Chiến lược kinh doanh sáng tạo của VinFast VF 3 qua góc nhìn chuyên gia

Theo các chuyên gia, VinFast đã cho thấy sự nhanh nhạy và sáng tạo khi thành công chuyển hóa sự quan tâm của người tiêu dùng về VF 3 trên các tất cả các nền tảng thành doanh số bán hàng.

Chiến lược thông minh từđiều “không ai nghĩ”

Ngày 16.5, VinFast công bố đã nhận 27.649 đơn đặt hàng mua VF 3 chỉ trong 66 giờ đồng hồ, từ ngày 13.5 đến ngày 15.5. Đây là số lượng đơn đặt hàng cao kỷ lục, một thành tích vô tiền khoáng hậu trên thị trường ô tô Việt. Đặc biệt, 100% số đơn đặt hàng này đều là đơn đặt hàng theo hình thức không hoàn trả, không chuyển nhượng, cho thấy đây là những đơn đặt hàng xuất phát từ nhu cầu thật từ phía người tiêu dùng.

Lý giải về kỷ lục này, theo giới chuyên gia, VinFast đã vô cùng khôn ngoan khi tận dụng tối đa sức mạnh của nền tảng trực tuyến. Cơn sốt VinFast VF 3 trên mọi nền tảng đã chứng minh điều đó. Theo BuzzMetrics, công ty nghiên cứu dữ liệu mạng xã hội và thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam, với 218.500 cuộc thảo luận, “VinFast VF 3” là chủ đề đứng thứ 4 trong 10 chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên các nền tảng trực tuyến từ ngày 9.5 đến ngày 15.5.

Chiến lược kinh doanh sáng tạo của VinFast VF 3 qua góc nhìn chuyên gia -0
Mẫu xe mini của nhà VinFast đứng top 10 chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên các nền tảng trực tuyến.

Ngoài hình thức đặt hàng qua website chính hãng đã triển khai nhiều lần, mẫu xe VF 3 còn được VinFast đưa lên sàn thương mại điện tử Shopee, ứng dụng VinID và đặc biệt là các phiên livestream bán hàng kết hợp với KOC, KOL trẻ nổi tiếng. Kết quả là, hơn 50% số đơn đặt hàng VinFast VF 3 đến từ các nền tảng trực tuyến – một con số hiếm thấy với sản phẩm giá trị cao như ô tô.

Nhìn những con số trên, ông Hoàng Hà, chuyên gia marketing hàng đầu trong ngành ô tô, xe máy cho rằng VinFast đã đi đúng hướng. Hình thức bán hàng thông qua các nền tảng trực tuyến đã giúp khuếch đại thông tin thành công cho VinFast VF 3. Đây cũng là cách làm phù hợp để hướng tới những khách hàng trẻ.

“Theo như nghiên cứu của BuzzMetrics, độ tuổi quan tâm nhất đến VinFast VF 3 nằm ở khoảng 25-34 tuổi với tỷ lệ lên đến 65,7%. Đây là nhóm khách hàng trẻ vốn thông thạo công nghệ, các nền tảng trực tuyến và hình thức bán hàng livestream”, ông Hà nói.

Chiến lược kinh doanh sáng tạo của VinFast VF 3 qua góc nhìn chuyên gia -0
VinFast bán xe VF 3 với chiến lược “đa điểm chạm”.

Một cách tổng quan, chuyên gia thương hiệu Ngô Đức Hải (Giám đốc mảng chiến lược - thị trường Công ty Gamiable) cho rằng, sự thành công của VF 3 là kết quả của “omnichannel” – một chiến lược tích hợp liền mạch của các điểm tiếp xúc trực tuyến và ngoại tuyến. Có 4 kênh tiếp xúc được ông chỉ ra gồm: Cửa hàng (showroom, đại lý), mạng xã hội (Facebook, Tiktok), trang web và kênh thương mại điện tử (Shopee, VinID).

“VinFast đã tạo ra một hệ thống liền mạch – nơi khách hàng có thể tương tác và mua hàng một cách dễ dàng. Người dùng hoàn toàn không bị bó buộc vào bất cứ nền tảng cụ thể nào”, ông Hải nhận xét.

Trong chu trình liên hoàn trên, vị chuyên gia đánh giá cao sự đột phá của VinFast hình thức livestream bán hàng, vốn chỉ áp dụng cho các mặt hàng tiêu dùng phổ biến. “Không ai nghĩ ô tô cũng được bán livestream nhưng đó chính là sự thông minh của VinFast, giúp ô tô điện trở nên gần gũi với tất cả mọi người”, vị chuyên gia đánh giá.

“VF 3 đã giải cơn khát cho số đông”

Hình thức bán hàng đa dạng, sáng tạo chỉ thực sự gây được tiếng vang nếu tự thân sản phẩm phải tốt. VinFast VF 3 được đón nhận vì đáp ứng vừa đủ nhu cầu của người Việt Nam: che mưa che nắng, không thêm khói bụi, nhỏ gọn, dễ lái, thiết kế đẹp, cá tính, chi phí vận hành rẻ, trang bị vượt tầm giá...

Trong khi đó, chính sách giá bán, ưu đãi và trả góp/trả thẳng hấp dẫn cũng khiến VinFast VF 3 trở nên dễ tiếp cận cho số đông, đúng mục tiêu phổ cập xe điện. Theo đó, xe có giá bán chính thức 240 triệu đồng (không kèm pin) và 322 triệu đồng (kèm pin).

Chiến lược kinh doanh sáng tạo của VinFast VF 3 qua góc nhìn chuyên gia -0
VinFast VF 3 giúp “giải khát” nhu cầu về ô tô cho số đông khách hàng Việt.

Với hình thức mua VF 3 trả góp, khách hàng được ưu đãi lãi suất với số tiền trả góp hàng tháng chỉ từ 2,3 triệu đồng. Còn khách hàng trả thẳng được hưởng ưu đãi giảm 4% giá xe, tương đương 9,4 - 12,6 triệu đồng.

Ông Hoàng Hà cho rằng, sức hút từ sản phẩm và giá bán hợp với số đông của VF 3 đã tạo được sức hút tốt thời gian vừa qua.

“Các mẫu ô tô dưới 300 triệu đồng sẽ là mục tiêu để khách hàng đang đi xe máy tay ga phấn đấu chuyển đổi. Khi có các mẫu ô tô mới giá thấp, chất lượng đáng tin cậy, kiểu dáng đẹp, khách hàng sẽ có nhiều động lực chuyển đổi hơn. Lần này, VinFast VF 3 đã làm tốt điều đó”, ông Hà nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, VinFast VF 3 đã giải được cơn khát về ô tô cho số đông và có thể tác động mạnh mẽ đến chiến lược giá của các nhà sản xuất ô tô khác tại Việt Nam.

Xã hội

Bảo hiểm Agribank – Lá chắn tài chính trước thiên tai
Đời sống

Bảo hiểm Agribank – Lá chắn tài chính trước thiên tai

Thiên tai luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân Việt Nam, nhất là những người sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Sau khi bão qua đi, hoàn lưu bão đã và đang tiếp tục gây ra mưa lớn, lũ quét và sạt lở ở các tỉnh miền núi phía Bắc khiến mức độ thiệt hại càng trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong những tình huống khó khăn như vậy, bảo hiểm nói chung, Bảo hiểm Agribank nói riêng đã và đang phát huy vai trò là tấm lá chắn tài chính giúp người dân vượt qua khó khăn.

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão
Đời sống

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão

Ngày 19.9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31.12.2024. Đồng thời, NHCSXH sẽ xây dựng phương án bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 và đề xuất Chính phủ bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách.

Agribank chi nhánh tỉnh Tiền Giang ủng hộ hơn 520 triệu đồng khắc phục thiệt hại bão số 3
Đời sống

Agribank chi nhánh tỉnh Tiền Giang ủng hộ hơn 520 triệu đồng khắc phục thiệt hại bão số 3

Bão Yagi (bão số 3) đã gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản của Nhân dân và nhà nước. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, tập thể cán bộ, đoàn viên Đoàn Thanh niên và người lao động Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Tiền Giang đã tích cực ủng hộ, hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão, lũ.

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024
Đời sống

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Ngày 18.9, tại thành phố Đà Nẵng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Daikin Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024”.