triển giáo dục của đất nước. Chính vì thế, họ cần được đối xử một cách công bằng và bình đẳng.

Thực tế, khi hoạt động nghề nghiệp, giáo viên quan tâm đến hai vấn đề, chính sách đãi ngộ và sự ghi nhận đóng góp của họ. Tiền lương giáo viên ngoài công lập do lãnh đạo cơ sở giáo dục quyết định và chi trả theo thỏa thuận, nhưng điều quan trọng hơn là sự ghi nhận. Hiện nay các cơ sở giáo dục ngoài công lập đang thiếu ghi nhận về chức danh, về danh hiệu như các cơ sở giáo dục công lập.

Khi giáo viên có được sự ghi nhận của Nhà nước, của ngành giáo dục thì họ sẽ có động lực để phấn đấu hơn nữa. Đồng thời, sự ghi nhận này cũng là tiền đề để giáo viên có thể dịch chuyển hoạt động nghề nghiệp từ hệ thống ngoài công lập vào công lập và ngược lại. Khi đó, lực lượng giáo viên giữa hai hệ thống có thể bổ trợ cho nhau.

Giáo dục

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; phấn đấu có 40% số học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng.

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.