Chìa khóa giúp trẻ học toán hiệu quả nhất
Trẻ em có thực sự thành thạo môn toán học chỉ bằng cách ghi nhớ các phép tính hay không? Kết quả một nghiên cứu mới nhất, dựa trên các bằng chứng khoa học tiết lộ rằng, chìa khóa để trẻ học toán hiệu quả nhất nằm ở một chu trình có cấu trúc cụ thể.
Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí “Psychological Science in the Public Interest”, chu trình học toán hiệu quả bắt đầu bằng việc xây dựng nền tảng hiểu biết vững chắc về các khái niệm toán học, sau đó là những khoảng thời gian ngắn luyện tập để phát triển khả năng tính toán nhanh, và kết thúc bằng việc thảo luận suy ngẫm để củng cố và đào sâu kiến thức.

Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả - gồm các chuyên gia hàng đầu về học toán của trẻ em như Nicole McNeil (Đại học Notre Dame), Nancy Jordan (Đại học Delaware), Alexandria Viegut (Đại học Wisconsin-Eau Claire) và Daniel Ansari (Đại học Western), đã mở rộng định nghĩa về sự thành thạo trong toán học. Theo họ, thành thạo toán không chỉ đơn thuần là khả năng nhớ và tính toán nhanh, mà còn bao gồm khả năng nhận biết và vận dụng các mối quan hệ số học khi giải toán.
“Chúng tôi muốn làm rõ rằng, các thầy cô giáo không cần phải lựa chọn giữa việc thực hành có giới hạn thời gian và các cuộc thảo luận trong lớp học. Một cách tiếp cận có cấu trúc rõ ràng: kết hợp các buổi học ngắn có giới hạn thời gian để giúp các em củng cố các phép tính, cùng với các hoạt động thảo luận đan xen, sẽ giúp các em ghi nhớ và học tập hiệu quả hơn”, ông Nicole McNeil, tác giả chính của nghiên cứu khẳng định.
Chìa khoá nằm ở sự liên tục
Quá trình phát triển kỹ năng toán học bắt đầu từ những năm trẻ học mầm non, với việc hình thành ý thức về số và khả năng suy luận số học.
Cũng giống như việc học phát âm hỗ trợ kỹ năng đọc, những trải nghiệm toán học sớm sẽ giúp trẻ hiểu ý nghĩa của các con số, mối quan hệ giữa chúng và các phép tính. Phụ huynh và giáo viên có thể tận dụng các cơ hội trong cuộc sống hàng ngày để giúp trẻ đếm và xác định tổng số đồ vật trong các tập hợp quen thuộc, như khối hình hay những hạt ngũ cốc.
Thực hành giảng dạy hiệu quả
Các tác giả cho khuyến nghị, việc dạy toán nên tuân theo các bước sau:
- Theo dõi sớm tiến độ để xác định những lỗ hổng trong khả năng nắm bắt con số của trẻ.
- Hướng dẫn rõ ràng về các chiến lược tư duy, chẳng hạn như sử dụng số 10 làm điểm tham chiếu để giúp trẻ tính nhẩm dễ dàng.
- Cho trẻ làm bài tập thực hành, giúp các em nhớ lại các tổ hợp số học và tổng/tích của chúng.
- Việc thực hành có giới hạn thời gian (làm bài kiểm tra) nên được áp dụng sau khi trẻ đã hiểu rõ và đã có khả năng làm các phép tính một cách chính xác.
- Thảo luận, suy ngẫm và lý giải, tạo cơ hội cho các em thể hiện suy nghĩ của mình trong các hoạt động toán học và giúp các em hiểu được các nguyên tắc cơ bản của số học.
Nghiên cứu cho thấy học sinh có kỹ năng toán thành thạo sẽ được trang bị tốt hơn để học đại số, giải toán có lời văn và suy luận với phân số. Không chỉ vậy, kỹ năng toán học còn có mối liên hệ với thành tích học tập và thu nhập trong tương lai.
Các nhà nghiên cứu kêu gọi áp dụng những phương pháp giảng dạy dựa trên bằng chứng khoa học này để giúp trẻ em học tập, đồng thời đề xuất đưa nhiều kiến thức về khoa học nhận thức phát triển vào chương trình đào tạo giáo viên. Trong khi đó, nhiều giáo viên đã đồng ý rằng, những phương pháp được đề xuất sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh phát triển kỹ năng toán học cần thiết cho công việc trong tương lai.