Cùng dự có: đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Ban Dân nguyện là thành viên Đoàn giám sát; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy và Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh.
Báo cáo cho thấy, thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, như Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4.9.2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; Nghị quyết số 88/2011/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông… Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã ban hành trên 3.000 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị triển khai công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Công tác tuyên truyền được triển khai sâu, rộng theo hướng gắn với đặc thù của từng địa phương, từng nhóm đối tượng, phù hợp với điều kiện cụ thể về nhận thức, công việc, thời gian của từng đối tượng… Qua đó, đã góp phần chuyển biến về ý thức tham gia giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông cho người dân khi tham gia giao thông.
Tuy nhiên, Quảng Ninh cho rằng, hiện nay hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin kiểm soát, theo dõi an toàn giao thông đường bộ chưa theo kịp xu thế và tình hình phát triển mạnh mẽ của các loại hình phương tiện và các loại hình dịch vụ vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải trên đường bộ; việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường sắt, giải tỏa tầm nhìn tại các vị trí giao cắt gặp khó khăn, do nhiều công trình đã tồn tại trong hành lang trước thời điểm có Luật Đường sắt 2005; công tác quản lý hoạt động giao thông trên tuyến đường thủy còn hạn chế chưa thường xuyên, liên tục do địa bàn rộng, lực lượng tuần tra mỏng…
Quảng Ninh kiến nghị, Quốc hội sớm ban hành Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ thay thế Luật Đường bộ 2008, đi kèm với đó là các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm bảo đảm tính kịp thời, đầy đủ, đồng bộ. Nghiên cứu sửa đổi Luật Đường sắt để bảo đảm tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn về quy định xây dựng đường gom tại Quyết định số 358/QĐ- TTg ngày 10.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ theo Đề án bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điển lối đi tự mở qua đường sắt…
Đoàn giám sát đánh giá cao kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Quảng Ninh thời gian qua; cho rằng, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của Nhân dân, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn có nhiều chuyển biến, giữ vững 12 năm liên tiếp giảm về số người chết do tai nạn giao thông.
Chỉ rõ, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên và duy nhất đến thời điểm hiện nay, có sân bay do tư nhân đầu tư, một số ý kiến đề nghị, địa phương đánh giá sâu hơn về những thuận lợi, khó khăn trong công tác quản lý, phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn hàng không trong thời gian qua. Với tình trạng người dân lấn chiếm luồng hàng hải, luồng đường thủy nội địa để nuôi trồng thủy sản là nguy cơ gây mất an toàn giao thông, thì đâu là giải pháp nhằm khắc phục tình trạng này? Công tác quy hoạch dành cho nuôi trồng thủy sản hiện nay được triển khai như thế nào?
Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của UBND tỉnh Quảng Ninh trong đánh giá đúng tình hình, thực trạng, cũng như chỉ ra những hạn chế, bất cập trong công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn. Điều này cho thấy, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong công tác này. Qua đó, góp phần giải quyết ùn tắc, tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị, căn cứ kết quả làm việc, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện báo cáo để Đoàn giám sát tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả giám sát chung, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về an toàn giao thông trên các lĩnh vực.