Hội thảo Du lịch 2021

Chờ đợi những đề xuất, kiến nghị xác đáng

- Thứ Bảy, 25/12/2021, 06:46 - Chia sẻ
Hôm nay, 25.12, Hội thảo Du lịch 2021 khai mạc tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Ngoài khoảng 150 đại biểu tham dự trực tiếp tại điểm cầu chính, còn có trên 3.000 đại biểu tham dự trực tuyến tại 19 điểm cầu trên cả nước, là các đại biểu Quốc hội, nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch trong và ngoài nước. Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ sẽ tham dự và phát biểu tại sự kiện này.
PhóChủnhiệmỦybanVănhóa,GiáodụcTạVănHạphátbiểutạicuộcgặpmặtẢnh:Q.Khánh
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục TạVăn Hạ phát biểu tại cuộc gặp mặt
Ảnh: Q.Khánh

Hội thảo Du lịch 2021 có chủ đề “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức. Hội thảo nhằm đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với ngành du lịch, nhận diện cơ hội và thách thức đặt ra đối với du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới.

"Hội thảo cũng sẽ thảo luận về định hướng, giải pháp để phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững; kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn hỗ trợ doanh nghiệp và người dân; cung cấp thông tin để các đại biểu Quốc hội quyết định những chính sách đột phá nhằm phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới", Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Tạ Văn Hạ thông tin tại cuộc gặp gỡ báo chí trước Hội thảo.
Đã có tín hiệu vui

Tổng Cục trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, thống kê sơ bộ, năm 2020 lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm 80% so với năm 2019; khách du lịch nội địa giảm 34%; tổng thu từ khách du lịch giảm 59% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn, các chỉ tiêu của du lịch Việt Nam tiếp tục giảm sâu hơn so với năm 2020 và có thể nói đã “chạm đáy”. Du lịch Việt Nam phục vụ khoảng 40 triệu lượt khách du lịch nội địa, giảm 29% so với cùng kỳ, tổng thu 180.000 tỷ đồng… 

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", cuối tháng 11, ngành du lịch đã triển khai thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam tại 5 địa phương. Ước tính đến cuối năm nay, Việt Nam sẽ đón khoảng 3.500 khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine. Đây là một sự khích lệ rất lớn đối với ngành du lịch sau hơn 19 tháng không đón được khách quốc tế. Đầu năm 2022, dự báo khách có hộ chiếu vaccine đến Việt Nam tiếp tục tăng.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, năm 2022, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón khoảng 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tổng thu từ du lịch dự kiến khoảng 400.000 tỷ đồng. Mặc dù so với năm 2019 thì còn xa, nhưng “đây là những con số đầy tham vọng và rất đáng mong đợi đối với ngành du lịch hiện nay”.

Về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, ông Nguyễn Trùng Khánh cho hay, bên cạnh các chính sách chung như cho vay ưu đãi, khoanh lại các khoản nợ, giãn nợ; miễn, giảm, giãn, hoãn các khoản phí, lệ phí; các chính sách an sinh xã hội, thì cũng đã có một số chính sách đặc thù được Chính phủ thông qua. Cụ thể, giảm tiền điện áp dụng với các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất kinh doanh; giảm 50% phí thẩm định cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế; giảm 80% tiền ký quỹ đối với các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành; giảm thời gian giải ngân từ 60 ngày xuống còn 30 ngày cho các doanh nghiệp lữ hành để có tiền duy trì hoạt động...

Những chính sách này giúp doanh nghiệp, người lao động trong ngành vượt qua khó khăn trước mắt; duy trì hoặc khởi động lại hoạt động du lịch. Tuy nhiên, vẫn cần có những giải pháp toàn diện hơn.

Điểm đến an toàn, tin cậy

Việc được lựa chọn tổ chức điểm cầu chính của Hội thảo Du lịch năm 2021, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long, chứng minh Nghệ An đang là điểm đến an toàn, tin cậy. Nghệ An đã và đang nỗ lực, cố gắng, quyết tâm, quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp phòng, chống dịch để giữ vững sự ổn định trên địa bàn, tạo điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh xem đây là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà quản lý trong lĩnh vực du lịch được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và tiếp thu những định hướng, giải pháp kích cầu và phục hồi ngành du lịch trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An đang triển khai tích cực các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu phục hồi du lịch… UBND tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch và kịch bản khôi phục hoạt động du lịch Nghệ An trong trạng thái bình thường mới đến năm 2022 với lộ trình thích hợp, hướng mục tiêu triển khai quyết liệt nhưng linh hoạt thích ứng, bảo đảm an toàn, với các chỉ tiêu cao được mạnh dạn đặt ra - ông Bùi Đình Long thông tin.

Quang Khánh