Chưa đủ điều kiện vẫn nghiệm thu thanh toán

Dự án này có chiều dài khoảng 18,2 km thuộc địa phần tỉnh Đồng Nai (có điểm đầu tại xã Long An và điểm cuối xã Phước Bình, huyện Long Thành). Công trình có tổng mức đầu tư hơn 6.800 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước theo Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16.6.2022 của Quốc hội; tiến độ thực hiện từ 30.6.2023 đến 31.12.2025.
Khối lượng thực hiện đến thời điểm thanh tra (báo cáo thanh tra tháng 2.2025) đạt khoảng 794/4.279 tỷ đồng (18,6%). Trong đó: Gói thầu 9-XL đạt 628/2.162 tỷ (29%), Gói thầu 10-XL đạt 166/2.116 tỷ (7,8%).
Theo KLTT, tại nội dung quản lý các nội dung khác theo quy định của hợp đồng xây dựng cho thấy công tác nghiệm thu thanh toán các hợp đồng có nhiều tồn tại. Cụ thể nhiều hạng mục bê tông cốt thép (BTCT) chưa có kết quả thí nghiệm kiểm tra cường độ bê tông 28 ngày tuổi (R28) là chưa đủ điều kiện thanh toán nhưng vẫn được nghiệm thu thanh toán.

Cụ thể: Gói thầu 9-XL: hồ sơ thanh toán đợt 1 ngày 31.1.2024 của Công ty CP Đầu tư xây dựng Thái Yên cho hạng mục cọc khoan nhồi và dầm Super T02 cầu: Phiến dầm Super T số 12 (Biên bản nghiệm thu khối lượng xây lắp hoàn thành đợt 1 số 01/NTHT/9XL-TS ngày 8.12.2023) cầu trên cao tốc Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây (nhánh trái) tại thời điểm nghiệm thu thanh toán chưa có kết quả thí nghiệm R28 theo quy định tại Mục 07100-11-CDKT của Dự án là chưa đủ điều kiện thanh toán.
Một số cọc (cầu nhánh Biên Hòa – Dầu Giây: vữa lấp lòng cọc Mố M1: C1.3, C1.5) tại thời điểm nghiệm thu thanh toán cũng chưa có kết quả kiểm tra cường độ bê tông (cọc khoan nhồi, vữa lấp lòng) R28.
Hồ sơ thanh toán đợt 6 ngày 9.8.2024 hạng mục cọc khoan nhồi 2 cầu nhánh phải TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, cho thấy: một số hạng mục tại thời điểm nghiệm thu thanh toán (5.8.2024) chưa có kết quả R28: bệ trụ: (T9, T10), thân trụ (T8 – đợt 1), dầm BTCT Super (G1-17; G1-18, G1-19). Ngoài ra, hồ sơ không thể hiện tên trạm trộn bê tông cung cấp cho từng hạng mục để phục vụ công tác kiểm soát chất lượng.

Tương tự, Đoàn Thanh tra kiểm tra hồ sơ thanh toán đợt 5 ngày 24.4.2024 của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (giá trị nghiệm thu hơn 41 tỷ đồng, đã triết giảm 5% giảm giá và 2% VAT) cho hạng mục cọc xi măng đất; bê tông, cốt thép, cọc khoan nhồi; dầm BTCT DƯL (bê tông dự ứng lực ) Super T, cho thấy một số hạng mục tại thời điểm thanh toán (24.4.2024) chưa có kết quả R28 (gồm: Hầm chui dân sinh Km17+971,29: nắp hầm đốt 3, đốt 4); hầm chui dân sinh Km18+842,03 (thành hầm đốt 1, đốt 2); cầu nhánh 6 Dầu Giây – Vũng Tàu (cọc khoan nhồi: M1-C4, bệ mố: M1, trụ T2, trụ T3); cầu nhánh 4 Dầu Giây – Vũng Tàu (bệ trụ: T3, T4T và T4P)…
KLTT cho biết, Gói thầu 10-XL: hồ sơ thanh toán 3 đợt nhà thầu Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO (giá trị hơn 35 tỷ đồng cho 71 phiếu dầm I BTCT DƯL L = 33,0m) tại thời điểm nghiệm thu thanh toán, một số phiến dầm chưa có kết quả R28…
Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, đơn vị giám sát, thi công

Thanh tra kết luận, về quản lý khối lượng thi công xây dựng công trình xây dựng: một số hạng mục thi công thiếu phụ lục tính toán xác định khối lượng được nghiệm thu thanh toán (công tác bê tông trụ, dầm BTCT DƯL…)… Chấp thuận bản vẽ thi công, nghiệm thu thanh toán khối lượng một số trụ đất – xi măng (chân taluy và vị trí tứ nón cầu Bưng Môn ) bố trí chưa tuân thủ theo hồ sơ TKKT được phê duyệt, thay thế móc cầu dầm bằng cáp DƯL; hạng mục dầm BTCT DƯL đúc sẵn (mục 07110 – bê tông dự ứng lực) thanh toán có sự khác nhau giữa chỉ dẫn kinh tế (CDKT) và hợp đồng (tiên lượng trong hồ sơ yêu cầu)…
Trong quá trình triển khai dự án, qua kết quả phê duyệt biện pháp tổ chức thi công của nhà thầu cho thấy còn một số biện pháp được phê duyệt trong bước TKKT chưa tối ưu như việc sử dụng xe bơm bê tông trong công tác đổ bê tông các hạng mục mố, trụ cầu, dầm Super T, ống cách tạm dài 12m khi thi công cọc khoan nhồi Gói thầu 10-XL, lớp đất đắp K95 đường công vụ… Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư chưa xem xét, đánh giá lại công tác lập, phê duyệt TKKT, dự toán để có giải pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật và hợp đồng.

Ngoài ra, Chủ đầu tư ban hành Văn bản số 2170/BQLDA85-TCKT ngày 26.7.2023 trong đó quy định thêm điều kiện tạm ứng lần 2 (đợt 1) là không có cơ sở và không đúng quy định của hợp đồng; không thống nhất trong tổ chức thực hiện tạm ứng hợp đồng đợt 1 (lần 1) cho các nhà thầu; không thực hiện quản lý tiền tạm ứng đợt 1 của nhà thầu thi công theo quy định hợp đồng; một số hồ sơ tạm ứng hợp đồng đợt 2 tại thời điểm thanh toán không bảo đảm điều kiện theo quy định hợp đồng.
Một số cấu kiện bê tông nghiệm thu thanh toán khi chưa có kết quả thí nghiệm kiểm tra cường độ bê tông R28 theo quy định. Nhiều hạng mục tại thời điểm thanh toán còn thiếu kết quả thí nghiệm kiểm soát chất lượng trong quá trình thi công.
Để xảy ra các tồn tại trên trách nhiệm thuộc về Ban QLDA 85, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công.
Nhà thầu là những đơn vị nào?
Theo KLTT, chủ đầu tư dự án: Ban Quản lý dự án 85.
Nhà thầu xây dựng: Gói thầu 9-XL: Km16+000 – Km23+000: Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty CP Tập đoàn Xây dựng miền Trung – Công ty CP Đầu tư xây dựng Thái Yên – Công ty CP Quản lý và xây dựng Công trình Giao thông 487, thực hiện với giá trị hợp đồng 1.162 tỷ đồng.
Gói Thầu 10-XL: Km23+000 – Km34+200: Liên danh Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Tổng Công ty Xây dựng số 1 – Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO, với giá trị hợp đồng 2.116 tỷ đồng.