Cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long: làm cầm chừng vì thiếu vật liệu

8 dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long cần 53,69 triệu m3 cát san lấp nhưng trữ lượng hiện tại chỉ còn 37 triệu m3, đáp ứng 70% nhu cầu. Không có cát đắp nền, nhà thầu phải làm cầm chừng dù đã huy động toàn bộ lực lượng vào thi công.

Sáng 27.8, Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo khoa học "Giải pháp sử dụng hiệu quả vật liệu xây dựng trong xây dựng công trình hạ tầng giao thông".

Ông Nguyễn Quang Hiệp, Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng cho biết, hiện nay ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang triển khai 8 dự án cao tốc (gồm cả dự án cầu Mỹ Thuận) với chiều dài 463km. Các dự án này có nhu cầu cát san lấp rất lớn, khoảng 53,69 triệu m3 và chủ yếu tập trung trong năm 2023 và 2024.

Cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long: làm cầm chừng vì thiếu vật liệu -0
Toàn cảnh hội thảo.

Tuy nhiên, trữ lượng cát san lấp hiện tại chỉ còn 37 triệu m3, đáp ứng 70% nhu cầu cho các dự án cao tốc, chưa kể các dự án đường bộ khác. Lượng cát đổ về 2 nhánh sông chính của ĐBSCL là sông Tiền và sông Hậu chỉ khoảng 10% lượng khai thác, nguồn cát ngày càng cạn kiệt.

"Thiếu cát đắp ở ĐBSCL rất nhức nhối", ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết.

Tổng công ty Trường Sơn đang tham gia thi công 5 dự án cao tốc trên địa bàn miền Tây Nam Bộ. 

"Chúng tôi cần 1,8 triệu m3 cát, được  An Giang phân bổ 1,1 triệu m3 nhưng xảy ra vụ án khai thác cát trái phép nên giờ chúng tôi không có nguồn nào. Đồng Tháp, Vĩnh Long cũng hứa, cam kết gia hạn giấy phép khai thác cát, phân bổ cho Trường Sơn 400 nghìn m3 và 800 nghìn m3 nhưng giờ cũng chưa có nguồn nào. Chúng tôi thật sự làm cầm chừng, dừng lại trong khi đã huy động toàn bộ lực lượng vào trong đó", ông Tuấn Anh cho biết. 

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, khu vực ĐBSCL là khu vực với nền địa chất yếu, xâm nhập mặn, các nguồn vật liệu xây dựng như đất, cát, đá bị hạn chế, đường tiếp cận, vận chuyển vật liệu vào tới dự án cũng nhiều vướng mắc dẫn tới việc triển khai các dự án quanh khu vực vô cùng khó khăn.

"Hiện nay một số dự án phải sử dụng nguồn vật liệu cát từ Campuchia, cự ly vận chuyển xa, đội chi phí giá thành lên cao", vị này nói.

Cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long: làm cầm chừng vì thiếu vật liệu -0
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, các công trình hạ tầng giao thông nói chung và công trình đường bộ cao tốc nói riêng thường được cấu tạo với các lớp vật liệu nền, móng, mặt đường.

Trừ các đoạn tuyến đi qua các vùng địa hình đồi núi, trung du có cấu tạo nền đường dạng đào, đắp hỗn hợp có thể tận dụng vật liệu lân cận, còn lại các đoạn tuyến đường đi qua vùng đồng bằng thường gặp nền đất yếu, đòi hỏi phải có giải pháp xử lý nền, thay đất, tôn cao độ nền, dẫn đến khối lượng vật liệu đất (cát) cần sử dụng là rất lớn.

"Với giải pháp sử dụng cát sông để đắp nền đường như hiện nay thì trữ lượng của các mỏ cát đang được cấp phép khai thác trong khu vực (An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long…) sẽ không đáp ứng đủ yêu cầu, nguồn tài nguyên cát thiên nhiên sẽ sớm cạn kiệt; đồng thời gây ra tình trạng sói mòn, sạt lở bờ sông, thu hẹp đất liền, làm thay đổi dòng chảy tự nhiên, tác động xấu đến môi trường, đời sống an sinh xã hội", Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nói.

Tại hội thảo, các tổ chức, cá nhân, nhà khoa học đã trình bày kết quả nghiên cứu sử dụng các loại vật liệu thay thế cát sông trong công trình hạ tầng giao thông như: cát biển, tro xỉ nhiệt điện; sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép thay thế một phần đường đắp để tận dụng được khả năng cung cấp với khối lượng lớn xi măng, sắt thép trong nước.

Các ý kiến tại hội thảo cho rằng, cần phải có đáng giá tác động môi trường, hệ sinh thái cẩn trọng nếu chúng ta khai thác cát biển quy mô lớn, cũng như có những nghiên cứu cụ thể để khẳng định tính hiệu quả về kinh tế, kỹ thuật và môi trường đối với phương án sử dụng cầu cạn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, trên cơ sở kết quả của Hội thảo, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp, tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, sớm đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng các giải pháp sử dụng vật liệu xây dựng hiệu quả. Qua đó, góp phần tháo gỡ khó khăn thiếu vật liệu san nền cho các dự án hạ tầng giao thông tại vùng ĐBSCL, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2.

Kinh tế

Thêm “trợ lực” để các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu
Kinh tế

Thêm “trợ lực” để các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Thời gian qua, nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, trong đó có Quyết định số 71/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 68/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ từ năm 2016 đến năm 2025.

Bảy ngành sản xuất hàng xuất khẩu chính sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ CEA
Kinh tế

Bảy ngành sản xuất hàng xuất khẩu chính sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ CEA

Chia sẻ tại tọa đàm “Kế hoạch của EU về kinh tế tuần hoàn (CEAP) và hệ lụy đối với doanh nghiệp Việt Nam” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 27.11, đại diện Bộ Công Thương cho biết, CEAP sẽ có tác động đến 7 nhóm lĩnh vực chính, bao gồm: thiết bị điện tử, công nghệ thông tin, nhóm về pin và nhóm về bao bì, nhóm về nhựa, dệt may, da giày...

Vượt rào cản và tận dụng cơ hội phát triển
Thị trường

Vượt rào cản và tận dụng cơ hội phát triển

Theo các chuyên gia, để các sản phẩm công nghiệp nói chung, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có thể tiếp cận tốt hơn với những thị trường khó tính, rất cần những giải pháp đồng bộ, hiệu quả và khả thi. Sự vào cuộc quyết liệt từ Chính phủ cùng các bộ, ban, ngành là điều vô cùng cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp vượt rào cản và tận dụng cơ hội phát triển.

Nhập khẩu nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày đạt 22,82 tỷ USD
Thị trường

Nhập khẩu nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày đạt 22,82 tỷ USD

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, tháng 10.2024, cả nước chi 2,42 tỷ USD nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu dệt may, da giày, tăng 3,2% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng, nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày đạt 22,82 tỷ USD, tăng mạnh 44,2% (tương ứng tăng 6,99 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Cần lộ trình phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên
Kinh tế

Cần lộ trình phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên

Theo chương trình, chiều nay, 27.11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Qua thảo luận tổ về dự án Luật này, nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá để khuyến khích thay đổi hành vi người tiêu dùng. Tuy nhiên, các ý kiến cũng đề nghị, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc lộ trình tăng thuế phù hợp để bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên, giảm thiểu những tác động tiêu cực.

Toàn cảnh diễn đàn
Kinh tế

Phát triển kinh tế xanh - cần hành động cụ thể, quyết liệt

Tại "Diễn đàn Kinh tế xanh: Phát triển kinh tế trong bối cảnh biến đổi khí hậu" do Báo điện tử VOV tổ chức ngày 26.11 tại Hà Nội, các đại biểu cho rằng, khái niệm kinh tế xanh không còn quá mới nhưng để thực hiện hiệu quả, cần những hành động cụ thể, quyết liệt và chính sách mới, đột phá.

LS Tạ Anh Tuấn
Kinh tế

Tập trung xây dựng doanh nghiệp lớn, mang tính dẫn dắt

Hiện, Bộ Công Thương đang xây dựng Luật Sản xuất sản phẩm công nghiệp trọng điểm. Luật sư TẠ ANH TUẤN, Giám đốc Công ty Luật TNHH EMME LAW cho rằng, việc xây dựng Luật là rất cấp thiết nhằm cụ thể hóa chủ trương, quan điểm của Đảng về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Theo đó, Luật cần tạo ra chính sách để tập trung xây dựng những doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lớn, mang tính dẫn dắt và cạnh tranh được với quốc tế.

Dòng chuyển cư, đầu tư vào The Beverly Solari tăng tốc khi VinWonders chuẩn bị mở cửa
Bất động sản

Dòng chuyển cư, đầu tư vào The Beverly Solari tăng tốc khi VinWonders chuẩn bị mở cửa

Phân khu phong cách Mỹ - The Beverly Solari (Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức) đang đón dòng người tấp nập về an cư cuối năm, cùng với đó là dòng tiền ồ ạt chảy về từ giới đầu tư. Không khí càng thêm sôi động khi “thiên đường vui chơi giải trí” VinWonders đã sẵn sàng khai trương.

Năm 2024 – Cổ đông Masan Consumer đón loạt tin vui, nhận “mưa” cổ tức
Doanh nghiệp

Năm 2024 – Cổ đông Masan Consumer đón loạt tin vui, nhận “mưa” cổ tức

Năm 2024, cổ phiếu MCH của Masan Consumer đã tăng điểm ấn tượng từ mức 89.200 đồng/cổ phiếu lên mức gần 220.000 đồng/cổ phiếu (Giá đóng cửa ngày 22.11). Mức tăng giá này đã giúp MCH đạt vị trí dẫn đầu top công ty tiêu dùng có giá trị vốn hóa cao nhất tại Việt Nam. Doanh nghiệp đã chi trả cổ tức tiền mặt tổng tỷ lệ 268% và dự kiến sẽ IPO trong năm 2025.

Eximbank tăng vốn điều lệ lên 18.688.106.070.000 đồng
Doanh nghiệp

Eximbank tăng vốn điều lệ lên 18.688.106.070.000 đồng

Ngày 25.11.2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank – Mã chứng khoán: EIB) vừa chính thức được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận sửa đổi mức vốn điều lệ tại Giấy phép hoạt động theo Quyết định số 2570/QĐ-NHNN. Theo đó, vốn điều lệ hiện tại của Eximbank là 18.688.106.070.000 đồng. 

Không "đồng" khi chuyển kiều hối Ria về Việt Nam tại Agribank
Tài chính

Không "đồng" khi chuyển kiều hối Ria về Việt Nam tại Agribank

Nhằm tri ân khách hàng nhân dịp mùa kiều hối, Agribank triển khai chương trình khuyến mại chuyển tiền năm châu, không lo về phí. Theo đó, Agribank miễn phí chuyển tiền cho khách hàng tại đầu gửi từ nước ngoài về Việt Nam với các giao dịch chi trả vào tài khoản qua Agribank (bao gồm cả tài khoản tại Agribank và chuyển tiếp qua ngân hàng khác).