Chủ động nguồn lực cho an toàn giao thông
Sau các vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc tại các tuyến đường đường đèo dốc xảy ra trong thời gian gần đây, bên cạnh các giải pháp kỹ thuật như sơn tim đường, làm gờ giảm tốc, bổ sung biển báo hiệu đường bộ; duy tu, sửa chữa các tuyến đường... đã được ngành chức năng đề ra. Tuy vậy, nguồn kinh phí bố trí cho công tác duy tu, sửa chữa đường hằng năm cũng mới đáp ứng được khoảng 30% yêu cầu nên để đáp ứng mục tiêu trong năm 2019 xóa hết “ điểm đen” TNGT như ngành giao thông - vận tải đề ra, các địa phương cần chủ động huy động nguồn lực cho công tác này.
Theo ngành chức năng, nguyên nhân của hầu hết các vụ TNGT xảy ra tại các “điểm đen” là do hầu hết đều ở khu vực núi cao, vực sâu, có độ dốc lớn, đường quanh co liên tục, lòng đường hẹp, nhiều thời điểm trong ngày sương mù bao phủ. Trong khi đó, các kỹ thuật mang tính cảnh báo trên các cung đường này rất ít…
Đơn cử, trên đoạn tuyến từ Km 1396 - Km1434 đoạn đường giáp ranh tỉnh Quảng Nam và tỉnh Kon Tum, có trên 70% đường cong có bán kính nhỏ hơn bán kính đường cong tối thiểu thông thường, gần 50% đường cong chưa được mở rộng mặt đường phần xe chạy tối thiểu theo tiêu chuẩn Việt Nam. Hầu hết các đường cong có tầm nhìn trước xe ngược chiều không bảo đảm yêu cầu tối thiểu với tốc độ 60km/giờ. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên cung đường này thời gian qua. Thống kê của ngành chức năng cho thấy, trong khoảng thời gian từ tháng 1.2005 đến tháng 6.2018 trên đoạn tuyến đã xảy ra 192 vụ TNGT làm chết 65 người, bị thương 333 người và gây hư hỏng các phương tiện. Các đoạn này thường có độ dốc lớn lên tới 10% (dốc dọc cho phép là 7%), độ dài liên tục (2-4,5km) quá lớn so với quy trình cho phép (600 - 800m)”.
Trước thực trạng TNGT tại các điểm đen, nhất là tại các tuyến đường đèo dốc ngày càng gia tăng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xây dựng các nhóm giải pháp tăng cường an toàn giao thông cho các “điểm đen” nói chung, trên đoạn tuyến đèo dốc nói riêng. Cụ thể, tăng cường hệ thống an toàn giao thông, lắp đặt biển hạn chế tốc độ tại các điểm đen có nguy cơ xảy ra TNGT cao, lắp thiết bị giám sát tự động, bố trí các điểm dừng kiểm tra kỹ thuật xe, tăng cường thiết bị hộ lan phòng hộ, bổ sung giá long môn và hệ thống loa tuyên truyền. Bên cạnh đó, triển khai sửa chữa, bổ sung kết cấu hạ tầng, hốc cứu nạn và đường cứu nạn sẽ được xây dựng tại các vị trí thích hợp; mở rộng các vị trí đường cong, bạt mái taluy; xử lý, cải tạo cục bộ một số tuyến địa hình cua dốc lớn, nguy hiểm bằng cầu cạn, kè, hầm chui và cải nắn cục bộ một số đường cong khối lượng lớn.
Theo đó, từ tháng 12.2018, khu vực dốc Cun trên tuyến quốc lộ 6 thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình - “điểm đen” đầu tiên được Cục Quản lý đường bộ I, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Lê Minh lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI Hàn Quốc dài 150m.
Ngoài dốc Cun, Hòa Bình, hiện nay tại đèo Lò Xo nối 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Nam cũng đang trong giai đoạn bước đầu triển khai giải pháp kỹ thuật như lắp đặt lốp cao su cũ tại nhiều vị trí đường cong có độ dốc lớn để tạo sự chú ý của lái xe khi đi qua cung đường…
Được biết, hiện trên hệ thống quốc lộ còn 44 “điểm đen” và 161 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang giao cho các cục khu vực, các chi cục phối hợp với địa phương rà soát và lên phương án xử lý dứt điểm trong năm 2019. Đồng thời thường xuyên rà soát cập nhật, xử lý các vị trí phát sinh. Quá trình xử lý sẽ tập trung vào các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm, tăng cường tường phòng hộ, xây dựng đường cứu nạn, hốc cứu nạn khi điều kiện địa hình, mặt bằng cho phép để cứu nguy cho các xe mất phanh, đề phòng tai nạn giao thông thảm khốc. Để thực hiện các giải pháp này cần nguồn lực kinh phí rất lớn, trong khi chỉ tính riêng kinh phí cho duy tu sửa chữa các tuyến đường đèo hàng năm mới đáp ứng được 30% nguồn kinh phí, vì vậy bên cạnh quyết tâm của Tổng cục, các địa phương cần chủ động huy động các nguồn lực để tập trung ưu tiên cho công tác xử lý “điểm đen”.