Chia sẻ khó khăn, lan tỏa nghĩa tình

- Thứ Hai, 26/07/2021, 15:26 - Chia sẻ
Những ngày qua, nhiều tín đồ tôn giáo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã xung phong đăng ký hỗ trợ tuyến đầu nhằm chung tay góp phần giảm áp lực lên đội ngũ y tế. Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ khu cách ly, đối tượng gặp khó khăn cũng được đồng bào có đạo tích cực tham gia, thể hiện nét đẹp đạo - đời ở thành phố mang tên Bác.
Nhà thờ Tân Sa Châu phát quà ngay bên ngoài cổng chính, mỗi ngày ba lần từ thứ hai đến thứ 7 - Ảnh: Diệp Phan/Vnexpress.net
Nhà thờ Tân Sa Châu phát quà ngay bên ngoài cổng chính, mỗi ngày ba lần từ thứ hai đến thứ 7
 Ảnh: Diệp Phan/Vnexpress.net

Xung phong hỗ trợ tuyến đầu

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TP. Hồ Chí Minh rất cần bổ sung và tăng cường nhân sự y tế tại chỗ, Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN TP. Hồ Chí Minh đã có thông báo kêu gọi tăng ni, Phật tử có chuyên môn về y tế phát tâm tham gia thiện nguyện phòng, chống dịch Covid-19. Ngay lập tức, 300 tăng ni, Phật tử đã đăng ký tham gia tình nguyện nhằm chung tay góp phần giảm áp lực lên đội ngũ y tế, đặc biệt ở các khu cách ly tập trung và các bệnh viện dã chiến.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh cho biết, tính đến ngày 17.7, đã có 685 chức sắc, chức việc, tín đồ Phật giáo, Công giáo và Tin Lành xung phong tham gia lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện thu dung, điều trị Covid-19. Các tình nguyện viên được lựa chọn là những người ở độ tuổi từ 18 - 40, trong đó ưu tiên người có kiến thức y khoa và kinh nghiệm trong công tác chăm sóc sức khỏe.

Những người tình nguyện sẽ được tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19, tập huấn online và kiểm tra kỹ năng sau tập huấn, nếu đạt yêu cầu, sẽ được bố trí công việc cụ thể sau lễ ra quân ngày 22.7. Các tình nguyện viên có thể đăng ký tham gia hỗ trợ tuyến đầu phòng, chống dịch trong thời gian 1 hoặc 2 tháng và cam kết thực hiện cách ly 21 ngày tại gia, sau khi kết thúc công tác tình nguyện.

Những hoạt động nghĩa tình

Từ khi dịch bùng phát, đặc biệt trong thời gian TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội, người dân theo Phật giáo, Công giáo, Tin lành... trên địa bàn đã tích cực đoàn kết, cùng chính quyền địa phương và hệ thống Mặt trận Tổ quốc chia sẻ khó khăn, góp thêm chút ân tình, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân nghèo, đối tượng chính sách, người dân trong khu vực bị phong tỏa, cách ly.

Ngay khi TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội, tổ đình Vĩnh Nghiêm ủng hộ 12 tấn gạo, 1.200 phần quà, mỗi phần quà gồm 30 gói mì gói và 1 chai nước tương và 1 chai dầu ăn để chuyển ngay cho bà con 12 phường thuộc quận 3, nhất là bà con bán vé số, chạy xe ôm và bán hàng rong, để trong những ngày cách ly, bà con có những món quà thiết thực để ổn định cuộc sống.

Từ ngày 14.7 đến nay, ngoài các suất ăn chay do bếp chùa Vĩnh Nghiêm đảm trách, tùy duyên chăm lo đội ngũ y, bác sĩ đủ dinh dưỡng và theo chế độ ăn uống bình thường, Ban Từ thiện - Xã hội Phật giáo TP. Hồ Chí Minh còn bố trí mỗi ngày nấu 2.000 suất thức ăn mặn do các Phật tử cư sĩ phụ trách ở các bếp gia đình. Các suất ăn chay, mặn sẽ được tập trung theo những điểm cố định thuận tiện cho việc chuyên chở, được đội xe tình nguyện nhận phân phối đến khu cách ly, bệnh viện dã chiến trên địa bàn thành phố theo số liệu đã đăng ký.

Nhiều cơ sở tôn giáo trên khắp địa bàn thành phố cũng đang tích cực thực hiện các hoạt động ý nghĩa thiết thực ủng hộ bà con khu vực bị phong tỏa. Giáo dân Giáo xứ Hà Đông và Ban bác ái Giáo xứ Thạch Đà, quận Gò Vấp, chung tay thực hiện “bữa ăn nhân ái” vào sáng thứ 2, 4, 6 hàng tuần cho hàng trăm người lao động nghèo khu vực phường Tân Sơn Nhì; bữa trưa từ thiện vào ngày thứ 2, thứ 6 hàng tuần tại hẻm 25, đường Trường Sa, quận 3. Ngày 21.6, một ATM thủ công mang tên “ATM lướt ống” đã xuất hiện trước Giáo xứ Tân Sa Châu gửi đến người dân Sài Gòn những phần bánh mì, cơm, gạo, mì tôm, khoai lang, trứng… mỗi ngày ba lần từ thứ hai đến thứ 7.

Giáo xứ Tân Phú Trung, quận Tân Bình, khởi xướng chương trình đóng góp hỗ trợ người khó khăn. Nhiều giáo dân trong giáo xứ, hoặc ngoài xứ, cùng các tổ chức, doanh nghiệp thiện nguyện đã đóng góp tiền hoặc các nhu yếu phẩm để hỗ trợ những người khó khăn trên địa bàn giáo xứ... "Đại dịch Covid-19 là dịp để con người nhìn lại cuộc sống. Đặc biệt, đây cũng là dịp loại trừ sự thờ ơ của con người, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái để giúp nhau vượt qua khó khăn" - Linh mục Lê Quốc Thăng, Chánh xứ Giáo xứ Tân Phú Trung chia sẻ.

Song song đó, lãnh đạo Giáo hội các tổ chức tôn giáo tiếp tục kêu gọi các tổ chức tôn giáo trực thuộc, chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ phát huy tinh thần nhân văn, bác ái của các tôn giáo, đồng hành với chính quyền trong phòng, chống dịch và vận động đóng góp, ủng hộ “Quỹ vaccine phòng Covid-19 Việt Nam”. Ngay đợt vận động đầu tiên, Tổng Giám mục Sài Gòn ủng hộ 1 tỷ đồng; Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố ủng hộ 1,5 tỷ đồng; Giáo hội Phúc âm Ngũ tuần Việt Nam (Tin Lành) ủng hộ 500 triệu đồng…

Theo Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu, bên cạnh các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thì sự tham gia tích cực của đồng bào có đạo đã thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc trong nỗ lực chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, mang lại cuộc sống bình an cho thành phố.

Bạch Vân