CÀ PHÊ PHIN

Chân ga, chân phanh 

Xem với cỡ chữ
Xét cho cùng, mọi sự chừng mực, cân bằng, để có được, phải chăng đều bắt đầu từ chỗ: Cần biết phân biệt đúng - sai, phải - trái, chân ga - chân phanh...?

Bạn đang lái ô tô bằng 1 chân hay 2 chân? Nếu câu trả lời là 1, nghĩa là bạn đang lái xe số tự động (loại đang áp đảo trên thị trường). Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn có thể nằm trong nhóm "nguy cơ nhầm chân ga với chân phanh", tương tự vụ người phụ nữ lái xe Camry vừa gây tai nạn ở Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh). Đừng vội buông lời chỉ trích "lại phụ nữ lái xe" (dù không phủ nhận do đặc thù tâm sinh lý và cả đặc thù xã hội, phụ nữ Việt Nam mình phần nhiều lái xe kém nam giới) vì nhầm chân ga - chân phanh là một trong những lỗi phổ biến trên cả thế giới và nó không phân biệt giới tính người cầm lái. 

Theo một khảo sát của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) Mỹ, năm 2016, quốc gia này đã xảy ra khoảng 16.000 vụ tai nạn liên quan tới chuyện nhầm chân nói trên. Con số này có nghĩa là trung bình mỗi ngày ở Mỹ có tới 44 vụ tai nạn xảy ra do tài xế nhầm lẫn giữa ga và phanh. Tất nhiên, người ta cũng khảo sát thấy lỗi thường rơi vào những tài xế mới hoặc có tuổi, tuy nhiên không hề loại trừ những người có kinh nghiệm lái xe lâu năm, thậm chí xảy ra với cả giáo viên dạy lái xe. Chuyện này rõ là không đùa được.

Nào bao nhiêu các công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn, mắt thần hay giác quan thứ sáu... có công nghệ nào giải quyết vụ nhầm lẫn chết người này không? Không!

Sau khi nghiên cứu chán, các nhà khoa học đưa ra kết luận: Có một cách đơn giản và an toàn, đó là lái xe 2 chân, thay bằng 1 chân. Lý do, đương nhiên, chân phải đạp ga, chân trái đạp phanh, vậy làm sao còn nhầm lẫn được nữa!

Thực ra, trước đây, việc cấm sử dụng chân trái để phanh ban đầu xuất phát từ thực tế là tất cả các xe ô tô đều có hộp số tay, vì vậy chân trái là cần thiết cho ly hợp (côn). Ngày nay, thế giới ô tô sắp xóa sổ xe số sàn đến nơi (ở Mỹ chỉ còn khoảng 3 - 4%). Lý do khiến người lái xe số tự động vẫn chỉ dùng 1 chân cho cả hai bàn đạp (ga, phanh) là bởi cho rằng, nếu sử dụng cả hai chân và vô tình đạp lên cả hai bàn đạp cùng một lúc, thì có thể gây hư hại nghiêm trọng cho bộ biến mô, hệ truyền động và phanh xe. Điều này chắc chắn đúng trong quá khứ, nhưng không còn đúng trong hiện tại. Các hãng xe đã có công nghệ mới giải quyết vấn đề này. Cụ thể, công nghệ này sẽ phát hiện nếu cả hai bàn đạp bị ấn xuống, là sẽ tự động ngắt động cơ. Công nghệ này giờ đang là tiêu chuẩn cho phần lớn các xe ô tô đời mới. Và trên thực tế thì hiện vẫn có khối người vẫn lái xe 2 chân với số tự động và họ thấy hoàn toàn bình thường với điều này. 

Xét cho cùng, mọi sự chừng mực, cân bằng, để có được, phải chăng đều bắt đầu từ chỗ: Cần biết phân biệt đúng-sai, phải - trái, chân ga - chân phanh...?

Thủy Phạm