Chuyển đổi số trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Chất lượng và khả thi

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2024 ở Hải Dương
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2024 ở Hải Dương

Theo TS. Lê Vệ Quốc, Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp), để công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) có thể chuyển đổi số thành công, cần 2 yếu tố quyết định. Đó là sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền và sự nỗ lực thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương, các chuyên gia để xây dựng hạ tầng công nghệ. Thực tế, tại nhiều địa phương, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tuyên truyền PBGDPL đã bước đầu đạt hiệu quả.

img_0757.png
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2024 ở Hải Dương

Bảo đảm kết nối, chia sẻ thông tin

Chia sẻ về Đề án 977 "Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân", ông Nguyễn Văn Vũ, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh cho biết, xác định công tác triển khai Đề án là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, Sở Tư pháp đã tham mưu cho UBND, Hội đồng PBGDPL Thành phố thực hiện nhiều công việc. Từ năm 2023 đến nay, Sở Tư pháp đã biên soạn và đăng tải 252 tài liệu tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật có liên quan đến Đề án 977 trên Trang thông tin điện tử của Sở...

Hiện nay, 100% sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện, xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố đã xây dựng, vận hành Cổng/Trang thông tin điện tử… Thống kê từ năm 2015 đến nay, Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh đã đăng tải 3.623 tin, bài, văn bản, tài liệu PBGDPL ngắn, bài giảng, hình ảnh, video clip trên Cổng thông tin điện tử tuyên truyền, phổ biến pháp luật Thành phố (http://tuyentruyenphapluat.tphcm.gov.vn)... Ngoài ra, Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh còn xây dựng mô hình "Sách nói pháp luật" online dành cho đối tượng đặc thù (người khuyết tật).

Theo Cục PBGDPL (Bộ Tư pháp), đến nay, trên toàn quốc có 7 bộ, ngành và 46 địa phương đã vận hành Cổng/Trang thông tin PBGDPL. Cổng/Trang thông tin được các địa phương duy trì hoạt động thường xuyên, đầu tư nội dung, hình ảnh. Đơn cử như Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận thường xuyên cập nhật, đăng tải các tài liệu PBGDPL, Sổ tay Hỏi - Đáp, tờ gấp, video clip tiểu phẩm pháp luật, chương trình phóng sự, tọa đàm; các tin, bài viết phản ánh về hoạt động PBGDPL cũng như các quy định, phân tích pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Hay như trang thông tin PBGDPL tỉnh Lai Châu đã đăng tải gần 1.000 tin, bài, tài liệu tuyên truyền, đề cương tuyên truyền pháp luật, thu hút trên 7 triệu lượt người truy cập. Kênh thông tin này là cơ sở và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật thực hiện PBGDPL chính xác và thống nhất. Trang thông tin điện tử được liên kết, tích hợp với Cổng thông tin điện tử của bộ, ngành, đoàn thể, địa phương nhằm cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin về pháp luật.

Mặc dù đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong PBGDPL, song, theo đánh giá của các chuyên gia, Cổng/Trang Thông tin về PBGDPL của nhiều địa phương chưa có kết nối, chia sẻ thông tin lên hệ thống phổ biến pháp luật của quốc gia. Chính vậy, hệ thống thông tin PBGDPL trên cả nước chưa được thống nhất, đồng bộ về nội dung, thông tin dữ liệu. Bên cạnh đó, chuyển đổi số trong PBGDPL cũng tồn tại nhiều khó khăn về kinh phí và nhân lực chất lượng cao.

Ứng dụng AI, xây dựng trợ lý ảo trongphổ biến giáo dục pháp luật

“Đề án chuyển đổi số trong công tác PBGDPL giai đoạn 2025 - 2030” đang được Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu xây dựng, đã đặt ra mục tiêu là tạo sự thay đổi căn bản về phương thức PBGDPL cho người dân và doanh nghiệp; chuyển từ cách làm truyền thống sang thực hiện trên môi trường số, bảo đảm thông tin nhanh chóng, đầy đủ, chính xác, kịp thời, thuận tiện; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL; đáp ứng hiệu quả nhu cầu tìm hiểu, học tập pháp luật của người dân, doanh nghiệp.

Theo Dự thảo Đề án, các mục tiêu cụ thể từ nay đến năm 2027 là xây dựng kho dữ liệu về PBGDPL trên môi trường mạng là nơi cung cấp thông tin pháp luật tập trung phục vụ nhu cầu của người dân; vận hành Cổng thông tin điện tử PBGDPL quốc gia; phấn đấu có ít nhất 60% trở lên người dân trong độ tuổi lao động được PBGDPL, tiếp cận văn bản, quy định của pháp luật qua các ứng dụng công nghệ số… Điều đó đòi hỏi, cần tích hợp nhiều giải pháp, bảo đảm nguồn lực cả về kinh phí, nhân lực, kỹ thuật, phần mềm cho việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong PBGDPL.

Ông Phạm Quang Hiếu, quyền Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) chia sẻ, về cách thức, Bộ Tư pháp mong muốn ứng dụng công nghệ mới, khi đặt vấn đề phổ cập toàn quốc, toàn dân thì không thể làm cách truyền thống; giải pháp tính đến là nền tảng đào tạo trực tuyến đại trà, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), xây dựng trợ lý ảo... Thông qua việc sử dụng AI, các địa phương có thể nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL, giúp người dân tiếp cận, hiểu rõ quyền và nghĩa vụ pháp lý của mình, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Khẳng định việc ứng dụng AI trong PBGDPL là xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, ông Trần Văn Trí, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Truyền thông Quốc tế Incom đề xuất, các địa phương cần xây dựng hệ thống phần mềm trả lời tự động (Chatbot) kết hợp AI và dữ liệu văn bản luật, nhằm tự động hóa quá trình làm việc, giảm tải cho các chuyên viên tư vấn. Tại mỗi cơ quan hành chính nên có 1 đến 2 máy tính phục vụ cho việc hỏi đáp/tra cứu tự động, người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính có thể tra cứu và làm theo hướng dẫn.

Theo đó, ứng dụng AI hỗ trợ tạo ra nội dung PBGDPL mang tính tương tác; chẳng hạn như các trò chơi giáo dục, bài kiểm tra, hay các tình huống mô phỏng thực tế (simulation), tự động tạo ra các bài giảng, bài thuyết trình và tài liệu giáo dục pháp luật dựa trên nội dung đầu vào. Ngoài ra, ứng dụng AI còn tạo ra các video với nội dung mang tính giáo dục pháp luật với giọng đọc tự nhiên và hình ảnh minh họa, infographic giúp tăng tính tương tác và thu hút người dân tìm hiểu về pháp luật. Tuy nhiên, giải pháp này phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng cơ sở dữ liệu pháp luật chất lượng cao, đầy đủ, chính xác, cập nhật liên tục, bảo đảm dữ liệu mới nhất để đào tạo mô hình AI.

Đời sống

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Ổn định phúc lợi cho người lao động
Đời sống

Ổn định phúc lợi cho người lao động

Theo đánh giá của các ĐBQH, việc duy trì kinh phí công đoàn là một yếu tố quan trọng không chỉ giúp tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả mà còn bảo đảm nguồn lực để công đoàn khẳng định được trách nhiệm, vai trò của mình để tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý
Xã hội

Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Mục tiêu chính của thuế tiêu thụ đặc biệt là điều chỉnh hành vi tiêu dùng, không phải tăng thu ngân sách. Đối với thuốc lá, đây là sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhưng chính sách thuế cần có lộ trình phù hợp, phải khuyến khích thay đổi hành vi theo hướng lành mạnh hơn, thay vì tạo cơ hội cho việc sử dụng các sản phẩm thay thế không đảm bảo chất lượng, hay buôn lậu.