Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn là cần thiết

Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27.3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn bảo đảm tính khả thi hơn 

Liên quan đến nội dung cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã thiết kế 2 phương án. Phương án 1: Quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ).

Phương án 2: Quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là cấm: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”. Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.

Tán thành với phương án 1, các ĐBQH cho rằng, việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm mục đích phòng ngừa, làm giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm tàng do việc sử dụng rượu, bia mà khi điều khiển phương tiện giao thông gây ra. Đồng thời, đã có nhiều số liệu minh chứng cụ thể thực trạng tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia.

Dẫn số liệu các cơ quan chức năng đã thống kê, ĐBQH Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) cho biết, trong năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia giảm 25% số vụ, 50% số người chết, 22% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

Đại biểu cũng cho rằng, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định. Với quy định cấm như vậy thì người dân không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Còn nếu quy định có ngưỡng nhất định thì chính người dân khó xác định uống bao nhiêu, uống thế nào cho thấp hơn ngưỡng đó.

“Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ là cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, có lợi cho chính người tham gia giao thông và gia đình mình”, đại biểu Nguyễn Đại Thắng nhấn mạnh.

Cũng nhất trí với phương án 1, song ĐBQH Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) đề nghị, cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này. Đồng thời, nghiên cứu để đưa ra các số liệu minh chứng việc đưa ra “ngưỡng giới hạn nồng độ cồn cho phép” để kiểm soát rượu, bia khi tham gia giao thông như trong thời gian qua là không khả thi, không làm giảm số vụ tai nạn giao thông và khó kiểm soát tình hình tai nạn giao thông.

ĐBQH Lý Thị Lan (Hà Giang) cũng đề nghị, để luật đi vào cuộc sống và có sức thuyết phục, cần rà soát, xem xét, cân nhắc mức xử phạt, hình thức xử phạt sao cho phù hợp và có lộ trình cụ thể để người dân dần dần hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, đáp ứng được yêu cầu thực hiện các quy định của pháp luật.

Tăng chế tài xử phạt hành vi không chấp hành quyết định của cơ quan chức năng

Tại khoản 4, Điều 70 dự thảo Luật quy định: Bộ trưởng Bộ Công an quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; quy định việc quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; quy định việc trang bị, lắp đặt, quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ kiểm tra tải trọng xe cơ giới.

Quan tâm đến nội dung này, ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương) kiến nghị, Bộ Công an chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan tham mưu Chính phủ ban hành quy chuẩn, quy định kỹ thuật quốc gia về hệ thống giám sát bảo đảm an ninh, trật tự, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.

Đại biểu cũng cho rằng, mỗi tỉnh chỉ cần xây dựng 1 trung tâm tích hợp quản lý điều hành và giám sát giao thông để tránh lãng phí đầu tư ngân sách nhà nước. Vì tại Điều 74 trong dự thảo Luật này quy định thành lập Trung tâm chỉ huy giao thông; tại dự thảo Luật Đường bộ ở Điều 40 có quy định về Hệ thống quản lý giao thông thông minh, Điều 53 có quy định về Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc. Do vậy, cần rà roát kỹ lưỡng, thống nhất các quy định trên giữa 2 dự thảo Luật này theo hướng thực hiện thống nhất 1 trung tâm trên 1 đơn vị hành chính cấp Tỉnh.

Chỉ ra thực trạng hiện nay hiệu lực chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa cao, việc trốn đóng, không chấp hành quyết định xử phạt về giao thông đường bộ có xu hướng tăng cao, Nhà nước phải tốn kém nhiều nguồn lực giữ các phương tiện vi phạm, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân nhấn mạnh, cần nghiên cứu nâng cao hơn nữa hiệu lực quản lý nhà nước, tăng chế tài xử phạt đối với hành vi cố tình trốn tránh, không thực hiện nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt hành chính của cơ quan chức năng để tăng cường tính răn đe, bảo đảm pháp luật được thực thi hiệu quả.

Chính trị

Sớm nâng cấp quan hệ Việt Nam - Qatar lên tầm cao mới
Chính trị

Sớm nâng cấp quan hệ Việt Nam - Qatar lên tầm cao mới

Sáng 31.10, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Qatar, sau lễ đón chính thức được tổ chức hết sức trọng thể tại Hoàng cung, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiến hành hội đàm, trao đổi sâu rộng với Thủ tướng Qatar Sheikh Mohamed bin Abdurahman Al Thani.

Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam là kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh dưới sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam
Sự kiện nổi bật

Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam là kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh dưới sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam

Lời Tòa soạn: Chiều 31.10, tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo sư, Tiến sỹ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi trao đổi một số nội dung về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc với các học viên Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV (Lớp 3). Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo lớp học. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu nội dung trao đổi chuyên đề về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc của Tổng Bí thư Tô Lâm:

Phát triển thành phố Huế xứng tầm đô thị di sản
Thời sự Quốc hội

Phát triển thành phố Huế xứng tầm đô thị di sản

Thảo luận tại Tổ sáng nay, 31.10, các ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đánh giá rất cao tinh thần của tỉnh Thừa Thiên Huế, dù đã từng lỡ nhịp trở thành thành phố trực thuộc Trung ương song vẫn kiên định quyết tâm chính trị, khát vọng chuyển mình, kiên trì thực hiện các mục tiêu phát triển và chuẩn bị các điều kiện, cũng như hồ sơ dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp này.

Cần đánh giá tổng thể kết quả thực hiện tổ chức mô hình chính quyền đô thị
Thời sự Quốc hội

Cần đánh giá tổng thể kết quả thực hiện tổ chức mô hình chính quyền đô thị

Cần đánh giá tổng thể kết quả thực hiện tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại các TP. Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Từ đó, sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương hoặc ban hành luật về tổ chức chính quyền đô thị, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho việc tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên phạm vi cả nước…

Thảo luận tổ 15 ngày 31.10. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Thừa Thiên Huế có điều kiện cần và đủ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Tham gia góp ý về việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương tại tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Phước, Bình Thuận) sáng 31.10, các ĐBQH cho rằng, thời điểm này Thừa Thiên Huế có đủ điều kiện cần và đủ để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Tuy nhiên, cần có thêm những chính sách đặc thù, giải pháp mạnh mẽ hơn cho Thừa Thiên Huế giải quyết khó khăn, đáp ứng đúng như kỳ vọng đề ra.

Cần quy định về những trường hợp bệnh viện phải hoàn trả tiền thuốc mà người bệnh tự mua vì bệnh viện không có
Thời sự Quốc hội

Cần quy định về những trường hợp bệnh viện phải hoàn trả tiền thuốc mà người bệnh tự mua vì bệnh viện không có

Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) đề nghị bổ sung quy định về những trường hợp bệnh viện phải hoàn trả cho người bệnh tiền thuốc mà người bệnh phải tự mua vì bệnh viện không có.

Tổng bí thư Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận tổ 12
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần tiếp tục tinh giản bộ máy, biên chế, giảm chi thường xuyên, dành nguồn lực cho đầu tư phát triển

Phát biểu tại phiên thảo luận ở Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình và Bắc Kạn) sáng nay, 31.10, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, không tinh gọn bộ máy sẽ không phát triển được, do đó, cần bảo đảm tinh gọn, giảm chi tiêu thường xuyên để dành nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Chính sách đặc thù sẽ tạo động lực mới cho Hải Phòng phát triển bền vững
Thời sự Quốc hội

Chính sách đặc thù sẽ tạo động lực mới cho Hải Phòng phát triển bền vững

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 31.10, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, ĐBQH Lê Tiến Châu cho rằng, sự phát triển của Hải Phòng trước hết là cho chính thành phố, đồng thời đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Do vậy, “nếu được đại biểu Quốc hội ủng hộ, chúng tôi có hệ thống cơ chế chính sách đặc thù sẽ tạo nguồn năng lượng mới, động lực mới để thành phố phát triển một cách bền vững”.

Thảo luận tại Tổ 3 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang
Thời sự Quốc hội

Cần sớm thống nhất mô hình chính quyền đô thị

Sáng 31.10, thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cần khẩn trương nghiên cứu, đánh giá một cách toàn diện, tổng thể kết quả thực hiện tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại các địa phương. Qua đó, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương để tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho việc tổ chức mô hình chính quyền đô thị một cách thống nhất trên phạm vi cả nước.