Âm nhạc của các thế hệ
Mùa hè luôn được xem là thời điểm các đơn vị bước vào cuộc đua sản xuất chương trình truyền hình. Chỉ tính riêng khung giờ từ 20 - 23h thứ Bảy hàng tuần, có 4 chương trình truyền hình thực tế cùng được phát sóng, gồm: Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi, Đảo Thiên Đường và Nữ hoàng vũ đạo đường phố. Điều này tạo nên cuộc cạnh tranh khốc liệt về rating, tạo sức bật cho các nhân tố bí ẩn. Trong đó, “Anh trai vượt ngàn chông gai” hiện đang là chương trình thu hút nhiều sự quan tâm trên cả nền tảng sóng và nền tảng số.
Sau 6 tập phát sóng, chương trình đạt gần 25 triệu lượt xem trên YouTube, khoảng 200.000 người theo dõi ở fanpage. Nhiều tiết mục nhận được quan tâm, hút hàng triệu lượt xem mỗi video, vào bảng xếp hạng ca khúc thịnh hành. Tám tiết mục trong show công diễn một đứng đầu nền tảng nghe nhạc Apple Music. Theo nhà sản xuất, hiện chương trình đạt hơn 6 tỷ hashtag (chỉ số lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội) liên quan đến các nội dung ca khúc, thí sinh.
Theo khán giả, lần đầu tiên chứng kiến những gương mặt lâu năm và đã thân quen của ngành giải trí quy tụ trong một chương trình lớn khiến thế hệ 8X, 9X như được quay về thời thanh xuân, thế hệ gen Z chiêm ngưỡng vẻ đẹp của âm nhạc thời điểm trước.
Ban đầu, khi “Anh trai vượt ngàn chông gai” thông báo lịch công chiếu qua sóng Truyền hình Quốc gia đã tạo nên luồng ý kiến trái chiều. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu nhà sản xuất lựa chọn phương thức này có phù hợp không, khi nền tảng mạng xã hội đang chiếm sóng thị trường.
Thế nhưng, chiến lược của chương trình mang đến hiệu quả. Theo đó, tên tuổi của 33 anh tài gạo cội đã “quen mặt” với khán giả nhiều thế hệ, vì vậy lựa chọn khung 20 giờ thứ Bảy trên VTV3 sẽ tạo nên sức hút lớn với độc giả lớn tuổi - những người vẫn duy trì thói quen xem tivi.
Bên cạnh đó, nắm bắt tốt xu hướng nền tảng số, nhà sản xuất còn đẩy mạnh công chiếu chương trình ngay sau đó trên Youtube, liên kết phát hành album nhạc ở nền tảng âm nhạc trực tuyến và lan tỏa mạnh trên mạng xã hội… Các yếu tố cộng hưởng này đã bao quát “toạ độ” phủ sóng một cách mạnh mẽ, giúp “Anh trai vượt ngàn chông gai” trở thành món ăn “đẹp mắt, ngon miệng” nhất được đưa đến tận… bàn ăn tối của các gia đình.
Đáng lưu ý, âm nhạc từ chương trình đã phủ sóng khi khán giả có thể nghe các bản nhạc do 33 anh tài thể hiện tại nhiều địa điểm công cộng. “Anh trai vượt ngàn chông gai” đã trở thành điểm hẹn cuối tuần cho các gia đình, kết nối nhiều thế hệ cùng thưởng thức. Nhiều khán giả bình luận, chương trình đã tạo ra những khoảnh khắc hiếm hoi để cả nhà quây quần kết nối, cùng xem, cùng trò chuyện với nhau, vượt qua những rào cản, khoảng cách thế hệ trong thời đại mà điện thoại thông minh hấp dẫn hơn tivi.
Chiến lược nội dung xây dựng những giá trị đẹp
Chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” đã tạo lập thành tích ấn tượng từ nội dung chất lượng, mưu cầu sự yêu thương và tôn trọng của khán giả.
Đầu tiên, với việc mua bản quyền format “Call me by fire” từ nước ngoài, nhà sản xuất đã đầu tư chuyên nghiệp, bài bản. Vấn đề còn lại là làm gì để tạo ấn tượng tại chương trình âm nhạc thực tế, khi lối mòn giật gân vốn có nhiều mặt, thường được coi là “vũ khí bí mật” để hút khán giả.
Sau những bước đi bài bản về đầu tư, nhà sản xuất buộc phải chứng minh năng lực thấu hiểu thị trường và công chúng. Việc lựa chọn những chủ đề, ca khúc có giá trị, những ca khúc đã ra mắt từ lâu, có tuổi đời và ý nghĩa nhất định trong tâm thức của khán giả các thế hệ lớn tuổi, nhưng cần trình diễn bằng phong cách hiện đại, “đã tai cuốn mắt”; phối hợp giữa nhạc cụ, phong cách trình diễn cổ điển - hiện đại…, xây dựng từng phong cách riêng để tôn vinh nghệ sĩ, ca khúc một cách phù hợp, cho thấy sự khéo léo trong quá trình sản xuất.
Đặc biệt, ở mỗi vòng công diễn, nhà sản xuất sắp xếp xen kẽ những ca khúc giải trí với với chủ đề gắn liền với lịch sử, quê hương như “Áo mùa đông”, “Trống cơm”… hay những giai điệu mang tính nhân văn gắn với người trẻ mọi thế hệ. Điều đó giúp khán giả cảm thấy gắn kết và lắng nghe trọn vẹn các giá trị muôn thời. Ngoài ra, những chủ đề đương đại mang tính thời sự như giá trị vật chất, tiền tài, hiện thực đối lập ước mơ, tình yêu ở thế hệ trẻ cũng được nhà sản xuất gửi gắm bằng tên gọi rất “bắt trend” như “Lời nhắn từ vũ trụ”.
Chiến lược nội dung đặc biệt này đã tạo nên làn sóng hưởng ứng cao, khơi gợi những giá trị thẩm mỹ cao đẹp nhất trong mỗi người xem và làm cho khán giả tìm thấy đâu đó “nỗi lòng của chính mình” trong từng màn trình diễn.
Tôn trọng bản quyền; Tôn vinh nghệ sĩ; Thấu hiểu khán giả; Những bước đi “khôn ngoan” này giúp cho các thương hiệu tài trợ cũng được khán giả yêu mến theo khi gắn bó với chương trình. Sau khi phát sóng những tập đầu tiên, những nhà tài trợ của chương trình cũng nhận được hưởng ứng tích cực của khán giả, tạo được ủng hộ dành cho thương hiệu.
“Anh trai vượt ngàn chông gai” đã đi được 1/3 chặng đường và vẫn giữ nhiệt mạnh mẽ đối với khán giả. Theo đại diện nhà sản xuất, ở mỗi một tập mới, chương trình sẽ cố gắng mang đến bất ngờ mới cho khán giả, trong đó có những bất ngờ vượt ra ngoài câu chuyện nội dung, mong muốn khẳng định một thị trường nhiều tiềm năng đối với các thương hiệu thực lòng muốn xây dựng một ngành công nghiệp văn hóa cho công chúng.