Vai trò của Nữ nghị sĩ

Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ ở Quốc hội Macedonia

- Thứ Sáu, 12/06/2020, 14:33 - Chia sẻ
Nét độc đáo trong cơ cấu tổ chức của Quốc hội Macedonia là sự tồn tại và vận hành của một hệ thống các “câu lạc bộ” - một loại hình các nhóm làm việc không chính thức ở cấp độ dưới Nghị viện. Sự ra đời của Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ cách đây 5 năm cho thấy vai trò của người phụ nữ ngày càng được khẳng định, thể hiện những tiến bộ trong phong trào đấu tranh đòi các quyền của nữ giới trên hầu hết các lĩnh vực xã hội ở quốc gia Trung - Nam Âu này.

Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ bao gồm tất cả các nghị sĩ nữ trong Quốc hội, do những người phụ nữ đứng ra tổ chức thành lập và hoạt động vì phụ nữ, vì những quyền lợi cơ bản và chính đáng của nữ giới. Do vậy có thể coi đây là một sáng kiến có tính chất đột phá của Quốc hội Macedonia nói chung, và của phong trào đấu tranh vì nữ quyền tại quốc gia này nói riêng.

Câu lạc bộ được thành lập ngày 7.3.2003 dưới sự bảo trợ của Dự án khu vực vì sự ổn định - một dạng Hội nghị bàn tròn về bình đẳng giới, và với sự hỗ trợ của các tổ chức địa phương: tổ chức Vận động hành lang của phụ nữ Macedonia, Liên minh các Tổ chức vì Phụ nữ của Macedonia và Khối đoàn kết vì Bình đẳng giới trực thuộc Bộ Lao động và chính sách xã hội nước này. Mục tiêu và nhiệm vụ của câu lạc bộ này là giám sát nền pháp chế hiện tại và đề xuất các điều luật mới. Các lĩnh vực thuộc phạm vi quan tâm và tác động của câu lạc bộ nhằm đề xuất các đạo luật, bao gồm: bình đẳng giới, phát triển các quyền của nữ giới, tạo điều kiện cho nữ giới tham gia tích cực, chủ động vào các lĩnh vực chính trị xã hội, tăng cường cũng như mở rộng dân chủ trên mọi mặt của xã hội Macedonia.

Qua 5 năm hoạt động, Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ luôn nhất quán với những mục tiêu đề ra ban đầu, luôn đi tiên phong trong các lĩnh vực đấu tranh vì nữ quyền, đặc biệt là quyền bình đẳng giới. Và những thành tựu mà câu lạc bộ này đạt được trong suốt những năm qua thể hiện tính hiệu quả của một mô hình tổ chức phụ nữ mà không phải nước nào cũng có được. Đó là việc đề xuất và thúc đẩy việc soạn thảo và thông qua Luật về cơ hội bình đẳng; đề xuất sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế nhằm bảo đảm các quyền lợi về chăm sóc sức khỏe của phụ nữ; đề nghị sửa đổi thành công Luật về Hỗ trợ và Bảo hiểm trợ cấp khó khăn cho phụ nữ, kéo dài tuổi về hưu của phụ nữ dựa trên số năm lao động bằng cách thêm vào 2 năm; cổ vũ bổ sung thêm một chương mới trong Luật Gia đình nhằm bảo vệ các nạn nhân của nạn bạo hành gia đình...

Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ Macedonia có thể là một mô hình đáng để cho phong trào đấu tranh vì phụ nữ ở các nước khác trên thế giới học tập.

Quỳnh Vũ