Kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV

Chặt chẽ, đúng pháp luật

- Thứ Ba, 13/07/2021, 18:33 - Chia sẻ
Chiều 13.7, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 58, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Hội đồng Bầu cử quốc gia báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV.
Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó trưởng Tiểu ban Nhân sự của Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Ảnh: Hồ Long

Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó trưởng Tiểu ban Nhân sự của Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Thanh cho biết: ngày 12.7, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã họp Phiên thứ 8, nghe Tiểu ban Giải quyết khiếu nại, tố cáo báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và Tiểu ban Nhân sự báo cáo về việc xem xét tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV. Qua đó, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV đối với 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV. 

Cuộc bầu cử đã được tiến hành theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín, đảm bảo yêu cầu dân chủ, đúng pháp luật, an toàn tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Việc hiệp thương lựa chọn giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV được tổ chức công khai dân chủ đúng pháp luật. “Các bước lập công bố danh sách cử tri, danh sách những người ứng cử đại biểu được tiến hành đúng quy trình, thời gian theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND”, bà Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thanh, trong số 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV có 6 người có đơn phản ánh. Các cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành xem xét các đơn phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Với tinh thần thận trọng, bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, Tiểu ban Giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hội đồng Bầu cử quốc gia đã yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xác minh làm rõ thông tin trong các đơn phản ánh và khẳng định các thông tin nêu trong đơn là không có cơ sở. Tiểu ban Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Tiểu ban nhân sự đã thống nhất báo cáo Hội đồng bầu cử quốc gia về việc 6 người có đơn phản ánh đều bảo đảm tiêu chuẩn đủ tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV. Sau khi thảo luận kỹ lưỡng với sự thống nhất cao tất cả các thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia có mặt biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết xác nhận 499 người trúng cử đủ tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV.

Lê Bình