Cùng dự có Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh và Sở Giao thông, Vận tải tỉnh Quảng Bình.
Phó Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng đã báo cáo về tình hình quản lý, vận hành khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, Khu Quản lý đường bộ II, Cục đường bộ Việt Nam, đã giao nhiệm vụ cho các nhà thầu thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Đối với việc theo dõi, thống kê các vụ tai nạn giao thông, trước tình hình trên tuyến diễn ra 43 vụ va chạm, trong đó có một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định về việc điều tiết, phân luồng giao thông các loại phương tiện. Theo thông tin, từ ngày 4.4 đến nay, tình hình giao thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn, Quốc lộ 1 và các tuyến đường khác tương đối ổn định.
Cũng theo báo cáo của đại diện Cục đường bộ Việt Nam, nguyên nhân gây mất an toàn là một số vị trí vượt xe đường 4 làn, chiều dài vuốt nối chuyển tiếp về đường 2 làn xe ngắn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn; làn dừng khẩn cấp nhỏ nên các xe lớn dừng đỗ trên làn chiếm dụng phần đường xe chạy; có hiện tượng thắt hẹp đột ngột từ đường 3 làn về 1 làn xe tại một số điểm… Từ đó, đơn vị kiến nghị, đề xuất Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, sớm thực hiện giai đoạn 2 để đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe.
Về tình hình triển khai thực hiện Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, và Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (BQL) cho biết, công tác bảo dưỡng được triển khai thường xuyên trên tuyến. Bên cạnh đó, công tác tuần tra thực hiện hàng ngày nhằm sớm phát hiện các hư hỏng trên tuyến để có giải pháp xử lý kịp thời nhằm bảo đảm an toàn giao thông, xử lý rào đóng các vị trí người dân tự ý mở. BQL cũng làm việc với chính quyền địa phương, cơ quan công an để đề nghị hỗ trợ xử lý, tuyên truyền nhằm ngăn chặn việc tự ý phá dỡ hàng rào dọc tuyến đường; khôi phục hệ thống an toàn giao thông…
Từ khi đưa vào khai thác các dự án, đối với các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến, trong đó có 19 vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm, nguyên nhân được đưa ra một phần do quy mô đường mới chỉ có 2 làn xe và chưa thu phí, nhiều loại phương tiện đều sử dụng lộ trình này, dẫn đến quá tải.
Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu Ủy ban Quốc phòng và An ninh và đại diện ngành đường bộ đã thảo luận về một số nội dung, quy định liên quan đến phân kỳ giao thông; thu phí tham gia cao tốc; vật liệu xây dựng tại các dự án thành phần đầu tư xây dựng,…
Tiếp tục buổi làm việc, Đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại một số vị trí nằm trên tuyến đường thuộc gói dự án Bùng - Vạn Ninh, thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua thị trấn Nông trường Việt - Trung (Quảng Bình).