Cánh cửa xuất khẩu thủy sản sang Australia đang rộng mở

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), với việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Australia lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, hai bên sẽ thúc đẩy các biện pháp tiếp cận thị trường và tạo thuận lợi thương mại cho cả hai nước trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản.

Lợi thế từ CPTPP

VASEP cho biết, 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản vào thị trường Australia tăng trưởng cao, tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 1.2024, xuất khẩu thủy sản sang nước này bứt phá mạnh mẽ với mức tăng gần 90% so với cùng kỳ. “Điều đó phản ánh sức hút của thị trường Australia với doanh nghiệp Việt Nam cũng như sự hồi phục nhu cầu của thị trường này với thủy sản Việt Nam”, bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông của VASEP nói.

Nhóm ngành hàng chủ lực xuất khẩu sang Australia gồm tôm, cá tra và một số loài cá biển. Trong đó, tôm chiếm trên 60% với kim ngạch trên 34 triệu USD trong 2 tháng đầu năm nay, tăng 20% so với cùng kỳ. Xuất khẩu cá tra sang Australia tăng gần 70% trong 2 tháng, đạt hơn 6 triệu USD. Xuất khẩu các mặt hàng cá biển khác (trừ cá ngừ) tăng mạnh 72%.

Theo bà Lê Hằng, thị trường này có dư địa tốt cho doanh nghiệp thủy sản nước ta là nhờ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).  Sau khi CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng liên tục. Nếu như năm 2018, xuất khẩu thủy sản sang Australia chỉ đạt 197 triệu USD thì đến năm 2022 đã tăng lên 365 triệu USD. Mặc dù năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này giảm xuống 312 triệu USD song sự sụt giảm này là do tình hình chung của cả thế giới. Nếu xét về tỷ trọng và vị thế, đã có sự thay đổi đáng kể trong thương mại thủy sản giữa hai nước khi Australia từ vị trí thị trường thứ 9 về nhập khẩu thủy sản Việt Nam với tỷ trọng 2,2% đã vượt lên vị trí thứ 5 và tỷ trọng lên 3,4%.

hội từ quan hệ hợp tác mới

Australia là nền kinh tế lớn thứ 13 trên thế giới với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa gần 250 tỷ USD/năm. Thời gian qua, quan hệ Việt Nam - Australia không ngừng phát triển, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, hợp tác kinh tế, thương mại đã có bước phát triển vượt bậc. Australia hiện là 1 trong 7 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, ngược lại, Việt Nam cũng đang là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia.

Bên cạnh đó, Việt Nam và Australia là thành viên chung của ít nhất 3 hiệp định thương mại tự do (FTA), bao gồm: FTA ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA), CPTPP và mới đây nhất là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Mặc dù quy mô dân số khá nhỏ, chỉ 25,7 triệu dân nhưng đây là thị trường tiềm năng bởi người dân sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm chất lượng và cởi mở với hàng hóa nhập khẩu.

Với lĩnh vực thủy sản, Giám đốc truyền thông của VASEP cho biết, thị trường Australia rất tiềm năng do hơn 65% tiêu thụ thủy sản trong nước là từ nguồn nhập khẩu. Nước này nhập khẩu thủy sản từ hơn 95 nước trên thế giới. Trong đó, Việt Nam là nguồn cung cấp hàng đầu tại Australia, chiếm trên 22% tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản của thị trường này.

Đặc biệt, nhân dịp Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia và chuyến thăm Australia của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào những ngày đầu tháng 3 vừa qua, Thủ tướng của 2 nước đã thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam - Australia lên Đối tác Chiến lược toàn diện, tương đương với quan hệ giữa Việt Nam với Mỹ, Nhật Bản, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Hai bên sẽ thúc đẩy các biện pháp tiếp cận thị trường và tạo thuận lợi thương mại cho cả hai nước trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản. Cũng trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao lần này, Australia cũng công bố kế hoạch tăng cường đầu tư vào Đông Nam Á, dành 1,3 tỷ USD để thúc đẩy thương mại tại khu vực có nền kinh tế đang lên này.

“Với những thông tin tích cực trong quan hệ hợp tác giữa 2 bên, tình hình kinh tế đang tốt dần, kỳ vọng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Australia trong năm 2024 sẽ đạt được những kết quả khả quan”, bà Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm của VASEP, đánh giá.

Tuy có nhiều thuận lợi, song theo chuyên gia của VASEP, Australia cũng là thị trường khó tính với hệ thống quy định tiêu chuẩn chặt chẽ và nghiêm ngặt đối với hàng hóa nhập khẩu. Ngoài ra, khoảng cách địa lý dẫn đến giá thành logistics cao, thời gian vận chuyển dài cũng là một thách thức với doanh nghiệp thủy sản Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này. Do vậy, doanh nghiệp phải có sự chủ động trong khai thác, phát triển thị trường, có kế hoạch kinh doanh dài hơi để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Australia.

Kinh tế

Phiên giao dịch tại Agribank hà Tĩnh. Ảnh: Đức Kiên
Doanh nghiệp

Bài 2: Định vị thương hiệu trong lòng dân!

Lấy sự tận tâm để phục vụ; dùng sự chân thành để đồng hành, 37 năm qua, Agribank nói chung và Agirbank Hà Tĩnh nói riêng đã trở thành một phần không thể thiếu của khu vực “Tam nông”. Đến giờ phút này, chúng tôi tự hào là người bạn tri kỷ của bà con nông dân cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn...” – Phó Giám đốc Agribank Hà Tĩnh Trần Văn Tài chia sẻ!

VNPT SME – Giải pháp tài chính kế toán số hóa toàn diện cho doanh nghiệp
Kinh tế

VNPT SME – Giải pháp tài chính kế toán số hóa toàn diện cho doanh nghiệp

Trong xu thế chuyển đổi số hiện nay, quản lý tài chính và kế toán chính xác, hiệu quả là yếu tố sống còn đối với mọi doanh nghiệp. VNPT SME ra đời nhằm mang đến giải pháp tích hợp toàn diện, giúp doanh nghiệp quản lý, giám sát và vận hành các nghiệp vụ tài chính một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Phối cảnh công trình Khách sạn - Trung tâm thương mại - Trung tâm hội nghị
Bất động sản

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Đồng bằng Sông Cửu Long

Với quy mô cao 20 tầng và được vận hành quản lý bởi Hilton - Tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới, công trình Khách sạn - Trung tâm thương mại - Trung tâm hội nghị thuộc Dự án Khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ tại An Giang của T&T Group sẽ là khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại khu vực ĐBSCL cho đến thời điểm hiện tại.

Lãnh đạo thành phố, chủ đầu tư và đơn vị cung cấp dây chuyền công nghệ thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà máy kính hoa siêu trắng Đạt Phương
Doanh nghiệp

Đạt Phương khởi công xây dựng nhà máy kính hoa siêu trắng đầu tiên tại thành phố Huế

Ngày 25.3.2025, Tập đoàn Đạt Phương chính thức khởi công Nhà máy kính hoa siêu trắng đầu tiên tại Khu công nghiệp Phong Điền, thành phố Huế. Dự án đánh dấu bước tiến chiến lược trong việc mở rộng lĩnh vực sản xuất của tập đoàn, đi theo định hướng phát triển bền vững, mở rộng hệ sinh thái hoạt động.

Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid – mũi tên nhiều đích
Kinh tế

Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid – mũi tên nhiều đích

Kết hợp động cơ xăng và động cơ điện, xe ô tô hybrid không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giảm phát thải khí CO2. Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid là cần thiết để hướng người tiêu dùng lựa chọn dòng xe này, từ đó giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống cho người dân và góp phần hiện thực hóa cam kết Net Zero của Việt Nam.

Ngọc Thắng
Kinh tế

Tăng thuế xe pick – up chở hàng cabin kép sẽ ảnh hưởng tới người dân miền núi, nông thôn

Xe pick - up chở hàng cabin kép không phải là sản phẩm xa xỉ mà là phương tiện thiết yếu đối với nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các khu vực nông thôn và miền núi. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh và người dân ở nông thôn, miền núi và có thể gây “thiệt đơn thiệt kép”.

Nhà thầu Công ty Giao thông Sài Gòn và bên mời thầu Công ty Hoàng Quân có mối quan hệ "đặc biệt"?
Kinh tế

Nhà thầu Công ty Giao thông Sài Gòn và bên mời thầu Công ty Hoàng Quân có mối quan hệ "đặc biệt"?

Trong hơn một năm, Công ty Giao thông Sài Gòn đã dễ dàng trúng thầu tuyệt đối 9 gói thầu tại TP. Hồ Chí Minh do Công ty Hoàng Quân làm bên mời thầu, với tổng giá trị hơn 290,9 tỷ đồng. Kịch bản quen thuộc thường là các đơn vị tham dự đều không nộp hồ sơ cơ bản, đưa Công ty Giao thông Sài Gòn vào thế là đơn vị duy nhất đủ hồ sơ, trúng thầu.