Chi hàng trăm tỷ cho quảng cáo, “biểu tượng ngành bia phía bắc” vẫn lỗ 21 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm 2024

Trong kỳ, Habeco tiêu tốn hơn 100 tỷ đồng cho chi phí quảng cáo, khuyến mãi và hỗ trợ. Đây cũng là con số lớn nhất trong tất cả chi phí hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được coi là "biểu tượng ngành bia phía bắc".

Theo báo cáo tài chính của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - BHN), doanh thu quý đầu năm tăng hơn 10% lên gần 1.320 tỷ đồng. Trừ đi giá vốn, công ty lãi gộp gần 267 tỷ đồng, tăng 8,5%.

Trừ đi các chi phí, Habeco báo lỗ sau thuế gần 21 tỷ đồng, gấp 5,7 lần so với cùng kỳ. Đây cũng là mức lỗ quý lớn nhất trong 4 năm gần đây.

Chi đậm cho quảng cáo, “biểu tượng ngành bia phía bắc” vẫn lỗ 21 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm 2024 -0

Tình trạng thua lỗ đến từ việc Bia Hà Nội tăng đầu tư cho công tác thị trường. Ba tháng đầu năm, chi phí bán hàng tăng 13%, lên hơn 230 tỷ đồng. Công ty chi trên 34 tỷ cho chi phí nhân viên bán hàng, nhiều hơn 6 tỷ so với cùng kỳ. Tốn kém nhất nằm ở chi phí quảng cáo, khuyến mãi và hỗ trợ, gần 105 tỷ đồng, tăng 30 tỷ. Đây cũng là con số lớn nhất trong tất cả chi phí hoạt động kinh doanh của Habeco.

Ngoài ra, việc sụt giảm doanh thu tài chính cũng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của hãng bia phía Bắc. Trong kỳ, BHN ghi nhận gần 38 tỷ đồng ở khoản mục này, thấp hơn 16% so với cùng kỳ do mặt bằng lãi suất huy động giảm. Công ty đang gửi tại ngân hàng khoảng 3.464 tỷ đồng.

Một công ty con của Habeco là Bia Hà Nội - Hải Dương (HAD) báo lỗ hơn 1 tỷ đồng, gấp 5 lần cùng kỳ. HAD cho biết đây là hệ quả của tỷ giá USD tăng khi mua nguyên vật liệu, tiêu thụ giảm do thời tiết và tác động của Nghị định 100.

Dự báo thị trường còn nhiều tiêu cực, năm nay Habeco đặt kế hoạch doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính khoảng 6.543 tỷ đồng và lãi sau thuế 202 tỷ đồng, đều thấp hơn kết quả thực hiện năm trước. Với kết quả quý I, công ty còn cách xa mục tiêu lợi nhuận kể trên.

Thời điểm kết thúc quý đầu năm, tổng tài sản hợp nhất của Habecogiảm gần 600 tỷ về gần 6.552 tỷ đồng. Đáng chú ý, lượng tiền và các khoản tương đương tiền sụt gần 54% xuống còn 540 tỷ đồng, hàng tồn kho của doanh nghiệp này giảm 10%, xuống 646 tỷ đồng. Nợ phải trả cũng giảm 575 tỷ đồng so với hồi đầu năm, xuống còn 1.267 tỷ đồng.

Habeco nằm trong danh mục cơ sở phải di dời khỏi nội đô

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định về danh mục 9 cơ sở nhà đất phải di dời khỏi khu vực nội đô theo quy hoạch trên địa bàn thành phố đợt 1.

Trong danh mục 9 cơ sở nhà, đất phải di dời có một số cơ sở có diện tích rất lớn, nằm ở vị trí đắc địa. Như Nhà máy Bia Hà Nội thuộc Tổng Công ty cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Hà Nội (Habeco) có diện tích hơn 52.000m2. Địa điểm này hiện vẫn đang hoạt động sản xuất và trưng bày giới thiệu sản phẩm. Theo quy hoạch phân khu đô thị H1-2 được UBND thành phố phê duyệt tháng 3/2021, khu đất này sẽ trở thành đất hỗn hợp, công cộng, xây trường THPT, nhà ở, bãi đỗ xe và trồng cây xanh.

Kinh tế

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với NHCSXH. Ảnh: NHCSXH
Kinh tế

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngày 20.11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.