Dự án Luật Nhà giáo:

Chính sách đặc thù, đủ mạnh nhưng phải liên thông với hệ thống pháp luật

Dự án Luật Nhà giáo được xây dựng trong bối cảnh đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh đối với nhà giáo. Do đó, cho ý kiến tại Phiên họp sáng nay, 25.9, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự luật phải bảo đảm vừa có chính sách đặc thù, đủ mạnh, vừa có sự liên thông với các luật liên quan, qua đó giúp đội ngũ nhà giáo thuận lợi trong quá trình hoạt động.

tv12.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển

Tạo bước chuyển mới trong phát huy vai trò nhà giáo

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với việc xây dựng dự án Luật Nhà giáo vì chất lượng hệ thống giáo dục phụ thuộc rất lớn vào chất lượng đội ngũ nhà giáo. Nói cách khác, nhà giáo chính là "chìa khóa" cho sự bền vững và năng lực quốc gia thông qua việc đạt được các chuẩn đầu ra của giáo dục và kiến tạo các giá trị xã hội dựa trên kiến thức, giá trị và đạo đức. Việc ban hành một đạo luật riêng điều chỉnh với nhà giáo sẽ góp phần xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, tốt về chất lượng; tôn vinh nhà giáo, tạo điều kiện và động lực để nhà giáo yên tâm công tác, yêu nghề, tâm huyết và trách nhiệm với nghề.

tv14.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp . Ảnh: Lâm Hiển

Tuy nhiên, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, dù hiện nay số văn bản quy định cụ thể về nhà giáo có tính chuyên biệt còn ít, có một số điều trong Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp, nhưng các quy định pháp luật điều chỉnh đối với nhà giáo lại có rất nhiều.

Thực tế, trong lực lượng nhà giáo hiện nay có 3 đối tượng chính. Trong đó các hiệu trưởng, những người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập đang được điều chỉnh bởi Luật Công chức. Phần lớn các giáo viên, kể cả cán bộ giữ đến chức Trưởng khoa, Trưởng phòng, Thành viên hội đồng trường ở các trường từ mẫu giáo, mầm non đến tiểu học, trung học cơ sở, cao đẳng, đại học là viên chức nên được điều chỉnh bởi Luật Viên chức. Ngoài ra, những người lao động bình thường không nằm trong khu vực công thì sẽ làm việc theo hợp đồng lao động được xây dựng trên cơ sở tuân thủ quy định của Bộ luật Lao động, Bộ luật Dân sự, cũng như áp dụng các chế độ, chính sách theo pháp luật về giáo dục.

tv13.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Dự án Luật Nhà giáo được xây dựng trong bối cảnh nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã có quy định về nhà giáo như vậy, nên Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, phải làm rõ Quốc hội cần ban hành những chính sách, những quy định nào ngoài các quy định hiện có tại các Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp…

Bên cạnh đó, cần tính toán dự án Luật Nhà giáo có điều chỉnh với nhà giáo ở tất cả các cấp học, bậc học, trong đó có trường dạy nghề, các trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, trong các trường của lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, người nước ngoài tham gia giảng dạy tại Việt Nam hay không? Bởi, nếu điều chỉnh chung cho nhiều nhóm đối tượng có thể sẽ phát sinh nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng.

Nhấn mạnh lại nguyên tắc những vấn đề đã chín, đã rõ, được thực tế kiểm nghiệm, chứng minh thì đưa vào luật, còn những vấn đề chưa chín, chưa rõ sẽ phải tiếp tục nghiên cứu", Chủ tịch Quốc hội yêu cầu "xây dựng Luật Nhà giáo phải tiếp cận một cách thận trọng, nhất quán, bảo đảm có đột phá về chính sách nhưng không phá vỡ cấu trúc của hệ thống pháp luật hiện hành. Dự án Luật phải viết gọn, rõ, trọng tâm, trọng điểm, không trùng với các luật khác, đưa ra quy định chung cho nhà giáo trên toàn quốc chứ không phải của ngành giáo dục".

tv07.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật theo hướng việc gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ làm thì giao cho Chính phủ, không "ôm đồm" vào luật; những vấn đề nào đang được điều chỉnh bởi các nghị định thì tiếp tục để nghị định điều chỉnh.

Tại dự án Luật này cần có những quy định pháp luật mới, những quy định căn bản để tạo ra bước chuyển mới trong phát huy vai trò nhà giáo, góp phần nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp và đạo đức của nhà giáo, từ đó đóng góp cho sự nghiệp giáo dục trước yêu cầu đổi mới. “Dự án Luật cần tập trung vào các nội dung thuộc về thẩm quyền của Quốc hội, còn lại sẽ giao cho Chính phủ và một số việc có thể giao hẳn cho Bộ”, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Phải có phương thức đánh giá nhà giáo thống nhất

Dự thảo Luật Nhà giáo dành một Chương IV để điều chỉnh về tuyển dụng, sử dụng nhà giáo, hợp đồng dạy học, các chính sách sử dụng nhà giáo bao gồm chế độ làm việc, điều động, biệt phái, thuyên chuyển nhà giáo, nhà giáo dạy liên trường, đánh giá, phân loại đánh giá nhà giáo.

Đây là nội dung mới so với các luật liên quan, là quy định riêng về việc đánh giá nhà giáo khác với viên chức các ngành, lĩnh vực khác hoạt động nghề nghiệp. Tuy nhiên, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chỉ rõ, tại dự thảo Luật mới quy định nội dung đánh giá, mục đích đánh giá… nhưng quan trọng nhất là phương thức, cách thức đánh giá lại chưa có quy định.

tv15.jpg
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Nhấn mạnh việc đánh giá cán bộ là khâu khó, đánh giá nhà giáo lại càng khó hơn, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị, nghiên cứu bổ sung quy định chung về phương thức, cách thức đánh giá nhà giáo để áp dụng chung trên cả nước. Nếu giao mỗi hiệu trưởng quy định một cách đánh giá nhà giáo khác nhau sẽ không đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Cùng quan điểm trên, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị, cân nhắc đưa quy định về đánh giá nhà giáo tại dự thảo Luật, vì "sản phẩm của ngành giáo dục rất khác, là con người, là trí tuệ, là đạo đức của học sinh và có thể sau 5-10 năm mới có thể thể hiện ra". Nếu giáo viên dạy giỏi, đạo đức tốt thì học sinh sẽ tự tôn vinh; nếu giữ quy định này tại dự thảo Luật thì phải thể hiện rất kỹ lưỡng, tránh gây áp lực.

tv17.jpg
Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Kết luận phiên thảo luận về dự án Luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, cần tiếp tục rà soát, xác định rõ đối tượng áp dụng cho từng nhóm chính sách đặc thù để bảo đảm tính khả thi; xác định rõ những vấn đề mới, đặc thù, những chính sách đủ mạnh để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của đội ngũ nhà giáo. “Dự án Luật tạo ra sự khác biệt, có quy định đặc thù, nhưng không khác biệt theo hướng một mình một kiểu. Nếu luật này không liên thông, không thống nhất thì có khi lại dở. Do vậy, dự án Luật phải bảo đảm vừa có chính sách đặc thù và đủ mạnh, nhưng phải có sự liên thông với các luật liên quan, qua đó giúp đội ngũ nhà giáo thuận lợi trong quá trình hoạt động”, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Quốc hội và Cử tri

Cơ chế phải thực tế và chi tiết hơn
Chính sách và cuộc sống

Cơ chế phải thực tế và chi tiết hơn

Phát biểu tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Nghị định cần khuyến khích phát triển loại hình năng lượng này để phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam về điện mặt trời.

Rõ lộ trình, giải pháp cụ thể giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, kéo dài
Diễn đàn Quốc hội

Rõ lộ trình, giải pháp cụ thể giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, kéo dài

Thảo luận Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ cần làm rõ các nội dung cần tập trung chỉ đạo, có giải pháp, lộ trình cụ thể để giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, hạn chế tối đa phát sinh vụ việc mới, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Quan tâm bảo đảm chế độ, chính sách cho người dân
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm bảo đảm chế độ, chính sách cho người dân

Tại hội nghị TXCT trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV diễn ra sáng 26.9, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện tại huyện Lạc Sơn mong muốn Quốc hội, Chính phủ các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu có chính sách đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các xã sáp nhập; xem xét tiêu chí về đánh giá hộ nghèo; quy định về mức ăn ca cho người lao động; quan tâm chế độ thai sản cho cán bộ nữ hoạt động không chuyên trách cấp xã...

Ảnh minh họa.
Chính sách và cuộc sống

Giảm "dấu chân carbon" bằng những tòa nhà xanh

Tại một sự kiện về phát triển bền vững diễn ra mới đây, ông Tan Boon Thor, Giám đốc khối bất động sản thương mại và quản lý thiết kế tại Frasers Property Vietnam cho biết, hiện nhiều khách hàng chỉ thuê những công trình có chứng nhận xanh. Với các khu công nghiệp, nhiều nhà đầu tư cũng kiểm tra kỹ càng xem công trình họ sắp thuê có thực sự xanh như giấy chứng nhận hay không.

Gắn trách nhiệm của từng chủ thể với nhiệm vụ cụ thể
Quốc hội và Cử tri

Gắn trách nhiệm của từng chủ thể với nhiệm vụ cụ thể

Qua xem xét báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” tại Phiên họp chiều nay, 25.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Nghị quyết giám sát cần thể hiện rõ các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, gắn trách nhiệm của từng chủ thể theo quy định của pháp luật.

Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND

Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8 tới, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương cho rằng, các quy định cần rõ ràng, cụ thể, nhất là trong công tác thẩm tra, giám sát để phát huy vai trò của HĐND cấp xã, phường hơn nữa.

Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị lấy ý kiến các dự án luật thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khoá XV
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị lấy ý kiến các dự án luật thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khoá XV

Nhằm góp phần vào xây dựng pháp luật của Quốc hội ngày càng chất lượng cao, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến các dự án luật dự kiến được thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khoá XV.

Chú trọng phát triển trung tâm dịch vụ việc làm
Quốc hội và Cử tri

Chú trọng phát triển trung tâm dịch vụ việc làm

Cho ý kiến về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần ưu tiên bố trí nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để đầu tư, hiện đại hóa cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ cho các trung tâm dịch vụ việc làm. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ cho các địa phương đầu tư cơ sở vật chất cho các trung tâm, nhất là các địa phương ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng khó khăn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo
Quốc hội và Cử tri

Bao quát, khả thi, có tính dự báo cao

Cho ý kiến với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành và các cam kết quốc tế để hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, các nền tảng số, bảo đảm tính khả thi và có tính dự báo cao.

Quản lý quảng cáo trên môi trường mạng
Chính sách và cuộc sống

Quản lý quảng cáo trên môi trường mạng

Theo chương trình làm việc tại phiên họp thứ 37, sáng nay, 24.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Một trong những điểm mới của dự thảo Luật đó là bổ sung quy định về quảng cáo trên mạng. Việc lấp khoảng trống pháp lý này là rất cần thiết, kịp thời điều chỉnh những vấn đề đã và đang phát sinh trong thực tiễn về quảng cáo diễn ra khá sôi động trên môi trường mạng hiện nay.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo của Tổng Kiểm toán nhà nước về công tác năm 2024 của Kiểm toán nhà nước và dự kiến kế hoạch kiểm toán năm 2025
Diễn đàn Quốc hội

Lựa chọn nội dung kiểm toán có trọng tâm, trọng điểm

Cơ bản thống nhất với mục tiêu, định hướng, kế hoạch kiểm toán năm 2025 được Kiểm toán Nhà nước xác định, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị tiếp tục rà soát kế hoạch kiểm toán, lựa chọn nội dung có trọng tâm, trọng điểm, kiểm toán trúng và đúng, cắt giảm các nhiệm vụ thực sự không cần thiết, trùng lặp với kế hoạch thanh tra.

Chỉ luật hóa các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Chỉ luật hóa các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội

Nhất trí sự cần thiết sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, tại Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhấn mạnh yêu cầu các nội dung sửa đổi cần tập trung khắc phục, tháo gỡ kịp thời các bất cập, vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời, tạo môi trường pháp lý thống nhất và ổn định, bảo đảm tính nhất quán, rõ ràng trong các chính sách ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp. Đặc biệt, cần quán triệt quan điểm chỉ luật hóa các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Chủ động, tiên phong trong việc lớn, việc khó
Quốc hội và Cử tri

Chủ động, tiên phong trong việc lớn, việc khó

Lần đầu tiên, một sự kiện đặc biệt trong bối cảnh đặc biệt được tổ chức - đó là Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn. Hội nghị được tổ chức nhằm tháo gỡ khó khăn, phát huy vai trò chủ động, tiên phong của doanh nghiệp trong những việc lớn, việc khó, việc mới để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Toàn cảnh Phiên họp thứ 11 Hội đồng khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Diễn đàn Quốc hội

Tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát

Việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội và Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn là một hình thức giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Tại Phiên họp thứ 11 Hội đồng khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu cho rằng, nội dung này cần được luật hóa vì đây là một công cụ hết sức sắc bén của Quốc hội, Hội đồng nhân dân đã được thực tiễn chứng minh hiệu quả.

Ảnh minh họa.
Chính sách và cuộc sống

PPP sẽ hấp dẫn hơn

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) có hiệu lực năm 2021 được kỳ vọng sẽ mở ra giai đoạn khởi sắc hơn trong thu hút tư nhân đầu tư vào hạ tầng kinh tế, xã hội sau những “lùm xùm” của các dự án BOT giao thông. Tuy vậy, không phải lúc nào mong muốn cũng thành hiện thực.

Giải quyết dứt điểm những vấn đề phát sinh từ việc xử lý các vụ án tham nhũng
Diễn đàn Quốc hội

Giải quyết dứt điểm những vấn đề phát sinh từ việc xử lý các vụ án tham nhũng

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024 tại Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Báo cáo của Chính phủ cần phân tích, làm rõ hơn về công tác phòng, chống tiêu cực. Cụ thể, cần tổng kết, đánh giá, nhận diện đầy đủ các hạn chế và nguyên nhân để dự báo đúng tình hình tham nhũng; trên cơ sở đó xác định rõ nguyên nhân chủ yếu và đề ra giải pháp đột phá với công tác này.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Điều kiện cần và đủ là phát triển giao thông công cộng

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” với Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định, quy định pháp luật về việc hạn chế phương tiện giao thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có. Song điều kiện cần và đủ vẫn là phát triển phương tiện giao thông công cộng. Chỉ khi nào phương tiện giao thông công cộng đáp ứng được ít nhất 50 - 70% nhu cầu thì mới hạn chế phương tiện cá nhân vào thành phố.