Châu Âu điều chỉnh biện pháp chống dịch sau tiêm chủng

- Thứ Tư, 15/09/2021, 05:30 - Chia sẻ
Khi đạt được tỷ lệ tiêm chủng nhất định, nhiều quốc gia châu Âu sẽ có những biện pháp mới nhằm mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh hay các sự kiện và lễ hội.
Nguồn: Politico Europe

Tại Hà Lan, quốc gia này sẽ bắt đầu bỏ quy định về giữ khoảng cách 1,5m giữa mọi người từ ngày 25.9 tới, đồng thời áp dụng bắt buộc giấy chứng nhận an toàn với Covid-19 tại quán cà phê, phòng hòa nhạc hay nhà hát đối với người từ 13 tuổi trở lên. Các sự kiện và lễ hội kéo dài nhiều ngày có thể diễn ra trong một số điều kiện nhất định với việc áp dụng giấy chứng nhận an toàn với Covid-19 và xét nghiệm âm tính. Bên cạnh đó, nhà hàng vẫn phải đóng cửa từ 0 - 6h, và làm việc từ xa vẫn được khuyến khích nếu có thể. Quy định về việc đeo khẩu trang vẫn bắt buộc thực hiện khi sử dụng các phương tiện công cộng, đặc biệt tại nhà ga và bến tàu. Các biện pháp phòng chống virus SARS-CoV-2 cơ bản như rửa tay thường xuyên, ho và hắt hơi, ở nhà nếu có các triệu chứng vẫn có hiệu lực.

Để thúc đẩy việc tiêm chủng tại Hy Lạp một cách mạnh mẽ, quốc gia này bắt buộc xét nghiệm và trả phí đối với trường hợp không tiêm chủng. Vào ngày tựu trường truyền thống, Hy Lạp đã áp dụng việc xét nghiệm bắt buộc và tính phí đối với tất cả những người chưa tiêm chủng, cho dù họ là nhân viên của khu vực trường công hay tư, học sinh và sinh viên, trên phương tiện giao thông hoặc trong không gian kín, công cộng. Chi phí xét nghiệm kháng nguyên và PCR hiện do các cá nhân phải trả được quy định mức trần lần lượt là 10 và 60 euro. Các nhân viên chưa được tiêm phòng sẽ cần phải nộp bản xét nghiệm Covid-19 điện tử mỗi tuần một lần, tuy nhiên đối với giáo viên, học sinh cũng như tất cả những người làm công tác du lịch, văn hóa và truyền thông sẽ cần phải được xét nghiệm hai lần một tuần.

Trong khi đó, Chính phủ Nga đã bắt đầu thông báo về việc mở cửa lại ngành du lịch. Cụ thể, từ ngày 21.9 tới, nước này sẽ nối lại các chuyến bay chở khách với Tây Ban Nha, Iraq, Kenya và Slovakia, cũng như sẽ tăng số lượng các sân bay được phép có các chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập. Mỗi tuần sẽ có 4 chuyến bay khứ hồi nối Moskva với các thành phố Madrid, Barcelona của Tây Ban Nha và thủ đô Bratislava của Slovakia, đồng thời các chuyến bay chặng nối Moskva với hai thành phố Malaga và Alicante của Tây Ban Nha cũng sẽ được đưa vào khai thác trở lại. 

Trong khi đó, tuyến Moskva - Nairobi và Moskva - Baghdad sẽ được nối lại với tuần suất hai chuyến một tuần. Các chặng bay và chuyến bay cũng được bổ sung giữa các thành phố của Nga và các điểm du lịch nổi tiếng ở Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Lực lượng đặc trách chống dịch Covid-19 của Nga, mọi quyết định khôi phục đường bay được đưa ra dựa trên đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh ở các nước nêu trên phải được cải thiện đáng kể.

Như Ý