Phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nội vụ:

Cầu thị, trách nhiệm, không né tránh!

Ngay khi bắt đầu phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã có tới 107 đại biểu đăng ký - con số kỷ lục, không chỉ vượt xa số lượng đại biểu đăng ký chất vấn với 2 “tư lệnh ngành” trước đó mà có lẽ còn nhiều nhất từ trước đến nay. Điều này cũng dễ hiểu bởi, lĩnh vực nội vụ liên quan trực tiếp đến việc xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiệu quả. Với sự am hiểu lĩnh vực quản lý, sự cầu thị, trách nhiệm, không né tránh, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã trả lời khá trọn vẹn nhiều vấn đề và được các đại biểu Quốc hội đồng tình, đánh giá cao.

Trung ương gương mẫu, địa phương cùng thực hiện

Một nội dung được các ĐBQH Tao Văn Giót (Lai Châu), Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương), Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội), Thái Quỳnh Mai Dung (Vĩnh Phúc)... tập trung chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ là kết quả, nhất là những tồn tại, hạn chế trong thực hiện chủ trương tinh giản biên chế và phân bổ biên chế thời gian qua. Theo các đại biểu này, quá trình thực hiện còn cơ học, cào bằng, gây áp lực lớn cho những địa phương đông dân cư, khối lượng công việc lớn...

Cầu thị, trách nhiệm, không né tránh! -0
Ảnh: H. Long

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà khẳng định: giai đoạn vừa qua phải ghi nhận là một sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, vì chưa bao giờ chúng ta làm được việc sắp xếp tổ chức, bộ máy và giảm biên chế như vậy. Cụ thể, cả nước đã giảm được 10,01% biên chế công chức, giảm được 11,67% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, từ đó đã góp phần rất quan trọng vào việc tinh gọn được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giảm được số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

“Tuy nhiên, giai đoạn vừa qua đúng là có cào bằng và một mặt nào đó vẫn giảm theo hướng cơ học”. Thẳng thắn thừa nhận điều này, Bộ trưởng cũng chia sẻ, bước đầu phải làm theo hướng cơ học như vậy. Nếu không có chỉ tiêu, không giao cụ thể như thế thì khó có thể thực hiện được việc tinh giản biên chế bởi thực tế chủ trương này đã có từ rất nhiều năm trước đó nhưng “chúng ta có làm nổi đâu”. Khi có Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 18, số 19 của Ban Chấp hành Trung ương thì đã làm được.

“Quá trình đó chúng ta sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chứ không thể cầu toàn hết được. Chúng ta sẽ cố gắng để đạt được mục tiêu và sau đó cơ cấu lại và tiếp tục hoàn thiện thêm từng bước”, Bộ trưởng cho biết. Đồng thời, thể hiện rõ tinh thần cầu thị khi nêu rõ, trong việc thực hiện tới đây phải cân nhắc, xem xét, căn cứ trên cơ sở khoa học, nhất là đối với những địa bàn có quy mô dân số lớn, khối lượng công việc lớn mà số biên chế quá thấp để điều chỉnh cho hợp lý. Hay trong sửa đổi Nghị định số 34 của Chính phủ, ngoài việc phân bổ số lượng biên chế theo phân loại đơn vị hành chính sẽ tính thêm một yếu tố liên quan đến quy mô dân số để bảo đảm cho các địa phương quá đông dân như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... “Chúng tôi sẽ phải cộng thêm, ngoài quy định theo quy mô dân số, báo cáo với cấp có thẩm quyền xem xét, sau đó giao lại cho địa phương để địa phương tự phân bổ cho phù hợp, bảo đảm được mối quan hệ giữa việc giảm biên chế với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Cùng một lúc phải thực hiện được điều đó”, Bộ trưởng nêu rõ. 

Từ những kết quả và tồn tại trong thực hiện tinh giản biên chế vừa qua, một số đại biểu cũng e ngại việc thực hiện mục tiêu tại Quyết định số 40 của Bộ Chính trị xác định đến năm 2026 phải giảm được 5% biên chế công chức và 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chân thành nói “làm thế nào để thực hiện được thì đây cũng là một bài toán đòi hỏi chúng ta phải cân nhắc và quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đồng sức, đồng lòng để thực hiện thì mới có thể triển khai và đáp ứng được”.

Cho rằng có rất nhiều giải pháp lớn để thực hiện hai mục tiêu trên, song, Bộ trưởng cũng chỉ rõ 3 nhóm giải pháp phải tập trung thực hiện. Một là, tiếp tục thực hiện thật tốt cải cách tổ chức, bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương về sắp xếp lại tổ chức, bộ máy bên trong của tất cả các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp từ cấp tỉnh cho đến Trung ương. Tiếp tục sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và đơn vị hành chính cấp xã. “Để thực hiện được giảm biên chế thì không còn cách nào khác là phải tiếp tục cơ cấu lại và sắp xếp lại tổ chức, bộ máy. Từ Trung ương đến địa phương đều phải làm, Trung ương gương mẫu và địa phương cùng thực hiện”, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh. Hai là, tập trung hoàn thiện xong vị trí việc làm, khung năng lực của vị trí việc làm, trên cơ sở đó xác định rõ biên chế của các cơ quan, đơn vị hành chính cũng như cơ quan, đơn vị sự nghiệp. Đây là một việc phải cố gắng làm nhanh vì đây là cơ sở để xác định biên chế cho rõ ràng hơn. Ba là, hơn lúc nào hết, phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách hành chính để làm sao số người không nhiều nhưng vẫn phải đáp ứng được mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra. 

Chúng tôi đã phân cấp triệt để vấn đề đào tạo, bồi dưỡng

Trong phần trả lời chất vấn của mình, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng thẳng thắn làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Nội vụ và trách nhiệm của các ngành, lĩnh vực, địa phương.

Như chất vấn của ĐBQH Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đắk Lắk) về việc giao số lượng biên chế viên chức sự nghiệp của Bộ Nội vụ trong những năm qua đã làm cho nhiều địa phương không thể bố trí giáo viên theo đúng định mức vị trí việc làm được quy định tại Thông tư 06, Thông tư 16 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông, mầm non công lập, dẫn đến tình trạng nhiều điểm trường, điểm lớp ở vùng biên giới, biển đảo, vùng sâu, vùng xa, thiếu giáo viên, bố trí giáo viên không đúng việc làm. Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nói thẳng “thực chất, Bộ Nội vụ không có thẩm quyền giao biên chế viên chức hàng năm mà chỉ có thẩm định biên chế viên chức hàng năm để các đơn vị căn cứ vào đó, theo quy định của Luật Viên chức, các địa phương sẽ thông qua Hội đồng nhân dân quyết định. Cùng với đó, Bộ Nội vụ có trách nhiệm đề xuất, tham mưu cho Chính phủ và theo đó báo cáo với cấp có thẩm quyền để bổ sung biên chế viên chức, nhất là biên chế viên chức giáo dục để đáp ứng yêu cầu có học sinh thì phải có giáo viên, nhưng phải bảo đảm một cách rất hợp lý và phải bảo đảm theo định mức". 

Hay với chất vấn của ĐBQH Cao Mạnh Linh (Thanh Hóa) về chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức chưa đạt yêu cầu, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà thẳng thắn: thời gian qua, chúng ta đã có rất nhiều đổi mới về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, theo chức danh lãnh đạo và gần như là đã cắt giảm tối đa các loại chứng chỉ không cần thiết. Trong đó, đã giảm 152 chứng chỉ với có 61/63 chứng chỉ công chức đào tạo, bồi dưỡng và 89/145 chứng chỉ đối với viên chức, là một gánh nặng rất lớn đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giảm luôn cả chứng chỉ tin học và ngoại ngữ.

“Như vậy, có thể nói là chúng ta đi vào thực chất, không phải là chạy theo chứng chỉ, hình thức nữa. Việc này được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của cử tri và của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các đại biểu đã thấy rõ và chúng tôi cũng kiên quyết làm triệt để. Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 89 điều chỉnh lại về nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo hướng thực chất trên cơ sở vị trí việc làm, trên cơ sở chức danh lãnh đạo, đơn giản hóa đi rất nhiều nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng... Chúng tôi cũng đã phân cấp triệt để vấn đề đào tạo, bồi dưỡng. Rất mong các địa phương, các bộ, ngành căn cứ vào Nghị định 89 cũng như Nghị định 101 để tiếp tục thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần này”, Bộ trưởng nói. 

Trong khoảng hai giờ đồng hồ, đã có hơn 30 lượt ĐBQH đặt câu hỏi chất vấn với Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, tập trung vào hầu hết những vấn đề đang rất “nóng bỏng” của ngành nội vụ hiện nay như: tinh giản biên chế; cải cách chính sách tiền lương; tình trạng cán bộ, viên chức thôi việc; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, chức danh lãnh đạo; sai phạm trong tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức; chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; chế độ chính sách cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn; giải quyết cán bộ dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã...

Thẳng thắn, trực diện vào nội dung chất vấn, rành mạch trách nhiệm của Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan, không né tránh những khó khăn, vướng mắc trong thực tế, chân thành chia sẻ những vấn đề khó và kiên định những vấn đề mang tính nguyên tắc để vừa giải quyết được vướng mắc trong thực tiễn, vừa phải đạt được mục tiêu mà Đảng và Nhà nước đã đề ra... - Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã thuyết phục được các đại biểu Quốc hội khi không có đại biểu nào phải sử dụng đến quyền tranh luận với Bộ trưởng (có đại biểu sử dụng quyền tranh luận nhưng là với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - PV). Cuối giờ chiều qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận “Bộ trưởng đã hoàn thành tương đối tốt phần trả lời”. Sáng nay, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nội vụ sẽ còn thời gian khoảng 1 giờ. Nhưng với sự thể hiện của Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chiều qua, có thể thấy rằng, phiên chất vấn sẽ đáp ứng được yêu cầu của các ĐBQH, của cử tri và nhân dân cả nước.

Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ
Quốc hội và Cử tri

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ

Nguyễn Vân Hậu

Nội dung chất vấn đầu tiên tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV thuộc lĩnh vực ngân hàng là 1 trong 3 nhóm vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm nhiều nhất. Theo dõi phiên họp được truyền hình trực tiếp, cử tri và Nhân dân quan tâm đến sự minh bạch trong giao dịch của thị trường vàng giống như minh bạch giao dịch tỷ giá ngoại tệ; giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ lý do vì sao Ngân hàng Nhà nước không lập sàn vàng, vì sao chỉ bán vàng mà không mua... như ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn.