"Chìa khóa" để Hòa Bình hội nhập và phát triển

Phát huy hào khí Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hòa Bình luôn đoàn kết, đồng lòng cùng cả nước đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới. Nhằm khơi thông các tiềm năng, lợi thế phục vụ phát triển, tỉnh Hòa Bình xác định nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông là yếu tố then chốt giúp kết nối và củng cố nền tảng phát triển bền vững. Các tuyến giao thông được hình thành không chỉ là “mạch máu” nuôi dưỡng các hoạt động kinh tế mà còn là “chìa khóa” mở ra cánh cửa hội nhập, phát triển trong tương lai.

Tăng cường kết nối - ưu tiên hàng đầu cho phát triển  

Hơn chục năm về trước, tỉnh Hòa Bình phải đối mặt với nhiều khó khăn trong phát triển hạ tầng giao thông; các tuyến đường huyết mạch thiếu đồng bộ, xuống cấp khiến thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội địa phương gặp nhiều trở ngại. Để khắc phục tình trạng này, tỉnh đã tập trung xây dựng các tuyến đường huyết mạch trọng điểm; cải tạo nâng cấp các tuyến đường liên xã, liên tỉnh... Nhiệm vụ tăng cường kết nối vùng, liên vùng trở thành ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Giai đoạn 2021 - 2025, nhiều công trình giao thông trọng điểm đã “rốt ráo” được tỉnh triển khai thực hiện, như: Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức PPP có sử dụng vốn ngân sách nhà nước; cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19 đến Km53, địa phận tỉnh Hòa Bình); đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu); đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối với Quốc lộ 6… Nhằm tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng, giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh đang tập trung thực hiện Đề án “Hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản đồng bộ hiện đại, trọng tâm là ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông đường bộ và hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2025”.

Cùng với đó, các tuyến đường trục chính đô thị và vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng được chú trọng đầu tư đồng bộ. Trong đó, tuyến Quốc lộ 6 là một trong những dự án quan trọng không chỉ kết nối Hòa Bình với Thủ đô Hà Nội mà còn mở ra cơ hội giao thương với các tỉnh Tây Bắc. Ngoài ra, cũng phải kể đến dự án xây dựng tuyến đường từ thị trấn Đà Bắc đến huyện Thanh Sơn, Phú Thọ có tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối hai tỉnh Hòa Bình - Phú Thọ được kỳ vọng sẽ tháo gỡ “nút thắt” trong phát triển kinh tế - xã hội của Đà Bắc nói riêng, tạo đà phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên toàn tỉnh nói chung.

Cầu Hòa Bình 2 nối hai bờ sông Đà là dự án hạ tầng quan trọng, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế trên địa bàn. Ảnh: Phạm Chiểu
Cầu Hòa Bình 2 nối hai bờ sông Đà là dự án hạ tầng quan trọng, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế trên địa bàn. Ảnh: Phạm Chiểu

Tính đến hết năm 2023, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ của Hòa Bình đã có sự gia tăng từ khoảng 10.680km lên khoảng 10.998km. Sự phát triển nhanh chóng của hạ tầng giao thông đã giúp việc di chuyển, giao thương hàng hóa được rút ngắn, góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển, hoạt động vận tải tăng theo từng năm; thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, chế biến và du lịch. 6 tháng đầu năm 2024, Hòa Bình ước đón 2,6 triệu lượt khách, tăng 9,9% so với cùng kỳ, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.689 tỷ đồng.

Việc hình thành các tuyến giao thông cũng đã góp phần tạo nên các vùng kinh tế mới. Các dự án đầu tư đã xuất hiện nhiều hơn, tạo ra một mạng lưới kinh tế sôi động và đa dạng. Tới nay, toàn tỉnh có 16 khu công nghiệp (KCN) đã được phê duyệt quy hoạch với tổng diện tích quy hoạch 3.904,18ha; có 14/38 cụm công nghiệp (CCN) được UBND tỉnh quyết định thành lập với diện tích 632,64ha, có 10 CCN triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại các huyện: Lạc Sơn; Lạc Thủy; Mai Châu; Tân Lạc; Lương Sơn; Đà Bắc và thành phố Hòa Bình.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đinh Anh Tuấn chia sẻ: với quan điểm phát triển kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng phải “đi trước một bước”, tỉnh xác định ưu tiên những dự án quan trọng tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn. Đồng thời, tranh thủ nguồn ngân sách và hỗ trợ từ Trung ương, phát huy nội lực địa phương đầu tư các công trình trọng điểm. Bên cạnh tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, Sở cũng rà soát tham gia ý kiến lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, có tích hợp các quy hoạch trong lĩnh vực giao thông vận tải.

“Mục tiêu của tỉnh hướng tới là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hợp lý, liên hoàn giữa đường bộ và đường thủy. Qua đó, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày một gia tăng. Kết nối hợp lý với hệ thống giao thông quốc gia, vùng và nội tỉnh tạo thành hệ thống giao thông thông suốt, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội bền vững”, Giám đốc Đinh Anh Tuấn cho biết.

Quyết tâm hoàn thành các dự án trọng điểm

Phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các dự án, công trình giao thông quan trọng là một trong những khâu đột phá chiến lược đã được xác định rõ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBND tỉnh đã tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm. Đồng thời phá vỡ các điểm nghẽn, tạo động lực thu hút đầu tư phát triển các khu, cụm công nghiệp, du lịch, tạo quỹ đất mới để phục vụ xây dựng, đầu tư hạ tầng thương mại, đô thị, nhà ở.

Cùng với đó, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 415 ngày 6.4.2021 về điều chỉnh cục bộ quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh năm 2020, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết này đã bổ sung nhiều tuyến đường huyết mạch, góp phần phát triển giao thông các vùng động lực kinh tế, tạo cơ hội để các huyện vùng cao Tân Lạc, Lạc Sơn, Kim Bôi, Mai Châu phát huy tiềm năng, lợi thế vùng miền.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, để triển khai các dự án được hiệu quả, thuận lợi, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng đề cao tinh thần trách nhiệm, cùng chung tay, góp sức gánh vác công việc; có vướng mắc ở đâu phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh để giải quyết. Đặc biệt, tạo mặt bằng sạch phục vụ đầu tư xây dựng; giám sát, kiểm soát, quản lý chặt chất lượng nhằm bảo đảm dự án đưa vào khai thác phát huy hiệu quả đầu tư. Mục tiêu cao nhất là hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ, mở rộng, tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với quyết tâm, vào cuộc mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, tỉnh Hòa Bình đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để hạ tầng giao thông thực sự là “đòn bẩy”, tạo động lực giúp Hòa Bình trở thành tỉnh phát triển khá, thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030, tỉnh vẫn cần thực hiện nhiều biện pháp chiến lược để phát triển hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, hiệu quả.

Trên địa bàn tỉnh đang triển khai 14 dự án đầu tư trọng điểm, trong đó có 6 dự án giao thông, thủy lợi và 8 dự án ngoài ngân sách. Để bảo đảm tiến độ triển khai các dự án, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong triển khai các thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai, giải phóng mặt bằng (GPMB). Đồng thời, xây dựng kế hoạch chi tiết tháo gỡ khó khăn cho từng việc, từng dự án để tập trung chỉ đạo, hoàn thành tiến độ giải ngân. Đối với các dự án ngoài ngân sách, các sở, ngành, địa phương cần tăng cường phối hợp hỗ trợ tối đa cho các chủ đầu tư khởi công, đẩy nhanh tiến độ các dự án theo kế hoạch, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo đồng thuận của người dân ủng hộ chủ trương đầu tư triển khai các dự án.

Các tuyến giao thông mới không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn khơi dậy niềm tin và hy vọng của người dân vào một tương lai tươi sáng. Để duy trì và phát triển bền vững những thành quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hòa Bình đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong nâng cấp và cải tạo hạ tầng giao thông theo hướng thông minh, hiện đại. Những bước đi vững chắc trong cải thiện hạ tầng giao thông sẽ là nền tảng mạnh mẽ cho sự chuyển mình của Hòa Bình, giúp tỉnh sớm hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh phát triển, thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030.

Trên đường phát triển

Bắc Kạn: Bảo đảm an sinh xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Địa phương

Bắc Kạn: Bảo đảm an sinh xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Bằng sự chủ động, nỗ lực triển khai hiệu quả các dự án, tiểu dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đã góp phần giải quyết những khó khăn bức thiết, cải thiện đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; đồng thời, giảm tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết và xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng.

Huyện Thạch Thất nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
Trên đường phát triển

Huyện Thạch Thất nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Nhờ tích cực đồng hành, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, người dân tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm" OCOP, đến nay, toàn huyện Thạch Thất có 188 sản phẩm OCOP đạt 3 - 4 sao, trong đó 68 sản phẩm đạt 3 sao, 120 sản phẩm đạt 4 sao... Thông qua việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đã góp phần tạo ra các sản phẩm dịch vụ chất lượng, phục vụ đắc lực phát triển kinh tế tại địa phương.

Góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội
Trên đường phát triển

Góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội

Từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), trên địa bàn huyện Tương Dương có 86% thôn, bản có đường ô tô được cứng hóa về đến trung tâm; 99,8% bà con được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% được sử dụng điện lưới sinh hoạt; 99% được tham gia BHYT… Qua đó, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; thu hẹp dần khoảng cách về mức sống.

Kết nối giao thương, tìm kiếm thị trường mới
Trên đường phát triển

Kết nối giao thương, tìm kiếm thị trường mới

Năm 2024, các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) của tỉnh Long An tiếp tục được đổi mới và đẩy mạnh triển khai với đa dạng, linh hoạt các hình thức, qua đó mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa. Qua hoạt động XTTM, các doanh nghiệp (DN) đánh giá cao chính sách hỗ trợ, kết nối cung - cầu do Sở Công Thương tỉnh triển khai, nhất là các sự kiện có quy mô và tính chất quốc tế, tạo hiệu quả kết nối giao thương, tìm kiếm các thị trường mới.

“Chắp cánh” đưa nông sản vươn xa
Trên đường phát triển

“Chắp cánh” đưa nông sản vươn xa

Trăn trở với "bài toán" đầu ra cho nông sản địa phương, Sở Công Thương Long An đặc biệt chú trọng phối hợp các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, nông dân cách đăng ký thông tin, đưa sản phẩm lên sàn, kỹ năng livestream bán hàng trực tiếp... Các sàn TMĐT đã và đang góp phần đưa các nông sản chủ lực và nông sản chất lượng cao của tỉnh tiêu thụ rộng rãi trong và ngoài nước, từng bước chinh phục các thị trường "khó tính" như Trung Đông, Mỹ, châu Âu…

Tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững
Trên đường phát triển

Tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững

Trong xây dựng cơ chế, chính sách thu hút container vào cảng, Long An xác định rõ việc lấy doanh nghiệp làm trung tâm, đối tượng hỗ trợ, tham gia và thụ hưởng. Thành công thu hút hàng container đến Cảng Quốc tế Long An được kỳ vọng sẽ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho riêng Cảng Quốc tế Long An mà còn phát triển ngành logistics, phát huy tiềm năng khác biệt, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Vĩnh Yên hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm đô thị xứng tầm của tỉnh Vĩnh Phúc
Địa phương

Vĩnh Yên nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra

Từ một đô thị nhỏ với hạ tầng cơ sở còn yếu kém, Vĩnh Yên đã vươn mình trở thành đô thị văn minh. Năm 2024, thành phố gặt hái được nhiều thành quả đáng mừng, với hàng loạt các chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Song để tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng, Vĩnh Yên sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.

Để sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh
Trên đường phát triển

Để sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn, trước 1 năm so với kế hoạch. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề qua hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm tư vấn giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi - Chìa khóa giúp giảm nghèo bền vững
Trên đường phát triển

Đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi - Chìa khóa giúp giảm nghèo bền vững

Phát triển giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề cho lao động nông thôn tạo việc làm bền vững là một trong những giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra trong công tác giảm nghèo bền vững của huyện Định Hóa.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm và động viên người dân xây dựng nhà ở mới tại thôn Yên Lập, xã Yên Thành
Địa phương

Chung tay tái thiết cuộc sống cho người dân sau lũ

Sau cơn bão số 3, nhiều thôn bản bỗng chốc tan tác, để lại phía sau chỉ là bùn đất, nước mắt và sự mất mát không thể tả thành lời. Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo tỉnh cùng nỗ lực của các cấp, ngành, đến nay, dự án khu tái định cư thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành, huyện Quang Bình đang dần hồi sinh trở lại.