Cấp bách hoàn thiện, triển khai hiệu quả thể chế phòng, chống lãng phí

TS. Bùi Ngọc Thanh - Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Tại khoản 2, Điều 3 Quy định 144/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới” đã khẳng định “... không xa hoa, lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức và các nguồn lực vật chất khác của tập thể và cá nhân”. Trong bài viết “Chống lãng phí”, Tổng Bí thư Tô Lâm một lần nữa nhấn mạnh “... công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách”. Trong đó, Tổng Bí thư đặc biệt nhấn mạnh, chống lãng phí trong việc sử dụng nhân lực, rút ngắn thời gian thực hiện các công trình, tăng năng suất lao động, nâng cao giá trị lao động Việt Nam.

Chống lãng phí lao động là vấn đề có ý nghĩa chiến lược

Lao động là nhân tố đặc biệt quan trọng sáng tạo ra mọi của cải vật chất và tinh thần của xã hội. Bởi vậy, tiết kiệm, chống lãng phí lao động là quyết sách hàng đầu trong công cuộc phòng, chống mọi thứ lãng phí ở mọi nơi, mọi lúc và mọi thời đại. Trong các cuộc chiến tranh chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, chúng ta không chỉ kém xa về điều kiện của cải vật chất mà còn kém xa rất nhiều lần về lực lượng lao động - nhân lực so với các cường quốc xâm lược đất nước ta. Nhưng nhờ biết tiết kiệm lao động, biết tổ chức lao động khoa học nên khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Có thể nhìn lại cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở giai đoạn gay go, ác liệt nhất cuối thập niên 60, đầu thập niên 70 của thế kỷ trước mà chúng ta đã vượt qua và đi đến thắng lợi trọn vẹn, hoàn toàn. Vào thời gian đó, dân số hai miền Nam, Bắc nước ta chỉ bằng 1/7 dân số nước Mỹ. Nước Mỹ khi ấy có 110 triệu lao động, còn miền Bắc Việt Nam chỉ có chưa đầy 8 triệu người trong độ tuổi lao động, trong đó nam thanh niên ở độ tuổi tòng quân chỉ có 650 nghìn người. Về vật chất, giá trị tổng sản phẩm hàng năm miền Bắc chỉ bằng một phần nghìn của nước Mỹ...

img-9527.jpg
Cấp bách hoàn thiện, triển khai hiệu quả thể chế phòng, chống lãng phí

Để đi đến chiến thắng, trong hàng nghìn bài toán phải tìm ra lời giải thì có bài toán “hàm nhiều biến”, đó là bài toán nhân lực phục vụ cho cả 2 nhiệm vụ chiến lược ở hai miền, trong đó nhân lực cho chiến đấu và phục vụ chiến đấu là yêu cầu hết sức cấp bách. Với gần 8 triệu lao động (trong đó gần 60% là lao động nữ), chúng ta phải cân đối cho tất cả các nhu cầu, mà nhu cầu nào cũng cấp bách. Trước tình hình đó, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 161/NQ/TƯ ngày 30.6.1967 về Công tác lao động.

Nội dung cơ bản của Nghị quyết trên là đề cao kỷ luật lao động, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả cao nhất các nguồn lao động xã hội. Nghị quyết chỉ rõ, “Trong xã hội ta, mỗi giờ làm việc, mỗi ngày lao động không chỉ có giá trị làm ra của cải cho xã hội, mà còn là sự cống hiến năng lực của mọi người quyết tâm chống Mỹ, cứu nước. Lãng phí lao động không chỉ làm lãng phí của cải vật chất của xã hội, mà còn xâm phạm đến tinh thần và nghĩa vụ thiêng liêng của mọi người đối với Tổ quốc...Tiết kiệm lao động (lao động sống và lao động quá khứ)... chẳng những là một nguyên tắc, một kỷ luật lao động, mà còn là một trong những tiêu chuẩn đạo đức của người lao động dưới chế độ xã hội chủ nghĩa”(1).

Thực thi nghiêm ngặt Nghị quyết quan trọng này, vận dụng nhuần nhuyễn các nguyên lý tổ chức lao động khoa học và phân tích đầy đủ các căn cứ thực tiễn sản xuất và chiến đấu, tiền tuyến và hậu phương, tương quan nhân lực giữa đối phương và ta (trong đó đánh giá chính xác, đúng đắn sức mạnh tinh thần, lòng yêu nước cháy bỏng, vô hạn của nhân dân ta), Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đã giải đáp bài toán lao động thời chiến bằng các quyết sách cơ bản sau:

Mộtlà, vừa phải bảo đảm lực lượng lao động cho sản xuất, vừa ra sức thỏa mãn nhu cầu bổ sung con số cho các lực lượng vũ trang trong mọi tình huống với tinh thần “Tiền tuyến gọi, hậu phương đáp lời” không phút giây chậm trễ.

Hailà, phải bảo đảm đầy đủ sức lao động cho sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển toàn diện, mạnh mẽ và vững chắc. Phải thấu suốt vị trí rất quan trọng của nông nghiệp, nông thôn thời chiến, vừa bảo đảm cung cấp lương thực, thực phẩm cho quân và dân ta ăn no, đánh thắng, vừa là nguồn nhân lực chủ yếu để bảo đảm lao động cho chiến đấu và bổ sung cho các ngành sản xuất khác.

Balà, phải cung ứng nhân lực đầy đủ cho nhu cầu bảo đảm giao thông vận tải thông suốt trong mọi tình huống với tinh thần “địch đánh, ta cứ đi”.

Bốnlà, đối với các tỉnh khu IV cũ và các vùng xung yếu (vùng ven biển, các trục giao thông quan trọng, các địa bàn địch thường xuyên đánh phá, hủy diệt) phải bảo đảm đủ lao động dự trữ để sẳn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

Nămlà, huy động và sử dụng với hiệu quả cao sức lao động của mọi lớp người, nhất là lực lượng lao động trai trẻ; sử dụng hợp lý lực lượng lao động đông đảo phụ nữ tham gia sản xuất và chiến đấu.

Sáulà, phải triệt để tiết kiệm lao động, lấy việc tăng năng suất lao động, hiệu suất công tác làm biện pháp hàng đầu để hoàn thành tốt nhiệm vụ, khắc phục tối đa tình trạng lãng phí sức lao động và thời gian lao động (đây vừa là nhiệm vụ, vừa là phương châm, vừa là nguyên tắc, đồng thời vừa là thước đo hiệu quả sử dụng sức lao động).

Các nội dung về công tác lao động thời chiến nói trên được Chính phủ cụ thể hóa bằng các con số định lượng trong các bảng cân đối lao động xã hội rất khoa học theo nhiều phương án linh hoạt ứng với mỗi tình huống có thể xảy ra trong quá trình diễn biến của chiến tranh.

Chỉ riêng bộ đội, nếu các năm 1965-1967, miền Bắc đưa vào miền Nam 101.590 cán bộ, chiến sĩ, thì riêng năm 1968, con số đó là 140.000 người, tất cả đều là quân chủ lực. Đương nhiên càng cuối cuộc chiến yêu cầu nhân lực cho chiến trường càng cao và miền Bắc thực thi triệt để với tinh thần, “Tiền tuyến gọi, hậu phương đáp lời” không phút giây chậm trễ... Cuộc chiến lâu dài, gian khổ kết thúc, chúng ta có ngày vui đại thắng 30.4.1975, còn đối phương vừa vô cùng sửng sốt, vừa vô cùng khâm phục minh triết, trí tuệ con người Việt Nam...

Như vậy, vấn đề chống lãng phí, thực hành tiết kiệm, mà trước hết là tiết kiệm, chống lãng phí lao động là vấn đề có chiều dài lịch sử, có vị thế lớn lao, có tầm cỡ chiến lược đã góp phần vô cùng to lớn vào công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiếp tục đồng hành trong dựng xây đất nước

Trong bài viết của mình, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đánh giá tổng quát kết quả tình hình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong thời gian qua. Song, cũng chỉ rõ, thực trạng lãng phí còn diễn ra khá phổ biến trên diện rộng dưới các dạng thức khác nhau, đã và đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sự phát triển của đất nước. Trong đó, lãng phí gây suy giảm nguồn nhân lực con người, nguồn lực tài chính, giảm hiệu quả sản xuất, tăng gánh nặng chi phí, gây cạn kiệt tài nguyên, gia tăng khoảng cách giàu nghèo, gây suy giảm lòng tin, tạo rào cản vô hình trong phát triển kinh tế - xã hội, bỏ lỡ thời cơ phát triển của đất nước...

Để khắc phục những khuyết điểm, tồn tại trên, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ rõ 4 nhóm giải pháp bao quát, toàn diện đi từ nhận thức đầy đủ vấn đề đến hành động cụ thể, quyết liệt: Thứ nhất, cần thống nhất nhận thức đấu tranh phòng, chống lãng phí là cuộc chiến chống “giặc nội xâm” đầy cam go, phức tạp; là một phần của cuộc đấu tranh giai cấp; có vị trí tương đương với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để xây dựng Đảng ta vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”. Thứ hai, tập trung hoàn thiện và tổ chức triển khai có hiệu quả thể chế phòng, chống lãng phí; xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có hành vi, việc làm gây thất thoát, lãng phí tài sản công. Thứ ba, tập trung giải quyết triệt để các nguyên nhân dẫn đến lãng phí tài sản công, tài nguyên thiên nhiên, nguồn lực chăm lo Nhân dân và phát triển đất nước. Thứ tư, xây dựng văn hóa phòng, chống lãng phí; đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành “tự giác”, “tự nguyện”, “cơm ăn nước uống, áo mặc hàng ngày”.

Theo 4 nhóm giải pháp trên, chúng ta phải xử lý hàng loạt các công việc cụ thể, trong đó:

Một là, chỉ ra cho được “địa chỉ” các vụ lãng phí để xử lý. Có những cây cầu xây dựng xong nhiều năm rồi nhưng chỉ vì vài trăm mét đường dẫn ở hai đầu cầu chưa làm mà cầu không lưu thông được. Có hàng trăm công trình như trường học, bệnh viện, nhà ở xã hội, nhà tái định cư... đã hoàn thành mà không đưa vào sử dụng trong khi nhu cầu vô cùng bức thiết. Có biết bao dự án đã được “chuẩn y” mà hàng chục năm trời vẫn để hàng nghìn ha đất ở những vị trí đắc địa bị hoang hóa...

Hai là, phải tập hợp cho được lực lượng chống lãng phí hành động theo một hướng “tấn công”. Đáng lưu ý là, trong chống lãng phí có tình trạng một số người dân lại được “thụ hưởng” hệ quả của sự lãng phí. Chẳng hạn, do quản lý không chặt chẽ nên rất nhiều đất đai của các nông, lâm trường đã bị người dân địa phương chiếm dụng nhiều năm và đang là vấn đề bức xúc, nan giải. Hoặc là, đất của cơ quan để không, một số người lấn chiếm xây nhà ở, làm chỗ sản xuất kinh doanh; có đơn vị quản lý tài sản công lỏng lẻo nên người trong đơn vị thoải mái sử dụng như phương tiện nhà mình... Các hiện tượng đó làm cho lực lượng chống lãng phí ít nhiều bị phân tán. Do đó tập hợp lực lượng chống lãng phí nhất tề hành động là một nhiệm vụ quan trọng khởi đầu.

Ba là, kinh điển đã chỉ ra rằng, tiết kiệm suy cho cùng là tiết kiệm thời gian lao động. Nhưng thực tế cho thấy, lãng phí thời gian lao động đang mang tính chất phổ biến, cả tập thể và cá nhân ở khu vực hành chính, sự nghiệp công. Tại khoản 3, khoản 4 Điều 55 Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (hiện hành) đã quy định rõ, việc sử dụng lao động, thời gian lao động phải trên cơ sở tổ chức công việc hợp lý, khoa học, hiệu quả và gắn với cải cách hành chính. Cơ quan, tổ chức, người đứng đầu cơ quan, tổ chức phải xây dựng kế hoạch sử dụng thời gian lao động, xử lý công việc phù hợp; xây dựng quy định về kỷ luật lao động phù hợp với quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về cán bộ, công chức.

Theo quy định của Nhà nước - Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 188/1999/QĐ-TTg ngày 17.9.1999 về Thực hiện chế độ tuần làm việc 40 giờ (đây là chế độ làm việc thường xuyên), Điều 1 của Quyết định nói rõ, “Nay quy định chế độ làm việc 40 giờ trong 5 ngày, nghỉ thứ 7 và chủ nhật hàng tuần đối với cán bộ, công chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội (gọi chung là đơn vị)”. Cho đến nay, Quyết định số 188 của Nhà nước vẫn nguyên hiệu lực thi hành. Nhưng từ lâu chưa rõ từ đâu mà nhiều đơn vị (cả ở Trung ương và địa phương) lại thực hiện chế độ thời gian làm việc 6,5 giờ/ngày chia 2 buổi rõ rệt (buổi sáng từ 8 giờ đến 11 giờ 30 phút; buổi chiều từ 14 giờ đến 17 giờ), tức là tuần làm việc 32,5 giờ. Đó mới chỉ nói đến thời gian có mặt, chưa phân tích đến thời gian tác nghiệp, thời gian hiệu quả công việc.

Cũng phải nói thêm rằng, “chế độ” làm việc 6,5 giờ/ngày là chế độ làm việc không thườngxuyên tại các đại hội, hội nghị, hội thảo của các đơn vị, kỳ họp của các cơ quan dân cử. Chế độ làm việc không thường xuyên là do các hội nghị, hội thảo, đại hội của các đơn vị tự quyết định, luật pháp không quy định. Việc “ngẫu nhiên nhầm lẫn” chế độ thời gian làm việc, lấy chế độ không thường xuyên thay cho chế độ thường xuyên đã lãng phí một số lượng thời gian lao động vô cùng lớn. Nếu cộng thêm cả thời gian làm việc kém hiệu quả thì càng lớn. Bởi vậy, biện pháp đầu tiên trong tiết kiệm thời gian lao động là, nhất thiết phải thực hiện nghiêm túc quy định chế độ thời gian làm việc của Nhà nước, tuần làm việc 40 giờ và người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm theo đúng quy định tại Điều 55 của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

Tệ nạn tham nhũng đã làm cho đất nước mất đi một khối lượng tiền bạc, của cải rất lớn; lãng phí có tính chất phổ biến cũng làm phung phí một lượng vật chất không nhỏ cùng thời gian tiêu hao lao động vô bổ khá lớn. Tất cả đã để lại những hậu quả nghiêm trọng. Bởi vậy, cấp bách thể chế hóa, cụ thể hóa và đồng bộ hóa để thực thi tốt nhất, hiệu quả nhất 4 nhóm giải pháp mà Tổng Bí thư đã xác định với tinh thần “chống lãng phí như chống tham nhũng”, nhất định tệ nạn xa hoa, lãng phí sẽ từng bước bị đẩy lùi.

-----------

(1) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Tập 28 (1967), trang 346, 358, Hà Nội 2003.

Quốc hội và Cử tri

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu cùng đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chính sách và cuộc sống

Phải thực sự là niềm vui lớn!

Một đạo luật về nhà giáo với những chính sách thật sự khả thi sẽ là sự tri ân ý nghĩa nhất dành tặng các thầy giáo, cô giáo. Hy vọng rằng, qua phiên thảo luận tổ và trong tuần tới, khi Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể, chúng ta sẽ có một đạo luật hoàn thiện, thực sự đem lại niềm vui lớn cho các nhà giáo.

Công sở xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa bỏ không khi xã này thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính
Chính sách và cuộc sống

Trị “bệnh” lãng phí - cần chế tài mạnh!

Rất nhiều khu đất là các dự án, khu biệt thự, nhà tái định cư bị bỏ hoang nhiều năm ở các tỉnh, thành phố trong phạm vi cả nước gây lãng phí rất lớn tài nguyên tài sản của Nhà nước. Việc tổ chức khai trương, khánh thành, lễ kỷ niệm gây lãng phí lớn ngân sách vẫn diễn ra... Đây là một trong những nội dung được nêu trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh
Chính sách và cuộc sống

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III.2024 ước tăng 7,40% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng qua, GDP ước tăng 6,82% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% và lạm phát ở mức 4 - 4,5% vẫn còn rất nhiều thách thức bởi thời gian còn lại của năm chỉ vỏn vẹn 2 tháng.

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 1
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tìm giải pháp mới phòng, chống ma túy hiệu quả nhất

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các ĐBQH thành phố Hà Nội cho rằng, tình hình tệ nạn ma túy càng ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, đòi hỏi phải có những giải pháp mới nhằm phòng, chống hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Chuẩn bị thật kỹ cho đường sắt tốc độ cao

Có một điểm chung trong phiên thảo luận tổ của các Đoàn ĐBQH về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào giữa tuần này. Đó là hầu hết ý kiến đều ủng hộ triển khai dự án, cho đây là thời điểm chín muồi; đồng thời lưu ý Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Trong đó, cần đánh giá toàn diện những rủi ro có thể xảy ra, lên phương án xử lý, để dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Hội nghị lần thứ Mười, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII diễn ra từ ngày 18-20.9.2024
Chính sách và cuộc sống

Đột phá từ Trung ương

Khi Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu “cần khẩn trương thực hiện cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị” thì đó không chỉ là vấn đề về tổ chức bộ máy mà hơn thế, chính là tương lai phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia
Ý kiến đại biểu

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia

Thảo luận tại Hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, ĐBQH Hoàng Thị Thu Hiền (Nghệ An) đề nghị: cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia này. 

Có lộ trình cụ thể cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ý kiến đại biểu

Có lộ trình cụ thể cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Khẳng định thời điểm này đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là hoàn toàn phù hợp, song các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đề nghị cần có lộ trình cụ thể đầu tư cho dự án này; đồng thời, nghiên cứu kỹ lưỡng để giảm thiểu tối đa lãng phí quỹ đất; tránh lệ thuộc công nghệ của nước ngoài...