Chiến lược và giải pháp phát triển Học viện Chính sách và Phát triển

Học viện Chính sách và Phát triển lấy phương châm luôn đổi mới sáng tạo để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và hiệu quả hoạt động; tập trung phát triển một số ngành đào tạo và lĩnh vực nghiên cứu trọng điểm, có thế mạnh, thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đáp ứng nhu cầu xã hội.

Tiến sĩ Giang Thanh Tùng, Tiến sĩ Giang Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng học viện, Học viện Chính sách và Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chia sẻ: "Học viện Chính sách và Phát triển (APD) được thành lập năm 2008 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, là trường đại học công lập trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trải qua hơn 15 năm hình thành và phát triển, Học viện Chính sách và Phát triển luôn theo đuổi sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao về lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, quản lý, quản trị, luật và chính sách phát triển, có tư duy năng động, sáng tạo, đủ năng lực làm việc trong môi trường quốc tế; nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức, bồi dưỡng, tư vấn và phản biện chính sách đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành kế hoạch và đầu tư và của đất nước.

Học viện đã từng bước khẳng định được vị thế là cơ sở đào tạo đại học và nghiên cứu có uy tín, với 10 ngành đào tạo bậc đại học, 06 ngành đào tạo sau đại học, gần 6.000 sinh viên và học viên cao học. Đến nay, Học viện đã có 10 khóa sinh viên đã tốt nghiệp, đóng góp không nhỏ trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho các Bộ, ngành, địa phương và khu vực doanh nghiệp".

Chiến lược và giải pháp phát triển Học viện Chính sách và Phát triển -0

-Học viện Chính sách và Phát triển luôn theo đuổi sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao để có tư duy năng động, sáng tạo, đủ năng lực làm việc trong môi trường quốc tế, vậy nhiệm vụ này nhà trường đang thực hiện như thế nào?

Tiến sĩ Giang Thanh Tùng:Học viện đã mở rộng hợp tác với các đối tác nước ngoài, trong đó phải kể đến việc trong đầu năm nay, Học viện đã triển khai ký kết các MOU, thỏa thuận hợp tác với các đối tác như: với Trường đại học Andrews của Mỹ về giảng dạy, đào tạo; Trường đại học MIT của Úc về phát triển các chương trình đào tạo liên kết; Trường đại học Kadiri của Indonesia, Trường đại học JGU của Ấn độ, Trường đại học NFU (Đài Loan) trong việc trao đổi giảng viên và sinh viên.

Đối với các hoạt động hợp tác trong nước, Học viện đã chú trọng hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp trong nước trong đào tạo định hướng nghề cho sinh viên: Ngân hàng Quân đội, ngân hàng Viettinbank, Công ty Cổ phần công nghệ Ladipage Việt Nam, Trung tâm ươm tạo và đào tạo công nghệ cao, Trung tâm hỗ trợ phát triển xanh (greenhub) …

Học viện cũng hợp tác với một số trường đại học trong việc trao đổi sinh viên, công nhận tín chỉ, nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, Học viện đã cùng các trường đại học về kinh tế - quản lý hàng đầu của Việt Nam (Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Thương Mại, Học viện Ngân hàng, Học viện Tài chính, Trường Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế ) tham gia thỏa thuận công nhận tín chỉ lẫn nhau và trao đổi sinh viên/giảng viên, hợp tác trong nghiên cứu khoa học và tư vấn.

Chiến lược và giải pháp phát triển Học viện Chính sách và Phát triển -0
Học viện Chính sách và Phát triển

-Vậy chiến lược phát triển Học viện Chính sách và Phát triển trong thời gian tới định hướng ra sao thưa ông?

Tiến sĩ Giang Thanh Tùng:Ngày 11.11.2022, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ký Quyết định số 1822/QĐ-BKHĐT về việc phê duyệt Chiến lược Phát triển Học viện Chính sách và Phát triển đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là cơ sở và tiền đề quan trọng để Học viện định hình rõ ràng hướng phát triển trong giai đoạn tới.

Mục tiêu phát triển được xác định rõ trong chiến lược đó là xây dựng Học viện trở thành cơ sở giáo dục đại học tự chủ, đa ngành, đa lĩnh vực, có uy tín trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, tư vấn và phản biện chính sách, thuộc nhóm các trường hàng đầu tại Việt Nam về kinh tế, quản lý và chính sách phát triển; tiên phong trong chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo; có hệ thống quản trị hiện đại, đạt chuẩn của khu vực và thế giới.

Theo đó đến năm 2025, chúng tôi sẽ thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ để xây dựng nền tảng đại học thông minh, đại học số có tính chất mở, khả năng thích ứng và quốc tế hóa cao.

Đến năm 2030, Học viện Chính sách và Phát triển sẽ trở thành đại học thông minh, có hệ thống quản trị hiện đại và có tính quốc tế hóa cao, có chất lượng, uy tín, thuộc nhóm trường hàng đầu về kinh tế, quản lý và chính sách phát triển tại Việt Nam. Phấn đấu trở thành một trung tâm nghiên cứu, phản biện chính sách có uy tín trong lĩnh vực chính sách phát triển, kinh tế vĩ mô, quản lý nhà nước, tài chính tiền tệ.

Chắc chắn rằng đạt được những mục tiêu đó không phải là điều dễ dàng, sẽ có và đã có rất nhiều khó khăn đến từ những yếu tố bên ngoài Học viện cũng như các yếu tố nội tại. Tuy nhiên, chúng tôi đã xác định các đột phá chiến lược, các giải pháp cụ thể, hợp lý để thực hiện được các mục tiêu đó.

- Ông có thể chia sẻ về những giải pháp để hiện thực hóa chiến lược phát triển của Học viện thời gian tới?

Tiến sĩ Giang Thanh Tùng:  Học viện lấy phương châm luôn đổi mới sáng tạo để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và hiệu quả hoạt động; tập trung phát triển một số ngành đào tạo và lĩnh vực nghiên cứu trọng điểm, có thế mạnh, thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đáp ứng nhu cầu xã hội.

 Có khá nhiều các giải pháp mà chúng tôi đã và đang có kế hoạch triển khai, trong đó gồm những giải pháp mang tính căn cơ như phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên; đổi mới mô hình quản trị; tiếp tục đổi mới hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và đảm bảo chất lượng; thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và làm chủ công nghệ; đảm bảo nguồn lực tài chính; hoàn thiện cơ sở vật chất; tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế.

Học viện sẽ thực hiện nhất quán, xuyên suốt quan điểm lấy người học làm trung tâm, đào tạo lý thuyết gắn với thực tiễn, đáp ứng xu thế phát triển, đảm bảo sinh viên tốt nghiệp ra trường có tư duy sáng tạo, năng động, đủ năng lực làm việc trong môi trường quốc tế.

-Trân trọng cảm ơn ông!

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.