Nhịp cầu

“Chống dịch như chống giặc”

- Thứ Năm, 21/05/2020, 09:28 - Chia sẻ
Tính đến 7h ngày 12.3, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang có 37 trường hợp nghi ngờ được cách ly tại các bệnh viện. Trong đó, 33 trường hợp âm tính với virus Covid-19; 2 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm và 2 trường hợp không lấy mẫu. Đồng thời, cách ly tại nhà, nơi cư trú 1.012 trường hợp đi từ vùng có dịch và từ các địa phương trong nước có bệnh nhân xét nghiệm dương tính về sau ngày 26.2.2020. Mặc dù công tác phòng chống dịch Covid-19 đang được tỉnh tập trung quyết liệt, song cũng còn không ít khó khăn. Đó là tình trạng khan hiếm vật tư, hóa chất phòng chống dịch bệnh; chưa có đủ phương án cách ly nếu xảy ra tình huống số lượng cách ly tập trung lớn; có trường hợp không muốn khai báo, giấu thông tin nên việc tiếp cận, điều tra khó khăn...

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp và tốc độ lây cao, Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu nhấn mạnh: Hiện, nhiệm vụ trọng tâm là phải nắm bắt, giám sát, phân loại và cách ly đúng người có nguy cơ từ ở bên ngoài về trên địa bàn. Do đó, MTTQ các cấp, tổ chính chính trị xã hội cần vào cuộc tuyên truyền đoàn viên, hội viên và người dân thực hiện tốt việc khai báo, cách ly và khuyến cáo bà con không nên đi vào các vùng dịch… Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Văn Hùng cũng cho rằng, MTTQ các cấp và các đoàn thể chính trị cần phát huy vai trò của các tổ liên gia, chi đoàn, chi hội chuyển tải kịp thời các nội dung phòng, chống dịch của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngành y tế đến tận người dân, nhất là ở các địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng đề nghị cả hệ thống chính trị cần thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; thực hiện nghiêm giải pháp về kiểm soát phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch, vận chuyển hàng hóa qua biên giới, bến cảng... Công an tỉnh cần chỉ đạo hàng ngày rà soát những người nước ngoài đến Hà Tĩnh trong vòng 14 ngày, lập danh sách gửi Sở Y tế; tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng, gây hoang mang trong cộng đồng. “Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết ứng phó các cấp độ dịch bệnh trên địa bàn, gắn với đó là rà soát, xây dựng dự toán kinh phí cho từng cấp độ nhằm bảo đảm trang thiết bị, phương tiện, vật tư; tổ chức trực giám sát dịch 24/24h, triển khai quyết liệt các hoạt động giám sát tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm người có nguy cơ để cách ly…”, ông Hưng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ tăng cường phòng chống dịch Covid-19 chiều 11.3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Công tác phòng chống dịch trong giai đoạn mới phải được tập trung quyết liệt theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, song cũng không hoang mang. Để truyền thông hiệu quả, cán bộ MTTQ và các đoàn thể phải nắm bắt, cập nhật và hiểu được các thông tin về dịch; thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Thiết nghĩ, cùng với sự tập trung cao nhất của cả hệ thống chính trị, rất cần toàn dân Hà Tĩnh cùng đồng lòng. Mỗi người dân hãy thực sự là một “chiến sỹ” tích cực, sáng suốt để góp sức kiên trì đi đến thắng lợi trên mặt trận chống dịch Covid- 19.

LỆ THANH