Cụ thể, các đối tượng tạo lập email giả mạo, đính kèm logo của các nhà phân phối hoặc công ty bảo hiểm xe ô tô nổi tiếng để gia tăng mức độ uy tín. Ban đầu, đối tượng sẽ giả mạo là nhân viên chăm sóc khách hàng tại các đơn vị phân phối ô tô, chủ động gọi điện cho nạn nhân với giọng điệu cấp bách và khẩn trương thông báo rằng bảo hiểm hết hạn, yêu cầu nạn nhân cung cấp email để các đối tượng gửi thêm thông tin chi tiết.
Ngoài ra, đối tượng còn đe dọa bằng cách thông báo hiện tại nạn nhân đang nợ công ty một khoản tiền nhất định, nếu không thanh toán ngay sẽ rơi vào trường hợp “nợ xấu”. Sau đó, các đối tượng gửi email cho nạn nhân với nội dung chứa đựng thời điểm gói bảo hiểm hiện tại mà nạn nhân sử dụng được kích hoạt, đồng thời đính kèm số tài khoản giả mạo và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền nhằm gia hạn hoặc kích hoạt gói bảo hiểm mới.
Trước thực trạng lừa đảo diễn ra, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi, email với nội dung như trên. Người dân cần thực hiện xác thực kỹ thông tin và danh tính của các đối tượng. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thực hiện chuyển tiền cho các đối tượng lạ. Người dân chỉ nên đóng bảo hiểm trực tiếp tại các trụ sở công ty, đại lý phân phối bảo hiểm uy tín. Khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với các cơ quan, lực lượng chức năng để kịp thời ngăn chặn và truy vết đối tượng.