Chủ động các phương án để không bị động, bất ngờ

- Chủ Nhật, 09/05/2021, 08:37 - Chia sẻ
Trước diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ của dịch bệnh Covid-19, nhằm chủ động phương án xử lý, ứng phó, Ủy ban Bầu cử các địa phương trong tỉnh đã tổ chức diễn tập với nhiều tình huống giả định. Từ các đơn vị được lựa chọn, toàn tỉnh sẽ tổ chức rút kinh nghiệm, hoàn thiện kịch bản, phương án xử lý tình huống để không bị động, bất ngờ ngay cả trong tình huống xấu nhất, bảo đảm quyền bầu cử của gần một triệu cử tri trên địa bàn.

Diễn tập thuần thục các phương án

Tại thị xã Quảng Yên, tình huống giả định được đưa ra trong Khu vực bỏ phiếu số 4 của phường Yên Giang. Sau thời gian khai mạc, cử tri đi bỏ phiếu, các nhân viên y tế phát hiện 1 cử tri có dấu hiệu ho sốt, khó thở, thân nhiệt cao và nghi nhiễm SARS-CoV-2. Trước tình huống đó, các thành viên trong Tổ bầu cử đã nhanh chóng báo cáo Ủy ban bầu cử phường; lập tức triển khai phương án bầu cử theo kịch bản có dịch xảy ra. Theo đó, Tổ bầu cử số 4, Ủy ban Bầu cử phường cùng với cử tri, nhân dân trên địa bàn đã nhanh chóng phối hợp để thực hiện việc đưa cử tri có dấu hiệu nghi nhiễm SARS-CoV-2 vào khu vực cách ly tạm thời để khai báo y tế, song song với đó đưa cử tri đi cách ly theo đúng quy trình. Ngay sau đó, công tác phun khử khuẩn toàn bộ khu vực bỏ phiếu và gia đình người nghi nhiễm; truy vết những người tiếp xúc gần; phong tỏa nơi cử tri nghi nhiễm cư trú và truy vết các trường hợp có tiếp xúc… được tiến hành ngay lập tức. Để bảo đảm thông suốt việc bầu cử, các thành viên Tổ bầu cử tiếp tục hướng dẫn cử tri thực hiện bỏ phiếu trên cơ sở chấp hành nghiêm thông điệp 5K; chuẩn bị hòm phiếu và cơ sở vật chất để thực hiện bầu cử tại các gia đình có cử tri bị cách ly tại nhà.

Ngay sau cuộc diễn tập, Ủy ban Bầu cử thị xã đã chỉ đạo các địa phương, đặc biệt là các Tổ bầu cử toàn thị xã, phòng Y tế, Trung tâm y tế thị xã… tiếp tục xây dựng, hoàn thiện kịch bản. Trên cơ sở xử lý tình huống diễn tập, Ủy ban Bầu cử các xã, phường trên địa bàn thị xã tiếp tục xây dựng phương án phù hợp với thực tế tại đơn vị, địa phương mình. Đồng thời, tổ chức thực hành diễn tập thuần thục các phương án và tăng cường tập huấn hướng dẫn nhằm nâng cao năng lực ứng phó, xử lý các phương án tổ chức ngày bầu cử trong tình huống có dịch bệnh Covid-19 với mục tiêu là xử lý nhanh gọn các tình huống, không gây hoang mang trong nhân dân và cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công.

Tương tự tại phường Yên Giang, tại khu vực bỏ phiếu số 11 (nhà văn hóa khu phố 7B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả), gần 70 người bao gồm cử tri và các lực lượng phục vụ bầu cử đã tham gia diễn tập tình huống ứng phó khi phát hiện cử tri nghi nhiễm SARS-CoV-2 trong ngày bầu cử. Tình huống giả định, sau khi khai mạc cuộc bầu cử, bộ phận đo thân nhiệt tại cổng phát hiện 1 cử tri có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, tăng cao thân nhiệt, hoặc được nhận thông tin về trường hợp nghi nhiễm từ Ban Chỉ đạo các cấp. Ngay lập tức, cử tri này được đưa vào phòng cách ly tạm thời tại khu vực bỏ phiếu, khai thác lịch sử dịch tễ. Tổ bầu cử báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 địa phương; hệ thống y tế, phun khử khuẩn, an ninh... được kích hoạt, bảo đảm an toàn cho cử tri khác tiếp tục bỏ phiếu bình thường, có bố trí hòm phiếu phụ đến từng hộ gia đình liên quan đang tạm thời cách ly, hoàn thành công tác bỏ phiếu vào cuối ngày theo đúng quy định.

Tổ trưởng Tổ bầu cử phường Quang Hanh Nguyễn Mạnh Tường cho biết: với số lượng cử tri đông và nguy cơ dịch bệnh cao, việc diễn tập thực tế giúp Tổ bầu cử chủ động các biện pháp, phương án ứng phó kịp thời. “Nếu không may xảy ra tình huống xấu, chúng tôi cũng sẵn sàng phương án không để xảy ra lúng túng, bất ngờ. Tổ bầu cử được tập huấn theo tinh thần này để đạt được thắng lợi trong cả bầu cử và chống dịch", ông Tường nhấn mạnh.

Lực lượng chức năng tại Khu vực bỏ phiếu số 4, phường Yên Giang thực hiện nhiệm vụ trong trường hợp giải định phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19  

Ảnh: Bùi Niên 

Không để xảy ra bị động, bất ngờ

Hiện toàn bộ 1.438 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh từ đô thị, miền núi, hải đảo đều đã xây dựng phương án phù hợp với đặc thù, có kịch bản, biện pháp sẵn sàng ứng phó đối với các mức độ diễn biến tình hình dịch bệnh khác nhau. Xác định từ nay đến 23.5 là thời gian cao điểm, cùng với việc tổ chức TXCT, chuẩn bị cơ sở vật chất, tuyên truyền khánh tiết, Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu 100% tổ bầu cử phải được thực hành phương án bầu cử trong tình huống giả định có dịch Covid-19. Đồng thời, các Tổ phòng chống dịch cộng đồng ở từng tổ dân, khu phố tiếp tục củng cố gắn với các tổ bầu cử; vận động toàn dân khai báo y tế qua mã QR; thông tin, tuyên truyền đến từng gia đình, từng người dân về cách thức bầu cử trong điều kiện có dịch xảy ra; cấp phát miễn phí khẩu trang y tế cho cử tri khi tham gia các cuộc TXCT và đi bầu cử...

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trọng Diện khẳng định, ngành Y tế đã đặt trường hợp giả định phải áp dụng giãn cách xã hội, phong tỏa toàn bộ 1 khu vực hành chính (xã, huyện), bố trí phòng phục vụ cử tri là F0, F1, bảo đảm quyền bầu cử của hơn 934.000 cử tri trên địa bàn: "Những phương án này được xây dựng tỉ mỉ và dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế, chúng tôi đã phân tích tỉ mỉ hơn rất nhiều, phòng cho trường hợp có xuất hiện ca dương tính. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp phê duyệt phương án y tế cho từng điểm bầu cử, nếu chẳng may có dịch xảy ra thì sẽ có thêm những hòm phiếu phụ và thậm chí thêm các điểm bầu cử tại các bệnh viện, khu vực cách ly”, ông Nguyễn Trọng Diện nói.

P. NAM