Chỉ số PMI tháng 3 giảm dưới ngưỡng 50 điểm

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 3 giảm về 49,9 điểm sau khi đạt 50,4 điểm trong tháng 2. Tuy nhiên, các nhà sản xuất lạc quan ngành sản xuất sẽ tăng trưởng trở lại trong những tháng tới.

Sản lượng và đơn hàng mới đều giảm

Theo S&P Global, sau khi cải thiện nhẹ trong hai tháng đầu năm, các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất Việt Nam hầu như không thay đổi trong tháng 3. Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm, trong khi tình trạng nhu cầu giảm đã khiến chi phí đầu vào tăng chậm hơn và giá bán hàng giảm.

Chỉ số PMI tháng 3 giảm dưới ngưỡng 50 điểm -0
PMI của Việt Nam thấp hơn so với mức trung bình của ASEAN là 51,5 điểm

Một điểm tích cực là niềm tin về triển vọng sản lượng trong một năm tới đạt mức cao của 18 tháng, các nhà sản xuất tuyển thêm nhân viên với tốc độ nhanh hơn.

Tính chung tháng 3, Chỉ số PMI giảm về 49,9 điểm sau khi đạt 50,4 điểm trong tháng 2. Với mức này, PMI của Việt Nam thấp hơn so với mức trung bình của ASEAN là 51,5 điểm, thấp hơn ba quốc gia Singapore, Indonesia và Philippines nhưng cao hơn Thái Lan, Malaysia và Myanmar.

Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence Andrew Harker cho rằng, tăng trưởng của ngành sản xuất Việt Nam đã chậm lại trong tháng 3 khi nhu cầu giảm đã kìm hãm đà tăng của số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng. Tình trạng nhu cầu yếu cũng được phản ánh trong các chỉ số giá cả của khảo sát PMI khi tốc độ tăng chi phí đầu vào đã chậm lại và giá bán hàng đã giảm.

Chỉ số PMI dưới 50 điểm trong tháng 3 đã báo hiệu sự kết thúc của thời kỳ cải thiện điều kiện kinh doanh kéo dài hai tháng vào đầu năm 2024, nhưng cũng cho thấy các điều kiện hoạt động về tổng thể gần như không thay đổi.

Chỉ số PMI tháng 3 giảm dưới ngưỡng 50 điểm -0

Mặc dù có sự yếu kém trong tháng 3, các nhà sản xuất ngày càng tin tưởng rằng sản lượng sẽ tăng trong vòng một năm tới. Mức độ lạc quan mạnh nhất là trong thời gian một năm rưỡi. Các công ty dự kiến tung ra các sản phẩm mới để thúc đẩy sản lượng, đồng thời cũng hy vọng rằng nhu cầu thị trường cải thiện sẽ giúp tăng số lượng đơn đặt hàng mới. Các nhà sản xuất cũng nỗ lực tăng tuyển dụng trong tháng 3, từ đó tăng số lượng việc làm tháng thứ hai liên tiếp. Đây cũng là tốc độ tăng việc làm nhanh nhất kể từ tháng 10.2022. 

Các nhà sản xuất giảm giá bán hàng

Các chuyên gia từ S&P Global đánh giá, số lượng nhân viên tăng, cùng với số lượng đơn đặt hàng mới giảm, đã giúp các công ty giải quyết được lượng công việc chưa thực hiện tháng thứ hai liên tiếp. Hơn nữa, tốc độ giảm lượng công việc tồn đọng là nhanh nhất trong năm tháng.

Yêu cầu sản lượng giảm khiến các công ty giảm hoạt động mua hàng trong tháng 3, và đây là lần giảm hoạt động mua hàng thứ năm liên tiếp. Từ đó, tồn kho hàng hóa đầu vào đã giảm mạnh. Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm, và mức giảm lớn nhất trong thời gian 33 tháng. Sản lượng giảm và sản phẩm được chuyển cho khách hàng là những nguyên nhân dẫn đến giảm hàng tồn kho sau sản xuất. Trong một số trường hợp, hàng hóa dành cho xuất khẩu đã được chuyển đi.

Nhu cầu hàng hóa đầu vào giảm đã góp phần làm chậm tốc độ tăng chi phí đầu vào và mức tăng chi phí lần này là nhẹ nhất kể từ tháng 8 năm ngoái và là yếu hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số. Ở những nơi giá đầu vào tăng, các thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân là do giá cả nguyên vật liệu và dầu tăng.

Cũng theo báo cáo, các nhà sản xuất đã giảm giá bán hàng lần thứ hai trong ba tháng qua. Mức giảm nhẹ trong tháng 3 sau khi tăng nhẹ trong tháng 2 phản ánh sự kết hợp của áp lực cạnh tranh, tình hình nhu cầu yếu và mức tăng chi phí chậm hơn. Cuối cùng, thời gian giao hàng của nhà cung cấp hầu như không thay đổi vào cuối quý đầu năm. Những chậm trễ trong khâu chuyển hàng và những xung đột trên thế giới hiện nay đã khiến việc nhận hàng bị chậm trong một số trường hợp, nhưng yếu tố này hầu như đã được triệt tiêu nhờ việc người bán hàng có đủ hàng hóa để đáp ứng các đơn hàng.

Kinh tế

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) ra mắt giao diện website mới: Nâng tầm kết nối, tối ưu trải nghiệm
Doanh nghiệp

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) ra mắt giao diện website mới: Nâng tầm kết nối, tối ưu trải nghiệm

Ngày 4.3, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) chính thức ra mắt giao diện website mới tại địa chỉ https://lpbank.com.vn/ với thiết kế hiện đại, thân thiện và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Đây là một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của LPBank, nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ngân hàng trực tuyến tốt nhất.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Quan tâm mở rộng diện tích trồng và cải tạo vườn điều

Xuất khẩu điều năm ngoái thu về 4,37 tỷ USD và năm nay đang hướng đến 4,5 tỷ USD. Tuy nhiên diện tích trồng điều hiện đang giảm do giá trị không cao bằng các cây trồng khác. Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt đề xuất Bộ Nông nghiệp và Môi trường quan tâm phát triển diện tích trồng điều, có chính sách cải tạo vườn điều để giúp ngành chủ động hơn về nguồn nguyên liệu.

Tinh gọn bộ máy sẽ đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Kinh tế

Sáp nhập tỉnh sẽ mở rộng không gian phát triển cho doanh nghiệp

Đại diện các hiệp hội cho biết, cộng đồng doanh nghiệp rất đồng tình, ủng hộ chủ trương sáp nhập tỉnh và xã, không tổ chức cấp huyện. Đây là cơ hội cấu trúc lại bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, minh bạch, hiệu quả, hiện đại; cải thiện môi trường kinh doanh mạnh mẽ hơn; và mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp.

Khi phụ nữ làm chủ doanh nghiệp - chinh phục từng ước mơ
Kinh tế

Khi phụ nữ làm chủ doanh nghiệp - chinh phục từng ước mơ

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), đặc biệt là những doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, phải đối mặt với nhiều rào cản tài chính. Tuy nhiên, với khát vọng đưa doanh nghiệp phát triển và chinh phục những tầm cao mới, nữ chủ doanh nghiệp đã kiên định tìm kiếm giải pháp và sự hỗ trợ đồng hành từ các tổ chức tài chính, từ đó biến khó khăn thành cơ hội.

PMI ngành sản xuất của Việt Nam
Kinh tế

Niềm tin kinh doanh tăng trở lại dù chỉ số PMI vẫn thấp

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 2 đạt 49,2 điểm, vẫn dưới mức trung bình. Tuy nhiên, niềm tin kinh doanh tăng tháng thứ hai liên tiếp, đạt mức cao nhất kể từ tháng 6 năm ngoái. Các công ty hy vọng điều kiện kinh tế ổn định sẽ hỗ trợ cải thiện số lượng đơn đặt hàng mới, từ đó tăng trưởng sản lượng.

Công ty TNHH Xây dựng và Cầu đường Anh Tuấn dính lùm xùm gian lận hồ sơ vẫn "thắng lớn" tại nhiều gói thầu trăm tỷ
Kinh tế

Công ty TNHH Xây dựng và Cầu đường Anh Tuấn dính lùm xùm gian lận hồ sơ vẫn "thắng lớn" tại nhiều gói thầu trăm tỷ

Dù liên tục bị loại khỏi các gói thầu đầu tư công do gian lận hồ sơ, Công ty TNHH Xây dựng và Cầu đường Anh Tuấn vẫn “thắng lớn” trong công tác đấu thầu khi trong năm 2024 với cả vai trò độc lập và liên danh đơn vị này đã trúng 15 gói thầu với tổng giá trị hơn 761 tỷ đồng.

Star Suite tại The Aura: Tuyệt tác “biệt thự tầng không” cho giới tinh hoa
Bất động sản

Star Suite tại The Aura: Tuyệt tác “biệt thự tầng không” cho giới tinh hoa

Với diện tích rộng tới 110m2, thiết kế 4 phòng ngủ, cùng tầm nhìn “triệu đô” hướng ra hồ San Hô, căn hộ Star Suite của tòa tháp The Aura (phân khu The Paris, Vinhomes Ocean Park 1, Hà Nội) được ví như “biệt thự tầng không”, đáp ứng mọi nhu cầu sống, nghỉ dưỡng của các gia đình thượng lưu.

Viettel đưa công nghệ Việt đến sự kiện lớn nhất thế giới trong ngành di động
Doanh nghiệp

Viettel đưa công nghệ Việt đến sự kiện lớn nhất thế giới trong ngành di động

Ngày 3.3, Hội nghị Di động thế giới (MWC) 2025 diễn ra tại Barcelona, Tây Ban Nha. Tại đây, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã trình diễn loạt sản phẩm công nghệ Việt Nam. 22 sản phẩm do Viettel nghiên cứu phát triển thuộc các nhóm hạ tầng 5G, nền tảng số và các ứng dụng số.

Ngân hàng Lộc Phát và Câu lạc bộ Công an Hà Nội ký kết hợp tác toàn diện
Doanh nghiệp

Ngân hàng Lộc Phát và Câu lạc bộ Công an Hà Nội ký kết hợp tác toàn diện

Ngày 4.3, tại trụ sở Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) đã diễn ra lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa LPBank và Câu lạc bộ Công an Hà Nội (CLB CAHN). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng, khẳng định quyết tâm của LPBank trong việc đồng hành cùng thể thao Việt Nam, tạo nền tảng vững chắc cho khát vọng chinh phục đỉnh cao của CLB CAHN và kiến tạo những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Xe điện bứt phá: Giải pháp xanh giữa bão giá nhiên liệu và ô nhiễm môi trường
Thị trường

Xe điện bứt phá: Giải pháp xanh giữa bão giá nhiên liệu và ô nhiễm môi trường

Trong bối cảnh giá nhiên liệu xăng dầu biến động không ngừng và nhiều bất cập từ chính sách điều hành, người tiêu dùng ngày càng chịu áp lực về chi phí sinh hoạt và di chuyển. Những chiếc xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch không chỉ gây tốn kém mà còn tác động tiêu cực đến môi trường sống. Đáng lo ngại hơn, số lượng xe dùng động cơ đốt trong không ngừng gia tăng và "già cỗi," làm tăng thêm khó khăn cho mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết.

AMH
Kinh tế

Có nên giới hạn số doanh nghiệp tham gia “sandbox” phát triển kinh tế tuần hoàn?

Góp ý dự thảo Nghị định về cơ chế thử nghiệm (sandbox) phát triển kinh tế tuần hoàn, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, các cơ chế thử nghiệm luôn giới hạn một số doanh nghiệp nhất định được tham gia vì vấn đề nguồn lực của cơ quan giám sát. Tuy nhiên, dự thảo Nghị định lại chưa có quy định rõ ràng về việc có giới hạn số lượng doanh nghiệp tham gia cơ chế thử nghiệm hay không.

Phát động Chương trình hành động đột phá phát triển khoa học, công nghệ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Agribank.
Doanh nghiệp

Chuyển đổi số - nhiệm vụ sống còn của Agribank

Với tinh thần tập trung toàn lực thực hiện đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số và coi đây là nhiệm vụ sống còn của toàn hệ thống, ngày 3.3.2025, Agribank đã tổ chức Hội nghị chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo năm 2025 tại Hà Nội. Hội nghị là một bước hiện thực hóa mạnh mẽ tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 03-NQ/CP của Chính phủ cảu cán bộ, viên chức và người lao động Agribank.