Chân dung những họa sĩ thiên tài

- Thứ Ba, 02/03/2021, 22:37 - Chia sẻ
Nằm trong chuỗi tác phẩm giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của các danh họa nổi tiếng, 3 cuốn tiếp theo trong Bộ danh họa Larousse gồm: “Paul Cézanne” của tác giả Gérard Denizeau; “Johannes Vermeer” và “Hokusai” của hai tác giả Johann Protais và Éloi Rousseau, vừa được Omega+ ra mắt độc giả Việt Nam.

Tác phẩm được mua bản quyền từ Nhà xuất bản Larousse của Pháp - đơn vị có truyền thống 150 năm trong lĩnh vực biên soạn, xuất bản từ điển và bách khoa toàn thư với các tác phẩm đã trở thành tài liệu tham khảo phổ biến tại Pháp và trên thế giới. Đây cũng là bộ sách quan trọng trong chuỗi tác phẩm về các tác giả và tác phẩm hội họa nổi tiếng, thuộc tủ sách nghệ thuật của Omega+. Trước đó, 3 cuốn sách “Paul Gauguin”, “Claude Monet” và “Vincent Van Gogh” trong bộ sách này đã ra mắt tại Việt Nam.

Trong “Paul Cézanne”, nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật người Pháp Denizeau đã phân tích một lượng phong phú các kiệt tác, qua đó khắc họa chân dung họa sĩ thiên tài với sức mạnh chân chính, chất trữ tình Địa Trung Hải, kỷ luật nghiêm khắc, sự thanh lịch kín đáo cùng ý chí sáng tạo bậc thầy.

Tác phẩm “Paul Cézanne” nói về một trong những cha đẻ của nghệ thuật hiện đại

Tự gọi mình là “con người sơ khai của nghệ thuật mới”, Paul Cézanne đã gia nhập đội ngũ những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất, vượt ra ngoài khuôn khổ các lý thuyết của trường phái Ấn tượng. Các nhà sử học nghệ thuật thậm chí còn coi ông là một trong những cha đẻ của nghệ thuật hiện đại. Loạt tranh tĩnh vật nổi tiếng của ông với táo và cam, những người đi tắm hoặc quang cảnh núi Sainte-Victoire... không chỉ ghi dấu ấn trong lịch sử nghệ thuật thế kỷ XIX mà còn tiếp tục mê hoặc những du khách hiện đại đến các bảo tàng trên thế giới.

“Johannes Vermeer” khắc họa chân dung và cuộc đời họa sĩ người Hà Lan

Nếu “Paul Cezanne” mang độc giả vào hành trình khám phá lịch sử nghệ thuật thế kỷ XIX tại Pháp thì hai cuốn “Johannes Vermeer” và “Hokusai” (do giảng viên dạy Lịch sử và có chứng chỉ chuyên môn về Lịch sử nghệ thuật Johann Protais và sử gia nghệ thuật Éloi Rousseau đồng tác giả), lại đưa độc giả chu du tới những quốc gia khác trong dòng chảy của lịch sử nghệ thuật. Trong cuốn Johannes Vermeer, không chỉ khắc họa chân dung và cuộc đời vị họa sĩ người Hà Lan, hai tác giả còn cho phép độc giả tiếp cận với nhiều danh họa tài năng khác của xứ sở hoa tuy-lip như Rembrandt, Gerard Dou, Jan Steen, Gerard Ter Borch...

Khi đặt những tác phẩm cạnh nhau, có thể thấy sự giống nhau và nét đặc sắc phân biệt giữa Vermeer và các danh họa trên. Hội họa Hà Lan giai đoạn đỉnh cao có rất nhiều họa sĩ thành danh và ghi dấu ấn trong lịch sử nghệ thuật. Nổi bật trong thời kỳ hoàng kim của hội họa Hà Lan là Vermeer. Ông đã để lại cho chúng ta những tác phẩm đặc sắc về thể loại, phong cách, kỹ thuật vẽ cũng như sự phúng dụ ẩn sau tác phẩm.

Tác phẩm về vị họa sĩ tài hoa người Nhật Hokusai

Với cuốn “Hokusai”, độc giả lại có dịp quay trở về châu Á với những tác phẩm tranh in khổ lớn vẽ chim, hoa, bức “Sóng lừng” hay loạt tranh “Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ” của vị họa sĩ tài hoa người Nhật đã được giới thiệu đến Pháp, trở thành đại diện cho nghệ thuật Nhật Bản, và có ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều nghệ sĩ như Monet, Van Gogh và Gauguin...

Ng. Phương