Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng hợp long

Cầu Mỹ Thuận 2 - cây cầu dây văng lớn nhất hoàn toàn do nhà thầu Việt Nam thiết kế và thi công đã sẵn sàng hợp long trong tháng 10.2023.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng hợp long -0
Cầu Mỹ Thuận 2 - cây cầu dây văng lớn nhất hoàn toàn do nhà thầu Việt Nam thiết kế và thi công

Cầu Mỹ Thuận 2 bắt qua sông Tiền là công trình trọng điểm khu vực Tây Nam Bộ giúp giải tỏa, kết nối giao thông vùng và rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến vùng lõi kinh tế của Đồng bằng sông Cửu Long.

Nghị quyết 13-NQ/TW được Bộ Chính trị ban hành năm 2022, với mục tiêu tạo bức phá kinh tế - xã hội, và quốc phòng - an ninh cho Vùng ĐBSCL. Ngay sau đó, Nghị quyết 78/NQ-CP chính là quán triệt của Chính phủ đối với Nghị quyết 13-NQ/TW; và là chương trình hành động hiện thực hóa định hướng vùng kinh tế chiến lược Đồng bằng sông Cửu Long với 4 trọng tâm và 9 đột phá vượt bậc. Trong đó, tâm điểm hạ tầng giao thông là nền tảng, “bệ đỡ” để bức phá hành lang kinh tế khu vực, liên kết mạnh mẽ các vùng chiến lược; rất được chú trọng.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng hợp long -0
Gói thầu thi công thân trụ và kết cấu nhịp chính dây văng do
Trungnam E&C thi công

Giai đoạn 2022-2023, có 3 cầu quy mô lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long được sự quan tâm lớn là:  Cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang – Vĩnh Long), Cầu Rạch Miễu (Tiền Giang – Bến Tre) và Cầu Đại Ngãi (Sóc Trăng – Trà Vinh), với tổng mức đầu tư hơn 18.200 tỉ đồng. 

Với thực tế gia tăng nhu cầu giao thông và cấp bách từ quá trình đô thị hóa từ vũng lõi Đồng bằng sông Cửu Long, cầu Mỹ Thuận 2 trở thành dự án hạ tầng chiến lược khi giải tỏa và kết nối 2 vùng kinh tế lớn của khu vực; đồng thời là thúc đẩy sự phát triển của xã hội và tăng tính bền vững cho kinh tế tương lai.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng hợp long -0Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng hợp long -1
Công tác thi công kéo bó cáp cuối cùng số MC14-MC16 và thi công khối đúc hẫng cuối của nhịp cầu chính đã hoàn thành

Gói thầu XL03B – thi công thân trụ (T14 - T17) và kết cấu nhịp chính dây văng của cầu Mỹ Thuận 2, được Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam (Trungnam E&C) – thành viên của Trungnam Group cùng liên danh thực hiện. Công tác thi công kéo bó cáp cuối cùng số MC14-MC16 và thi công khối đúc hẫng cuối của nhịp cầu chính đã hoàn thành, và sẵn sàng hợp long nhịp chính hai đầu cầu trong tháng 10.2023.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng hợp long -0
Sẵn sàng hợp long nhịp chính hai đầu cầu Mỹ Thuận 2

Dự kiến cuối năm 2023, Trungnam E&C sẽ hoàn tất công  tác đúc dầm để thi công các hạng mục hoàn thiện khác trên mặt cầu và đưa vào khai thác. 

Khác Cầu Mỹ Thuận 1, Cầu Mỹ Thuận 2 có kết cấu và thi công phức tạp hơn các loại cầu về kiểm soát kích thước hình học, độ vồng thi công, nội lực và chuyển vị của các bó cáp dây văng.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng hợp long -0
Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng hợp long

Chỉ huy trưởng Ban điều hành Trungnam E&C tại dự án cầu Mỹ Thuận 2 Phan Văn Quân chia sẻ, trong quá trình xây dựng gặp không ít khó khăn như sông sâu dòng nước chảy xiết, công trường không có đường ô tô tiếp cận, tất cả đều vận chuyển bằng đường thủy nên công tác tập kết, di chuyển vật tư, vật liệu từ bãi tập kết ra vị trí thi công gặp nhiều cản trở, phụ thuộc vào con nước rất nhiều; đỉnh tháp trụ cầu chính T16 cao dương 125m, việc thi công trên cao rất nguy hiểm và thực sự khó khăn trong thời tiết có mưa gió và sấm sét. Nhưng bằng kinh nghiệm và năng lực, đơn vị đã kịp tiến độ chung, đáp ứng mọi tiêu chí kỹ thuật và an toàn, đồng thời tích cực thích ứng với các yêu cầu và biến động trong quá trình thi công.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng hợp long -0

Giám đốc Trungnam E&C Bùi Mạnh Hùng khẳng định, cầu Mỹ Thuận 2 là một trong những công trình trọng điểm đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ mà Trungnam E&C thực hiện. Tuy có các khác biệt địa chất và thực tế thi công công trình, nhưng đội ngũ Trungnam E&C đã hoàn thành rất tốt và nhận được sự đánh giá cao từ phía Chủ Đầu Tư. 

Dự kiến, trong tháng 10.2023, Liên Danh nhà thầu sẽ đổ bê tông khối hợp long nhịp chính, thực hiện căng cáp dự ứng lực đáy, căng cáp văng lần 3 các bó MC14-MC16 (các bó cuối cùng của Nhịp Cầu chính), sau đó sẽ tháo dỡ các đà giáo và thiết bị để thực hiện hoàn thiện mỹ thuật.

Giao thông

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ
Xã hội

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) tràn vào các tỉnh miền Bắc, gây ra sức tàn phá và thiệt hại to lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của Nhân dân, làm hư hỏng hàng nghìn ngôi nhà, các công trình hạ tầng công cộng, trong đó đặc biệt nhiều công trình cầu, tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc.

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để chủ động khắc phục hậu quả mưa, lũ, ứng phó sạt lở đất trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Công điện khẩn về việc khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9
Giao thông

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9

Căn cứ vào tình hình mực nước tăng nhanh tại sông Đuống cũng như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tối 10.9, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Đuống (Km9+667 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng), và 2 nhánh liên quan đến giao thông thuộc địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm.