Phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nội vụ:

Cầu thị, trách nhiệm, không né tránh!

Ngay khi bắt đầu phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã có tới 107 đại biểu đăng ký - con số kỷ lục, không chỉ vượt xa số lượng đại biểu đăng ký chất vấn với 2 “tư lệnh ngành” trước đó mà có lẽ còn nhiều nhất từ trước đến nay. Điều này cũng dễ hiểu bởi, lĩnh vực nội vụ liên quan trực tiếp đến việc xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiệu quả. Với sự am hiểu lĩnh vực quản lý, sự cầu thị, trách nhiệm, không né tránh, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã trả lời khá trọn vẹn nhiều vấn đề và được các đại biểu Quốc hội đồng tình, đánh giá cao.

Trung ương gương mẫu, địa phương cùng thực hiện

Một nội dung được các ĐBQH Tao Văn Giót (Lai Châu), Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương), Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội), Thái Quỳnh Mai Dung (Vĩnh Phúc)... tập trung chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ là kết quả, nhất là những tồn tại, hạn chế trong thực hiện chủ trương tinh giản biên chế và phân bổ biên chế thời gian qua. Theo các đại biểu này, quá trình thực hiện còn cơ học, cào bằng, gây áp lực lớn cho những địa phương đông dân cư, khối lượng công việc lớn...

Cầu thị, trách nhiệm, không né tránh! -0
Ảnh: H. Long

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà khẳng định: giai đoạn vừa qua phải ghi nhận là một sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, vì chưa bao giờ chúng ta làm được việc sắp xếp tổ chức, bộ máy và giảm biên chế như vậy. Cụ thể, cả nước đã giảm được 10,01% biên chế công chức, giảm được 11,67% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, từ đó đã góp phần rất quan trọng vào việc tinh gọn được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giảm được số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

“Tuy nhiên, giai đoạn vừa qua đúng là có cào bằng và một mặt nào đó vẫn giảm theo hướng cơ học”. Thẳng thắn thừa nhận điều này, Bộ trưởng cũng chia sẻ, bước đầu phải làm theo hướng cơ học như vậy. Nếu không có chỉ tiêu, không giao cụ thể như thế thì khó có thể thực hiện được việc tinh giản biên chế bởi thực tế chủ trương này đã có từ rất nhiều năm trước đó nhưng “chúng ta có làm nổi đâu”. Khi có Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 18, số 19 của Ban Chấp hành Trung ương thì đã làm được.

“Quá trình đó chúng ta sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chứ không thể cầu toàn hết được. Chúng ta sẽ cố gắng để đạt được mục tiêu và sau đó cơ cấu lại và tiếp tục hoàn thiện thêm từng bước”, Bộ trưởng cho biết. Đồng thời, thể hiện rõ tinh thần cầu thị khi nêu rõ, trong việc thực hiện tới đây phải cân nhắc, xem xét, căn cứ trên cơ sở khoa học, nhất là đối với những địa bàn có quy mô dân số lớn, khối lượng công việc lớn mà số biên chế quá thấp để điều chỉnh cho hợp lý. Hay trong sửa đổi Nghị định số 34 của Chính phủ, ngoài việc phân bổ số lượng biên chế theo phân loại đơn vị hành chính sẽ tính thêm một yếu tố liên quan đến quy mô dân số để bảo đảm cho các địa phương quá đông dân như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... “Chúng tôi sẽ phải cộng thêm, ngoài quy định theo quy mô dân số, báo cáo với cấp có thẩm quyền xem xét, sau đó giao lại cho địa phương để địa phương tự phân bổ cho phù hợp, bảo đảm được mối quan hệ giữa việc giảm biên chế với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Cùng một lúc phải thực hiện được điều đó”, Bộ trưởng nêu rõ. 

Từ những kết quả và tồn tại trong thực hiện tinh giản biên chế vừa qua, một số đại biểu cũng e ngại việc thực hiện mục tiêu tại Quyết định số 40 của Bộ Chính trị xác định đến năm 2026 phải giảm được 5% biên chế công chức và 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chân thành nói “làm thế nào để thực hiện được thì đây cũng là một bài toán đòi hỏi chúng ta phải cân nhắc và quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đồng sức, đồng lòng để thực hiện thì mới có thể triển khai và đáp ứng được”.

Cho rằng có rất nhiều giải pháp lớn để thực hiện hai mục tiêu trên, song, Bộ trưởng cũng chỉ rõ 3 nhóm giải pháp phải tập trung thực hiện. Một là, tiếp tục thực hiện thật tốt cải cách tổ chức, bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương về sắp xếp lại tổ chức, bộ máy bên trong của tất cả các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp từ cấp tỉnh cho đến Trung ương. Tiếp tục sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và đơn vị hành chính cấp xã. “Để thực hiện được giảm biên chế thì không còn cách nào khác là phải tiếp tục cơ cấu lại và sắp xếp lại tổ chức, bộ máy. Từ Trung ương đến địa phương đều phải làm, Trung ương gương mẫu và địa phương cùng thực hiện”, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh. Hai là, tập trung hoàn thiện xong vị trí việc làm, khung năng lực của vị trí việc làm, trên cơ sở đó xác định rõ biên chế của các cơ quan, đơn vị hành chính cũng như cơ quan, đơn vị sự nghiệp. Đây là một việc phải cố gắng làm nhanh vì đây là cơ sở để xác định biên chế cho rõ ràng hơn. Ba là, hơn lúc nào hết, phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách hành chính để làm sao số người không nhiều nhưng vẫn phải đáp ứng được mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra. 

Chúng tôi đã phân cấp triệt để vấn đề đào tạo, bồi dưỡng

Trong phần trả lời chất vấn của mình, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng thẳng thắn làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Nội vụ và trách nhiệm của các ngành, lĩnh vực, địa phương.

Như chất vấn của ĐBQH Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đắk Lắk) về việc giao số lượng biên chế viên chức sự nghiệp của Bộ Nội vụ trong những năm qua đã làm cho nhiều địa phương không thể bố trí giáo viên theo đúng định mức vị trí việc làm được quy định tại Thông tư 06, Thông tư 16 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông, mầm non công lập, dẫn đến tình trạng nhiều điểm trường, điểm lớp ở vùng biên giới, biển đảo, vùng sâu, vùng xa, thiếu giáo viên, bố trí giáo viên không đúng việc làm. Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nói thẳng “thực chất, Bộ Nội vụ không có thẩm quyền giao biên chế viên chức hàng năm mà chỉ có thẩm định biên chế viên chức hàng năm để các đơn vị căn cứ vào đó, theo quy định của Luật Viên chức, các địa phương sẽ thông qua Hội đồng nhân dân quyết định. Cùng với đó, Bộ Nội vụ có trách nhiệm đề xuất, tham mưu cho Chính phủ và theo đó báo cáo với cấp có thẩm quyền để bổ sung biên chế viên chức, nhất là biên chế viên chức giáo dục để đáp ứng yêu cầu có học sinh thì phải có giáo viên, nhưng phải bảo đảm một cách rất hợp lý và phải bảo đảm theo định mức". 

Hay với chất vấn của ĐBQH Cao Mạnh Linh (Thanh Hóa) về chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức chưa đạt yêu cầu, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà thẳng thắn: thời gian qua, chúng ta đã có rất nhiều đổi mới về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, theo chức danh lãnh đạo và gần như là đã cắt giảm tối đa các loại chứng chỉ không cần thiết. Trong đó, đã giảm 152 chứng chỉ với có 61/63 chứng chỉ công chức đào tạo, bồi dưỡng và 89/145 chứng chỉ đối với viên chức, là một gánh nặng rất lớn đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giảm luôn cả chứng chỉ tin học và ngoại ngữ.

“Như vậy, có thể nói là chúng ta đi vào thực chất, không phải là chạy theo chứng chỉ, hình thức nữa. Việc này được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của cử tri và của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các đại biểu đã thấy rõ và chúng tôi cũng kiên quyết làm triệt để. Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 89 điều chỉnh lại về nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo hướng thực chất trên cơ sở vị trí việc làm, trên cơ sở chức danh lãnh đạo, đơn giản hóa đi rất nhiều nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng... Chúng tôi cũng đã phân cấp triệt để vấn đề đào tạo, bồi dưỡng. Rất mong các địa phương, các bộ, ngành căn cứ vào Nghị định 89 cũng như Nghị định 101 để tiếp tục thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần này”, Bộ trưởng nói. 

Trong khoảng hai giờ đồng hồ, đã có hơn 30 lượt ĐBQH đặt câu hỏi chất vấn với Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, tập trung vào hầu hết những vấn đề đang rất “nóng bỏng” của ngành nội vụ hiện nay như: tinh giản biên chế; cải cách chính sách tiền lương; tình trạng cán bộ, viên chức thôi việc; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, chức danh lãnh đạo; sai phạm trong tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức; chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; chế độ chính sách cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn; giải quyết cán bộ dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã...

Thẳng thắn, trực diện vào nội dung chất vấn, rành mạch trách nhiệm của Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan, không né tránh những khó khăn, vướng mắc trong thực tế, chân thành chia sẻ những vấn đề khó và kiên định những vấn đề mang tính nguyên tắc để vừa giải quyết được vướng mắc trong thực tiễn, vừa phải đạt được mục tiêu mà Đảng và Nhà nước đã đề ra... - Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã thuyết phục được các đại biểu Quốc hội khi không có đại biểu nào phải sử dụng đến quyền tranh luận với Bộ trưởng (có đại biểu sử dụng quyền tranh luận nhưng là với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - PV). Cuối giờ chiều qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận “Bộ trưởng đã hoàn thành tương đối tốt phần trả lời”. Sáng nay, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nội vụ sẽ còn thời gian khoảng 1 giờ. Nhưng với sự thể hiện của Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chiều qua, có thể thấy rằng, phiên chất vấn sẽ đáp ứng được yêu cầu của các ĐBQH, của cử tri và nhân dân cả nước.

Diễn đàn Quốc hội

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn hôm qua, ngày 24.3, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển, sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Diễn đàn Quốc hội

Đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, hiện nay là thời điểm chín muồi để thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển, đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước. Chúng ta có đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi, có thể nói là thiên thời, địa lợi, nhân hòa, như Tổng Bí thư đã nói “đây chính là thời điểm để hành động, để kiến tạo một Việt Nam thịnh vượng, năng động”.

Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng
Quốc hội và Cử tri

Rà soát, bảo đảm thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng

Qua làm việc với UBND thành phố Hải Phòng về kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy, giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng còn một số nội dung chưa đồng bộ về bộ chỉ tiêu sử dụng đất, xác định loại đất; tiêu chí lập quy hoạch. Thời kỳ quy hoạch giữa 2 loại quy hoạch không thống nhất dẫn đến việc xác định, phân bổ chỉ tiêu thực hiện giữa các thời kỳ, các dự án khó thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc gặp - Ảnh H.Ngọc
Quốc hội và Cử tri

Mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian đưa khoa học về làng

Tại cuộc gặp gỡ các nhà khoa học khối nông - lâm - ngư nghiệp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan kêu gọi mỗi nhà khoa học hãy dành một phần thời gian để “đưa khoa học về làng”; tham gia tư vấn, tập huấn cho bà con nông dân về kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, bảo vệ môi trường; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trong việc áp dụng khoa học, công nghệ, phát triển sản phẩm chế biến sâu... Các nhà khoa học bằng trí tuệ, tâm huyết của mình có thể làm nhiều hơn từ những nghiên cứu.

Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Xây dựng những cán bộ tốt, đảng viên tốt

Trong bối cảnh hiện nay, nước ta phải hướng đến xây dựng những cán bộ tốt hay cụ thể hơn, đó là những đảng viên tốt. Đảng chú trọng công tác cán bộ vừa là quyền hạn nhưng cũng là trách nhiệm trước sự tồn vong của Đảng, sự hưng thịnh của đất nước, của chế độ. Để đi tới được kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thì Đảng phải quản trị cho được đội ngũ cán bộ thật sự toàn diện, nghiêm minh. Có được cán bộ, đảng viên tốt, văn hóa trong Đảng cũng tăng lên theo tỷ lệ thuận.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Kịp thời ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn để Luật, Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, Kỳ họp bất thường lần thứ Chín đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, phục vụ cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển. Để phát huy hiệu quả kết quả của Kỳ họp, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ ngành ban hành nghị định, thông tư nhằm triển khai kịp thời các luật, nghị quyết.

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức
Quốc hội và Cử tri

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức

Để Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được thực hiện hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra là xây dựng bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, việc chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức để giữ lại những người vừa hồng, vừa chuyên trong bộ máy nhà nước được sắp xếp hợp lý là giải pháp quan trọng nhất để đất nước ta sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới.

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa
Văn hóa - Thể thao

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn

Khi địa giới hành chính được sắp xếp lại hợp lý, nguồn lực đầu tư cho văn hóa có thể được tối ưu hóa, tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, xây dựng những trung tâm văn hóa quy mô lớn hơn, bảo tồn di sản văn hóa tốt hơn và khuyến khích giao thoa văn hóa giữa các địa phương. Nếu được thực hiện đúng hướng, đây không chỉ là bài toán quản lý, mà còn có thể trở thành động lực đưa văn hóa Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập.

Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS Đào Duy Quát
Quốc hội và Cử tri

Tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy để đất nước phát triển nhanh và bền vững

Theo nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS ĐÀO DUY QUÁT, trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN
Quốc hội và Cử tri

Sẽ giúp khắc phục triệt để chồng chéo về nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, tổ chức trung gian cồng kềnh, tạo đà cho phát triển

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN cho rằng, việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW là quan điểm chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và khoa học trước yêu cầu tất yếu về đổi mới mô hình quản lý Nhà nước. Định hướng sắp xếp này sẽ giúp khắc phục triệt để sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh và Đoàn khảo sát tại một số dự án phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Diễn đàn Quốc hội

Khắc phục chồng chéo trong quản lý, phát triển đô thị

Khảo sát thực tế tại Quảng Ninh về công tác quản lý và phát triển đô thị, Đoàn khảo sát Ủy ban Kinh tế và Tài chính và Bộ Xây dựng đã ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất Quốc hội và các cơ quan Trung ương nghiên cứu sửa đổi, khắc phục một số quy định còn bất cập, chồng chéo về lập, phê duyệt và thực hiện các quy hoạch; các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật đối với công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị có tính chất đặc thù... Cùng với đó, tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương trong công tác quản lý; huy động nguồn lực ngoài ngân sách tham gia phát triển đô thị.