Chống lãng phí và việc xây dựng, hoàn thiện thể chế

Lê Việt Trường - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí luôn là vấn đề mang tính thời sự, được Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quan tâm đặc biệt. Mới đây nhất, trước yêu cầu tăng cường nguồn lực, khơi dậy sức dân đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết quan trọng với tiêu đề "Chống lãng phí".

Chống lãng phí cần trở thành “văn hóa ứng xử trong thời đại mới”

Cụ thể hóa quan điểm của Đảng, năm 2005, Quốc hội đã ban hành Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong quá trình thi hành luật, trước đòi hỏi của thực tiễn, cả hai đạo luật đều đã được sửa đổi, bổ sung nhiều lần và kết hợp với việc sửa đổi, bổ sung một số quy định của các luật có liên quan, trong đó có Luật sửa đổi, bổ sung quy định của 37 luật liên quan đến quy hoạch.

Một điểm đặc biệt nữa là việc tổ chức thực hiện các luật nói trên được đặt dưới sự giám sát tối cao trực tiếp, thường xuyên của Quốc hội. Hàng năm, tại kỳ họp cuối năm, Quốc hội xem xét báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Với quyết tâm chính trị và các biện pháp quyết liệt, công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều vụ tham nhũng được phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử, thu hồi tài sản, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Nhận thức về tiết kiệm, chống lãng phí được tăng cường. Đã giảm thiểu những công trình đầu tư công với giá trị lớn nhưng dở dang do nhiều nguyên nhân hoặc mua “ụ nổi” hàng trăm triệu USD mà không thể sử dụng được.

bv1.jpg
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ngày 30.10.2024

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Báo cáo của cơ quan thẩm tra trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ Sáu (năm 2023) đã thẳng thắn chỉ ra khá nhiều tồn tại, bất cập trong công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực trạng đó một lần nữa cho thấy, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là cuộc chiến chống “giặc nội xâm” và “đầy cam go, phức tạp” đúng như Tổng Bí thư Tô Lâm đã đề cập trong bài viết “Chống lãng phí”.

Trong bài viết này, xin góp thêm một góc nhìn về chống lãng phí trong hoạt động xây dựng và hoàn thiện thể chế.

Bàn về tiết kiệm, chống lãng phí cần phải soi mình vào tấm gương sáng của Bác Hồ. Lúc sinh thời, Người thường xuyên nói về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tự mình nêu gương về tiết kiệm, chống lãng phí. Trên thế giới hiếm có người sau khi dành trọn cuộc đời mình cho dân, cho nước mà ở thời điểm sắp về với cõi vĩnh hằng vẫn còn di chúc và căn dặn: “Sau khi tôi qua đời chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân”. Sự vĩ đại và hệ tư tưởng mẫu mực của Bác Hồ về tất cả các lĩnh vực, trong đó có thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải được kế thừa và phát triển trong mọi giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự kết hợp hài hòa giữa Đức trịPháp trị.

Cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang được triển khai sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chính là giải pháp tăng cường về Đức trị.

Về Pháp trị, Nhà nước ta đã có Hiến pháp, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Báo cáo của cơ quan thẩm tra trình Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2023 cho rằng “Công tác hoàn thiện thể chế còn có những tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục. Một số bộ, ngành chưa thực hiện đúng kế hoạch lập pháp, còn tình trạng chậm đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật, Pháp lệnh tiếp tục diễn ra.

Tổng hợp kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội năm 2023 cho thấy, kiến nghị sau giám sát của các cơ quan của Quốc hội chưa được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Một số quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ không còn phù hợp với thực tế, chậm được sửa đổi, bổ sung; tình trạng vi phạm các định mức, tiêu chuẩn, chế độ còn xảy ra tại một số cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Việc ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về đổi mới, cơ cấu lại đơn vị sự nghiệp công lập chưa kịp thời. Một số quy định về đầu tư và cơ chế tài chính trong hoạt động khoa học và công nghệ chưa rõ ràng, không còn phù hợp với thực tiễn nhưng chậm được sửa đổi”.

Với thông tin gói gọn trong 223 từ được trích dẫn từ Báo cáo thẩm tra trên đây, có thể thấy lãng phí trong xây dựng và hoàn thiện thể chế thực sự không hề nhỏ. Điều đó chỉ ra rằng, một trong những nguyên nhân hạn chế hiệu lực, hiệu quả của công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chính là do tồn tại, bất cập về thể chế.

Những biểu hiện do dự không dám quyết, không dám làm, có tiền không tiêu được, đẩy trách nhiệm lên Thủ tướng Chính phủ, gửi hàng loạt câu hỏi đề nghị các cơ quan Trung ương trả lời hoặc việc xây dựng nhà văn hóa ở một xã miền núi của Điện Biên theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới không thể thực hiện được chỉ vì mảnh đất được chọn không có rừng từ lâu nhưng theo quy hoạch vẫn là rừng phòng hộ… đã cho thấy, sự bất cập về thể chế gây ra ách tắc, lãng phí trong nhiều trường hợp còn lớn hơn, nghiêm trọng hơn sự lãng phí trong một dự án, một công trình cụ thể.

Chính từ thực trạng đó, trong bài viết “Chống lãng phí”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh hai giải pháp cần phải thực hiện ngay, là “hoàn thiện thể chế phòng, chống lãng phí đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng, hoàn thiện và thực thi pháp luật, coi đây là yếu tố quan trọng để phòng, chống lãng phí”.

Sửa đổi Luật theo hướng xác định lãng phí tương đương với tham nhũng

Từ thực tiễn công tác phòng, chống lãng phí và những chỉ đạo mang tính định hướng trong bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm, có thể thấy một số giải pháp để hoàn thiện thể chế phòng, chống lãng phí và đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng, hoàn thiện và thực thi pháp luật nhằm phòng, chống lãng phí từ gốc của vấn đề:

Thứ nhất, cần thống nhất quan điểm sửa đổi, bổ sung Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo hướng xác định lãng phí tương đương với tham nhũng. Theo đó, chế tài xử lý đối với lãng phí phải cao hơn, nghiêm minh hơn so với Luật hiện hành.

Thứ hai, sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan của các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành trong hệ thống pháp luật của Nhà nước theo hướng tăng quy định định lượng (tiêu chuẩn, định mức, chế độ, chính sách cụ thể), ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số để nâng chất lượng quản lý; tăng cường tính công khai, minh bạch (trừ quy định liên quan đến pháp luật bảo vệ bí mật nhà nước), loại trừ việc cài cắm lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm…

Đặc biệt, cần quy định rõ chủ thể chịu trách nhiệm để khi xảy ra lãng phí có thể xem xét trách nhiệm cá nhân được; quy định tối đa những vấn đề có thể dẫn đến lãng phí kèm theo các biện pháp phòng ngừa trong luật, hạn chế đến mức thấp nhất việc giao cho Chính phủ, các chủ thể khác ban hành văn bản dưới luật.

Thứ ba, thực hiện tốt chức năng giám sát mang tính quyền lực của cơ quan dân cử. Trong đó, cần tăng cường năng lực giám sát của các cơ quan của Quốc hội về ban hành văn bản của các chủ thể được luật, pháp lệnh, nghị quyết giao, khắc phục triệt để tình trạng nợ đọng văn bản hướng dẫn thi hành và nên có chế tài nghiêm khắc đối với việc ban hành văn bản hướng dẫn chậm so với thời gian quy định. Tăng cường hoạt động giải trình của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội khi tự mình phát hiện hoặc thông tin từ Báo cáo của MTTQ Việt Nam tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, phản ánh của báo chí và dư luận xã hội về các vụ việc có dấu hiệu gây lãng phí lớn.

Thứ tư, hoàn thiện thể chế và quy định cụ thể các điều kiện bảo đảm quyền của ĐBQH trình dự án luật, pháp lệnh, kiến nghị về luật, pháp lệnh trước Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên thực tế. Với 500 ĐBQH, cần có thể chế để phát huy “500 trí tuệ”, “500 đôi mắt tinh tường” kịp thời phát hiện, kiến nghị với Quốc hội xử lý những "lỗ hổng" của pháp luật mà có thể dẫn đến lãng phí các nguồn lực của đất nước.

Đúng như nhận định của Tổng Bí thư Tô Lâm, đó là chúng ta đang đứng trước cơ hội lịch sử để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đây cũng là thời điểm để định hình tương lai của chúng ta. Để nắm bắt cơ hội, đẩy lùi thách thức, gia tăng mạnh mẽ nguồn lực chăm lo cho Nhân dân, làm giàu cho đất nước trong giai đoạn cách mạng mới, xây dựng tương lai tốt đẹp, công tác phòng, chống lãng phí cần được triển khai quyết liệt, đồng bộ với những giải pháp hữu hiệu, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, trở thành tự nguyện, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân, văn hóa ứng xử trong thời đại mới.

Diễn đàn Quốc hội

ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương)
Diễn đàn Quốc hội

Kỳ họp thể hiện quyết tâm đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Quốc hội

Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các đại biểu Quốc hội cho rằng, các quyết định của Quốc hội tại Kỳ họp đều có tác động mạnh mẽ, mang tính chất thời đại, dài hơi và chiến lược; thể hiện quyết tâm đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cũng như thể hiện trách nhiệm, khí thế của Quốc hội hòa chung vào dòng chảy của đất nước, của dân tộc.

Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ Tám
Quốc hội và Cử tri

Sẵn sàng nguồn lực để đất nước phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới

Sau 29,5 ngày làm việc sôi nổi, trí tuệ, trách nhiệm, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV khép lại trong sự tin tưởng, đồng thuận cao của cử tri và Nhân dân cả nước. Ghi dấu những đổi mới liên tục, không ngừng trong chặng đường gần một nhiệm kỳ hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 đã trở thành nơi mỗi ý kiến đóng góp trong thảo luận, chất vấn, mỗi nút nhấn biểu quyết của đại biểu đều thể hiện rõ nét thực tiễn sinh động; đong đầy trách nhiệm với tâm nguyện, kỳ vọng của cử tri. Và đặc biệt, đó còn là sự chuẩn bị sẵn sàng cho sự phát triển mạnh mẽ của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp Quốc hội biểu quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035
Diễn đàn Quốc hội

Thông qua chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035

Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội đã biểu quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, với 430/454 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 89,77% tổng số đại biểu Quốc hội.

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, phù hợp với từng hoạt động giám sát
Diễn đàn Quốc hội

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, phù hợp với từng hoạt động giám sát

Cơ bản nhất trí với việc bổ sung quy định mang tính khái quát về các tiêu chí lựa chọn vấn đề chất vấn và giám sát như trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, tuy nhiên, các ĐBQH đề nghị, cần tiếp tục rà soát, chỉnh lý các tiêu chí để bảo đảm phù hợp với từng hoạt động giám sát, góp phần tạo sự thuận lợi trong quá trình thi hành Luật.

Cần trả lời được câu hỏi: Giám sát của Quốc hội đã thực sự "tối cao" hay chưa?
Diễn đàn Quốc hội

Cần trả lời được câu hỏi: Giám sát của Quốc hội đã thực sự "tối cao" hay chưa?

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các ĐBQH bày tỏ đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật hiện hành, đồng thời đề nghị bổ sung một số nội dung nhằm làm rõ hơn vai trò và tính chất giám sát tối cao của Quốc hội cũng như các hoạt động giám sát của HĐND.

Quốc hội thông qua Nghị quyết về Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.
Diễn đàn Quốc hội

Xử lý dứt điểm các dự án bất động sản gặp khó khăn

Trong Nghị quyết “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội” vừa được Quốc hội thông qua chiều 23.11 đã giao Chính phủ có phương án giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do quá trình triển khai thực hiện kéo dài và pháp luật qua các thời kỳ có sự thay đổi.

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, phù hợp với năng lực tổ chức thực hiện

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các ĐBQH đề nghị sửa đổi một số nội dung trong Luật hiện hành, để bảo đảm tính khả thi, phù hợp với năng lực thực hiện, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức triển khai.

Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm minh bạch, kiểm soát rủi ro khi phát triển công nghệ số, trí tuệ nhân tạo

Cho ý kiến với dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số, một số đại biểu cho rằng, cùng với việc đưa ra các chính sách, cơ chế ưu đãi để khuyến khích phát triển ngành kinh tế - kỹ thuật công nghệ cao này, phải có một số quy định nhằm bảo đảm minh bạch, kiểm soát rủi ro khi phát triển công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.

Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Diễn đàn Quốc hội

Phải cởi trói, tạo cơ sở để doanh nghiệp Nhà nước "cất cánh"

Cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, có ý kiến đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật để “cởi trói” cho doanh nghiệp Nhà nước, tránh hạn chế quyền tự chủ, cạnh tranh bình đẳng của doanh nghiệp, qua đó, tạo cơ sở để doanh nghiệp Nhà nước "cất cánh".

quang cảnh phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Rõ ưu điểm, hạn chế của việc bổ sung nguyên tắc trong hoạt động giám sát

Về bổ sung nguyên tắc hoạt động giám sát, một số ý kiến đề nghị bổ sung, một số ý kiến đề nghị không bổ sung. Vì vậy, kết luận phiên thảo luận sáng 29.11, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đề nghị cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo phối hợp làm rõ ưu điểm, hạn chế của từng phương án, có cơ sở lý luận và thực tiễn vững chắc, bảo đảm tính thuyết phục để báo cáo Quốc hội trong Kỳ họp tới.

Kinh thành Huế nhìn từ xa - Nguồn Internet
Quốc hội và Cử tri

Ôm Huế vào lòng - Thỏa niềm ước mong!

Ngày mai, 30.11, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội sẽ biểu quyết Nghị quyết về việc thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương với đầy đủ căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn, là bước thể chế hóa Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, chính trị vô cùng quan trọng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia phải dễ thực hiện, chi phí tuân thủ tối ưu

Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, quy định công bố hợp quy sản phẩm trước khi được phép sản xuất, kinh doanh sản phẩm là "thừa" và "hình thức", sẽ làm phát sinh thêm thủ tục và chi phí cho doanh nghiệp, tăng chi phí giá thành sản phẩm không cần thiết.

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm hài hòa mối quan hệ giữa người sản xuất, người tiêu dùng và lợi ích xã hội

Thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), có ý kiến đề nghị, cần đánh giá tác động một cách toàn diện, hài hòa để bảo đảm mối quan hệ giữa người sản xuất, người tiêu dùng và lợi ích xã hội. Các đề xuất điều chỉnh về đối tượng chịu thuế hay mức thuế suất đều phải bám sát nguyên lý "thuế đưa ra là để điều tiết sản xuất và điều chỉnh hành vi tiêu dùng".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Khuyến khích hợp tác công tư, bảo đảm nhu cầu của thị trường lao động

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), có ý kiến đề nghị, chính sách Nhà nước về việc làm cần hướng đến khuyến khích hợp tác công tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và các tổ chức xã hội tham gia vào quá trình đào tạo, hướng nghiệp và tạo việc làm cho thanh niên, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Nguồn lực mới cho văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước
Quốc hội và Cử tri

Nguồn lực mới cho văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Bùi Hoài Sơn

Trong dòng chảy lịch sử, văn hóa luôn là cội nguồn sức mạnh, là nền tảng tinh thần vững chắc để dân tộc Việt Nam vượt qua muôn vàn thử thách, định hình bản sắc và khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới. Tuy nhiên, bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững, văn hóa không chỉ là di sản mà còn là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống xã hội, và xây dựng bản sắc quốc gia hiện đại.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Tạo điều kiện cho cơ quan báo chí, bảo đảm quyền lợi của người đọc, người xem

Thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, các đại biểu Quốc hội cho biết, trước xu thế phát triển của quảng cáo trên mạng, việc tăng diện tích, tăng thời lượng quảng cáo cho báo chí là rất cần thiết giúp các cơ quan này tăng nguồn thu, giải quyết khó khăn. Tuy nhiên, việc tăng quảng cáo phải trên cơ sở vừa tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí, vừa phải hài hòa và đảm bảo quyền lợi cho người đọc, người xem.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức và tham dự hội nghị quốc tế tại Campuchia.
Diễn đàn Quốc hội

Trân trọng giá trị của hòa bình, cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn

Sân bay quốc tế Pochentong, thủ đô Phnom Penh chiều 21.11 rực rỡ cờ hoa chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự hai hội nghị quốc tế quan trọng do Campuchia đăng cai tổ chức. Với gần 30 hoạt động, chuyến thăm đã thành công hết sức tốt đẹp trên cả bình diện song phương và đa phương, không chỉ củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam - Campuchia, làm sâu sắc thêm tin cậy chính trị và nâng cao hợp tác với các đảng chính trị ở khu vực châu Á mà còn chuyển tải những thông điệp về đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta đến với các chính đảng, nghị viện, nghị sĩ các nước trong khu vực và trên thế giới.