Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV:

Chi đầu tư ngân sách Trung ương không đạt mục tiêu đề ra

- Thứ Ba, 20/10/2020, 18:45 - Chia sẻ
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Mười, chiều 20.10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội đã nghe Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Bố trí chi ngân sách Trung ương thấp hơn ngân sách địa phương

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, có 2 mục tiêu vượt, 2 mục tiêu đạt và 2 mục tiêu không đạt so với kế hoạch đề ra, trong đó có một mục tiêu quan trọng nhất là chi đầu tư ngân sách Trung ương (NSTW) giai đoạn 2016-2020 không đạt so với kế hoạch Quốc hội quyết định.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Về tình hình phân bổ và giao kế hoạch đầu tư trung hạn vốn NSNN giai đoạn 2016-2020, kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn NSNN giai đoạn 2016-2020 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 26/2016/QH14, sau đó được điều chỉnh tại Nghị quyết số 71/2018/QH14 với tổng mức vốn đầu tư trung hạn nguồn NSNN giai đoạn 2016-2020 tối đa là 2.000.000 tỷ đồng. Qua thực hiện cho thấy, tổng vốn đầu tư nguồn NSTW bố trí không đạt kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn NSTW đã được Quốc hội quyết định, bố trí chi NSTW thấp hơn so với ngân sách địa phương ảnh hưởng tới nguyên tắc hiến định về vai trò chủ đạo của NSTW và kết quả của kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn NSTW giai đoạn 2016-2020.

Về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, qua tổng hợp, nhu cầu đầu tư giai đoạn 2021-2025 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương khoảng 3,5 triệu tỷ đồng, với mục tiêu tổng quát là tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ cấu lại đầu tư công theo hướng giảm tỷ trọng vốn đầu tư công trong cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội, xây dựng cơ chế thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước theo phương thức đối tác công tư, giữ vững vai trò chủ đạo của NSTW. Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, các dự án quan trọng quốc gia, công trình trọng yếu, nhất là hạ tầng giao thông và năng lượng, dự án kinh tế số, chuyển đổi số, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn hồ đập, ứng phó với biến đổi khí hậu, dự án tạo sự lan tỏa lớn nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, bảo đảm phát triển hài hòa giữa các vùng, miền. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công.

Tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức

Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, về cơ bản, việc phân bổ vốn đầu tư công đã tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức. Chính phủ đã thực hiện tương đối tốt định hướng ưu tiên vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước cho các vùng khó khăn, bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, các đối tượng chính sách. Kỷ luật, kỷ cương tài chính về đầu tư công được tăng cường. Công tác quản lý đầu tư công chuyển biến tích cực, tính công khai, minh bạch, hiệu quả đã được cải thiện. Các dự án hoàn thành đưa vào sử dụng trong giai đoạn đã phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội, tạo động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải trình bày Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Tuy nhiên, tỷ lệ chi đầu tư giữa NSTW và ngân sách địa phương có xu hướng giảm dần qua các năm, điều này cho thấy vai trò chủ đạo của NSTW chưa được bảo đảm theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Tiến độ của một số dự án quan trọng quốc gia, các dự án trọng điểm chậm, một số công trình phải điều chỉnh tổng mức đầu tư lớn, ảnh hưởng đến cân đối nguồn lực, hiệu quả vốn đầu tư, có dự án vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự…

Về mục tiêu, định hướng, nguyên tắc xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị, phải tuân thủ, bảo đảm phù hợp với các Nghị quyết của Đảng trong giai đoạn tới; tuân thủ Hiến pháp, pháp luật về ngân sách và đầu tư công; phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển tại Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; phù hợp với kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025; dự báo tình hình tác động của đại dịch Covid-19 và những thách thức, khó khăn của kinh tế thế giới. Bám sát quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong giai đoạn 2016-2020. Chú trọng nguồn lực cho các vùng miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu…

Trung Thành