Chu đáo trước giờ mở lại toàn bộ du lịch

Nam Anh 13/03/2022 19:27

Thời điểm mở cửa toàn bộ ngành du lịch (15.3) đang đến gần, ngành du lịch Việt Nam đang tích cực chuẩn bị bởi dự báo sẽ cạnh tranh mạnh mẽ.

Xây dựng kế hoạch kích cầu

Ngày 3.3 vừa qua, nhà hàng Gozo Brew House có diện tích 1.900m2 (TP Tuy Hòa, Phú Yên) được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là “Nhà hàng tre có diện tích lớn nhất Việt Nam”.

Nhân sự kiện trên, Stelia Beach Resort ngay lập tức triển khai kèm theo Chương trình khuyến mãi 15% toàn bộ giá phòng nghỉ, giá dùng bữa cho khách hàng sử dụng dịch vụ trong tháng 3. Số lượng khách nội tỉnh hoặc từ các địa phương lân cận như Bình Định, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai… đến với resort này gấp đôi sau khi khuyến mãi được tung ra.

Nhà hàng tre Gozo Brew House ở Tuy Hòa, Phú Yên lập kỷ lục mới
Nhà hàng tre Gozo Brew House ở Tuy Hòa, Phú Yên lập kỷ lục mới

Giám đốc Sở VH, TT và DL Phú Yên Nguyễn Thị Hồng Thái cho biết, không chỉ cơ sở lưu trú trên, mà ngành du lịch cũng tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh quảng bá cho địa phương nhân sự kiện trên để tranh thủ thu hút du khách.

“Phú Yên là địa phương sớm nhất ban hành kế hoạch phục hồi du lịch, từ cuối 2021. Vì vậy, về cơ bản các hoạt động du lịch đã chuyển sang trạng thái bình thường mới với tâm thế thích ứng an toàn Covid-19, xây dựng thương hiệu Điểm đến hấp dẫn và thân thiện" dựa trên lợi thế về biển, đảo, đầm, vịnh và văn hóa đặc trưng,” bà Thái thông tin. Được biết 2 tháng đầu năm 2022, Phú Yên đã đón và phục vụ 11 vạn lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ. Theo kế hoạch năm nay, Phú Yên ước đón 2 triệu lượt khách, trong đó có hơn 20.000 khách quốc tế với 385 cơ sở kinh doanh lưu trú, quy mô 6.250 buồng...

Ở một trung tâm du lịch khác là Lâm Đồng, UBND tỉnh này cho biết cũng vừa nhận được đề nghị xây dựng kế hoạch tổ chức Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2022 vào trung tuần tháng 4 của ngành du lịch. Ngoài các chương trình chính, còn có 8 chương trình hưởng ứng khác, diễn ra từ ngày 23-30.4 liên quan đến xây dựng các sản phẩm du lịch mới; các chương trình kích cầu, chương trình khuyến mãi “Ngày vàng”, “Giờ vàng” nhằm thu hút du khách... Dự kiến, tuần lễ sẽ là sự kiện văn hóa - du lịch, nhằm kích cầu du lịch thu hút khách du lịch đến Đà Lạt, góp phần thực hiện mục tiêu kép “vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch”, đồng thời phục hồi hoàn toàn du lịch vào 2023.

Mở đường cho du khách quốc tế

Hiện vaccine phòng Covid-19 tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đã đạt xấp xỉ 200 triệu liều. 100% tỉnh, thành phố đạt độ bao phủ mũi 2 vaccine từ hơn 90% và việc tăng tỷ lệ người được tiêm vaccine mũi bổ sung (còn gọi là mũi 3) cũng làm thay đổi hoàn toàn bức tranh dịch tễ của Việt Nam…

Chia sẻ trên diễn đàn “Luồng xanh cho du lịch cất cánh” tại Hà Nội ngày 11.3, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đề xuất cần đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế. Ví dụ như khôi phục các chính sách đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh cho khách du lịch để thu hút khách quốc tế; chính sách đơn phương, song phương miễn thị thực và cấp thị thực điện tử cho công dân từ các thị trường nguồn tiềm năng của du lịch Việt Nam như thời điểm trước dịch Covid-19…

Các địa phương vùng cao Việt Nam vốn là điểm đến yêu thích của du khách quốc tế
Các địa phương vùng cao Việt Nam vốn là điểm đến yêu thích của du khách quốc tế

Vẫn thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam từ đầu năm 2022 đang tăng mạnh. Dữ liệu phân tích từ công cụ Google Destination Insights cho thấy, lượng tìm kiếm bắt đầu tăng từ đầu tháng 12.2021, tăng vọt trong thời gian từ cuối tháng 12.2021 đến đầu tháng 1.2022. Đặc biệt, có những thời điểm lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không Việt Nam còn tăng hơn 400% so với cùng kỳ 2021.

Là địa phương vốn đón rất nhiều du khách nước ngoài trước khi dịch Covid-19 xảy ra, Hà Giang cũng rất quan tâm đến câu chuyện này. Từ đầu tháng 3, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang Lại Quốc Tĩnh đã yêu cầu các doanh nghiệp thành viên cần chuẩn bị thật chu đáo, nghiêm túc về chất lượng dịch vụ, quan tâm thiết kế những sản phẩm du lịch chất lượng nhất hướng đến du khách quốc tế. Làm sao để khi đến Việt Nam sau đại dịch, họ thấy hài lòng nhất và họ thêm yêu quý và trân trọng Việt Nam nói chung cũng như từng địa phương họ đặt chân tới?

“Vì sao phải chuẩn bị kỹ lưỡng chu đáo? Bởi các doanh nghiệp cần nhận thức, phải kỹ lưỡng trước hết vì khả năng cạnh tranh và tồn tại của chính mình. Khi mới mở cửa lại, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, địa phương và điểm đến sẽ vô cùng khốc liệt. Phần thắng chỉ dành cho những điểm đến nào có chuẩn bị chu đáo nhất mà thôi” - ông Tĩnh nói.

Việc ấn định thời điểm 15.3 mở cửa đón khách quốc tế thể hiện quyết tâm lớn của Chính phủ, Bộ VH, TT và DL trong việc khẩn trương thích ứng linh hoạt, khôi phục lại hoạt động du lịch. Tuy nhiên, để khách quốc tế sớm trở lại, ông Tĩnh và cộng đồng doanh nghiệp tại Hà Giang kiến nghị Chính phủ cần nghiên cứu miễn visa thị thực cho thêm nhiều nước và vùng lãnh thổ hơn nữa (ít nhất cũng ngang Thái Lan) để tăng tính cạnh tranh. Ngoài ra, Chính phủ cân nhắc bỏ thủ tục xét nghiệm khi đến và đi, tránh phiền hà du khách bằng cách không yêu cầu cách ly với du khách quốc tế đã tiêm đủ liều vaccine.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Chu đáo trước giờ mở lại toàn bộ du lịch
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO