Canada: Chế tài mạnh mẽ đối với quảng cáo không chính xác

Nhằm hạn chế những quảng cáo sai lệch về môi trường của doanh nghiệp, tháng 6 vừa qua, Nghị viện Canada đã thông qua một loạt quy định mới nghiêm cấm những quảng cáo, tuyên truyền gây hiểu lầm về môi trường nhằm bảo vệ người tiêu dùng và những doanh nghiệp thật sự phát triển các sản phẩm bền vững.

Yêu cầu bằng chứng và tiêu chuẩn về sản phẩm xanh

Trong phần quy định về “Các hành vi tiếp thị lừa đảo” của luật sửa đổi, các doanh nghiệp bị cấm đưa ra những miêu tả công khai về lợi ích môi trường của sản phẩm hoặc dịch vụ nếu không dựa trên kết quả thử nghiệm đầy đủ và phù hợp. Cụ thể, các công ty không được phép tuyên bố sản phẩm của họ có khả năng bảo vệ hoặc phục hồi môi trường, giảm thiểu các nguyên nhân hay tác động của biến đổi khí hậu lên môi trường, xã hội, hoặc sinh thái nếu không có bằng chứng khoa học xác thực thông qua các thử nghiệm đầy đủ và phù hợp. Các tuyên bố cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận.

Nghị viện Canada đã thông qua một loạt quy định về chống tẩy xanh. Ảnh: practicalesg.com
Nghị viện Canada đã thông qua một loạt quy định về chống tẩy xanh. Ảnh: practicalesg.com

Sửa đổi mới được thiết kế để thực thi trách nhiệm giải trình và tính minh bạch trong những tuyên bố về môi trường của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là mọi khẳng định liên quan đến tác động môi trường của sản phẩm hoặc hoạt động phải chính xác, đáng tin cậy, không rõ ràng, cường điệu hoặc thiếu căn cứ.

Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm chứng minh giá trị pháp lý của các tuyên bố về môi trường mà họ đưa ra để thúc đẩy sản phẩm hoặc lợi ích kinh doanh. Quy định này bảo đảm rằng các doanh nghiệp không thể đưa ra các tuyên bố không có cơ sở và phải đối mặt với sự giám sát kỹ lưỡng. Họ phải sẵn sàng cung cấp bằng chứng toàn diện hỗ trợ cho những khẳng định về môi trường của mình, chẳng hạn như bất kỳ tuyên bố nào về tính trung hòa carbon, lượng khí thải bằng 0, khả năng tái chế/phân hủy sinh học, thân thiện với môi trường hoặc các nỗ lực bền vững...

Chế tài nghiêm khắc

Luật cũng cho phép khởi kiện riêng đối với các hành vi tiếp thị lừa đảo bắt đầu từ tháng 6.2025. Theo đó, các bên tư nhân sẽ có thể khởi kiện tại Tòa án Cạnh tranh, khi tòa xác định rằng việc làm này là vì “lợi ích cộng đồng”.

Ngoài ra, văn bản pháp lý trên còn áp dụng các hình phạt tài chính đáng kể đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về chống tiếp thị lừa đảo. Tiền phạt có thể lên tới 10 triệu USD cho lần vi phạm đầu tiên và tăng lên 15 triệu USD cho các lần vi phạm sau. Hoặc doanh nghiệp có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới gấp ba lần giá trị lợi ích thu được từ hành vi lừa đảo "tẩy xanh", hoặc 3% doanh thu hàng năm của họ, tùy theo mức nào lớn hơn. 

Phạm vi khiếu nại cũng được đề cập trong luật, trong đó bao gồm những khiếu nại liên quan đến việc bảo vệ hoặc phục hồi môi trường và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Phạm vi rộng này bảo đảm rằng, tất cả các loại hoạt động tiếp thị môi trường gây hiểu lầm đều được giải quyết.

Ở Canada, hành vi “tẩy xanh” được quản lý chủ yếu như một hình thức tiếp thị lừa đảo, và được coi là hành vi phản cạnh tranh. Do đó, việc giám sát pháp lý đối với hoạt động tẩy xanh thuộc phạm vi quản lý của Cục Cạnh tranh.

Việc thực hiện các điều khoản mới trong Luật Cạnh tranh sửa đổi mang lại ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp trên khắp đất nước lá phong. Giờ đây, họ phải bảo đảm rằng các tuyên bố về môi trường được chứng minh một cách triệt để, thúc đẩy văn hóa trách nhiệm giải trình. Thay đổi này khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động bền vững thực sự, thay vì dựa vào những chiến thuật tiếp thị hời hợt, thậm chí sai lệch để thu hút người tiêu dùng có ý thức về môi trường. Bằng cách giảm thiểu rủi ro “tẩy xanh”, các doanh nghiệp cũng sẽ giảm thiểu rủi ro về danh tiếng, kiện tụng và pháp lý mà họ có thể gặp phải từ các cáo buộc “tẩy xanh”. Do đó, theo giới chức Canada, luật mới chính là bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một thị trường bền vững và công bằng, nơi người tiêu dùng có thể tin tưởng vào những thông tin bền vững mà họ nhận được từ các doanh nghiệp.

Theo khảo sát của Deloitte năm 2023,57% người tiêu dùng Canada không còn tin tưởng vào quảng cáo thân thiện với môi trường của các thương hiệu. Hơn nữa, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, có tới 50% tuyên bố về sản phẩm "xanh" không có bằng chứng hỗ trợ, được xác minh yếu hoặc không tồn tại. Trong 2 năm qua, Cục Cạnh tranh đã tiến hành tổng cộng có 8 cuộc điều tra liên quan đến “tẩy xanh”.

Năm 2015, Canada và 194 quốc gia khác đã ký Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu, theo đó thế giới hướng tới hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu xuống dưới 2 độ C. Để làm được điều đó, Canada đang cố gắng giảm lượng khí thải carbon xuống 30% so với mức năm 2005 vào năm 2030. Vì vậy, Chính phủ liên bang muốn bảo đảm rằng các doanh nghiệp đang thực sự thực hiện các bước hướng tới mục tiêu đó, thay vì chỉ tham gia vào các hoạt động tiếp thị mang tính chất lừa dối người tiêu dùng.

Quốc tế

Australia: Hành vi chia sẻ dữ liệu cá nhân trực tuyến ác ý sẽ bị phạt tù tới 7 năm
Quốc tế

Australia: Hành vi chia sẻ dữ liệu cá nhân trực tuyến ác ý sẽ bị phạt tù tới 7 năm

Để tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân của công dân và bảo đảm quyền riêng tư trong thời đại kỹ thuật số, Chính phủ Australia đã trình dự thảo Luật sửa đổi về quyền riêng tư và các quy định khác năm 2024 lên Quốc hội. Do Bộ trưởng Tư pháp Mark Dreyfus thúc đẩy, dự luật này nhằm củng cố pháp luật về quyền riêng tư, đặc biệt tập trung vào việc hình sự hóa hành vi chia sẻ dữ liệu cá nhân một cách ác ý (doxxing).

Ông Donald Trump. Ảnh: Reuters
Quốc tế

Ông Trump nghi bị ám sát hụt lần hai

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump một lần nữa may mắn thoát khỏi một vụ việc, mà FBI cho rằng là một âm mưu ám sát vào hôm 15.9, khi ông đang chơi trên sân golf của mình ở West Palm Beach, Florida.

Châu Phi đối mặt khủng hoảng chi phí sinh hoạt
Quốc tế

Châu Phi đối mặt khủng hoảng chi phí sinh hoạt

Trong khi lạm phát đã phần nào được kiểm soát ở các nền kinh tế phát triển, thì châu Phi vẫn đối mặt với tình trạng chi phí sinh hoạt cao cố hữu do giá lương thực tăng, người dân ngày càng khó kiếm việc làm. Những vấn đề này đã gây ra các làn sóng biểu tình ở Nigeria và Kenya trong những tháng gần đây.

Có nên tăng tỷ lệ đóng góp của doanh nghiệp?
Nghị viện thế giới

Có nên tăng tỷ lệ đóng góp của doanh nghiệp?

Tỷ lệ đóng góp vào quỹ hưu trí theo luật định của người sử dụng lao động tại Trung Quốc vẫn tương đối cao. Biện pháp hạ tỷ lệ đóng góp có thể là giải pháp để giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp nhưng lại làm gia tăng gánh nặng đối với quỹ hưu trí.

Bao phủ toàn dân bằng hệ thống ba trụ cột
Nghị viện thế giới

Bao phủ toàn dân bằng hệ thống ba trụ cột

Trong hơn ba thập kỷ, Trung Quốc đã nỗ lực chuyển đổi từ mô hình kinh tế kế hoạch cũ, nơi lương hưu được trả và bảo đảm hoàn toàn thông qua các doanh nghiệp nhà nước, sang mô hình phù hợp với thị trường. Hiện tại, Trung Quốc thúc đẩy mô hình hưu trí ba trụ cột, bao gồm hệ thống lương hưu cơ bản do nhà nước lãnh đạo; chương trình lương hưu tự nguyện của người lao động từ người sử dụng lao động; chương trình lương hưu tự nguyện của cá nhân.

Trung Quốc với mối đe dọa nhân khẩu học
Nghị viện thế giới

Trung Quốc với mối đe dọa nhân khẩu học

Lực lượng lao động suy giảm và dân số già hóa nhanh chóng của Trung Quốc đã làm gia tăng mối lo ngại về tính bền vững trong tương lai của quỹ hưu trí, một báo cáo dự đoán rằng tổng chi tiêu của quỹ sẽ bắt đầu vượt quá mức đóng góp vào năm 2028 và dự trữ sẽ giảm theo cấp số nhân sau đó, dẫn đến quỹ sẽ cạn kiệt hoàn toàn vào năm 2035.

Simon Dawson / No 10 Downing Street
Quốc tế

Thủ tướng Anh thăm Mỹ: Củng cố "mối quan hệ đặc biệt"

Thủ tướng Anh Keir Starmer có chuyến đi chớp nhoáng tới Washington D.C., Mỹ vào ngày 13.9 để gặp Tổng thống Joe Biden và thảo luận nhiều vấn đề. Trong đó các ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự sẽ xoay quanh sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine, nỗ lực bảo đảm lệnh ngừng bắn ở Gaza, giảm căng thẳng ở Trung Đông, hay thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở…

Australia tăng cường chăm sóc người cao tuổi
Quốc tế

Australia tăng cường chăm sóc người cao tuổi

Nhằm định hình lại lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi, Chính phủ Australia mới đây đã trình dự thảo Luật Chăm sóc người cao tuổi năm 2024. Nếu được thông qua, nó sẽ thay thế luật hiện hành và thúc đẩy các cải cách toàn diện về cách cung cấp dịch vụ chăm sóc người cao tuổi trên toàn quốc.

Cuộc tranh luận giữa Donald Trump và Kamala Harris: Ai giành ưu thế?
Quốc tế

Cuộc tranh luận giữa Donald Trump và Kamala Harris: Ai giành ưu thế?

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump và của đảng Dân chủ Kamala Harris đã có màn so găng đầu tiên trên sân khấu ngày 10.9 (sáng 11.9 theo giờ Việt Nam). Trái ngược với những gì diễn ra hồi tháng 6, ứng cử viên mới của đảng Dân chủ dường như đã cho thấy khả năng làm chủ tình hình và đẩy đối phương vào những tình huống bất lợi. Sau đây là những vấn đề chính trong cuộc tranh luận:

Trung Quốc xem xét tăng tuổi nghỉ hưu
Thế giới 24h

Trung Quốc xem xét tăng tuổi nghỉ hưu

Quốc hội Trung Quốc đã đánh giá kế hoạch chính thức về việc tăng độ tuổi nghỉ hưu, đánh dấu bước đi quan trọng nhằm giảm bớt áp lực kinh tế xuất phát từ tình trạng lực lượng lao động đang giảm sút. 

Singapore thông qua luật phân bổ điện trong trường hợp khẩn cấp
Quốc tế

Singapore thông qua luật phân bổ điện trong trường hợp khẩn cấp

Cơ quan Thị trường năng lượng Singapore (EMA) có thể sẽ thực hiện phân bổ điện như một "biện pháp cuối cùng" trong thời kỳ khủng hoảng, ưu tiên cho các dịch vụ quan trọng. Quyết định về việc phân bổ điện được đưa ra sau khi Dự luật hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Singapore được thông qua vào hôm 9.9.