Nguồn nhân lực được đào tạo ở nhiều cấp độ
Theo báo cáo của UBND tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2021 - 2024, UBND tỉnh ban hành các văn bản, quy định về cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý và làm cơ sở chỉ đạo triển khai thực hiện tốt mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Tây Ninh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Tỉnh triển khai toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Đồng thời, tỉnh đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực ở nhiều cấp độ và hình thức, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Các hoạt động được triển khai theo đề án phát triển nguồn nhân lực khu vực công chất lượng cao tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

Đến năm 2024, toàn tỉnh có trên 19.600 cán bộ, công chức, viên chức khối cơ quan hành chính. Giai đoạn 2021-2024, số lượng CBCCVC có giảm nhưng ít; chất lượng tăng cao so với năm 2021 (trong đó, sau đại học tăng 576 người, đại học tăng trên 2.300 người), bảo đảm tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương. Từ năm 2021-2024, sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh mở 198 lớp với trên 20.300 lượt người tham gia (bình quân 50 khoá/năm cho trên 5.000 lượt CBCCVC/năm)…. UBND tỉnh cũng đã trình HĐND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh. Công tác phân luồng học sinh sau THCS, đào tạo nghề được quan tâm, góp phần đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực của địa phương.
Giải pháp căn cơ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn giám sát đã đưa ra một số vấn đề khó khăn trong công tác tuyển sinh, về cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ đào tạo, nhân lực tại cơ sở đào tạo trên địa bàn; việc khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, thiếu bác sĩ, nhân viên y tế...
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Hùng Thái - Trưởng đoàn giám sát đánh giá, UBND tỉnh và các ngành đã cụ thể hóa kịp thời các chủ trương, chính sách của Trung ương bằng các đề án, chính sách, cơ chế tuyển dụng góp phần cải thiện, phát triển nguồn nhân lực nói chung và nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh.

Qua mốc thời gian giám sát 2021-2024 cho thấy, chất lượng nguồn nhân lực khu vực công của tỉnh đã nâng lên đáng kể so với giai đoạn trước đó. Công tác phân luồng học sinh sau THCS, định hướng đào tạo nghề cung ứng lao động cho thị trường lao động đã đạt những kết quả bước đầu… Mặc dù vậy, công tác xã hội hóa trong đào tạo nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực chất lượng cao nói riêng đạt kết quả còn hạn chế. Cơ cấu ngành nghề đào tạo hiện nay nhìn chung vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn mới; tình trạng thiếu nhân lực y tế, giáo dục đang dần khắc phục. Nhân lực từ khu vực công sang khu vực tư đang có xu hướng tăng (nhất là lĩnh vực Y tế), điều này cho thấy vấn đề môi trường, điều kiện làm việc cần được quan tâm thêm.
Về chất lượng lao động qua đào tạo, Trưởng đoàn giám sát cho rằng, chỉ tiêu tương đối khá nhưng đào tạo có văn bằng chứng chỉ còn thấp so với cả nước và cần có giải pháp cải thiện, nâng cao năng suất lao động trong thời gian tới.
Trưởng Đoàn giám sát đề nghị, UBND tỉnh và các ngành tiếp tục bám sát các đề án, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện để đề án đi vào thực tiễn, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu đề ra. Thời gian tới, UBND tỉnh cần ưu tiên quan tâm đào tạo nghề của tỉnh đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực có tay nghề để cung ứng thị trường lao động phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội, nhất là định hướng phát triển công nghiệp. Tiếp tục thực hiện các giải pháp, biện pháp khắc phục căn cơ tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực giáo dục, y tế; có định hướng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đột phá về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số khi chuyển đổi mô hình tăng trưởng của đất nước, của địa phương…