Cẩn trọng không thừa

- Thứ Ba, 27/04/2021, 08:14 - Chia sẻ
Cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều sẽ không bắn pháo hoa vào dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 để phòng chống Covid-19. Đây được xem là một biện pháp cần thiết để hạn chế các cuộc tụ tập đông người, vì sự an toàn của người dân khi Covid-19 đang gia tăng tại nhiều nước châu Á.

Tại cuộc họp khẩn về phòng chống dịch Covid-19 ngày 26.4, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nêu quan điểm: “Tôi cũng muốn không khí rộn ràng nhưng những hoạt động này phức tạp, tập trung rất đông người, lỡ xảy ra chuyện gì ân hận không kịp”. Kinh nghiệm từ 3 đợt dịch bệnh vừa qua cho thấy, chúng ta đã hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người dù nằm ngay cạnh quốc gia có điểm bùng phát Covid-19. Tuy nhiên, rất nhiều ngành, nhiều lĩnh vực đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hàng triệu người mất việc, hàng trăm nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc giải thể, hàng trăm địa điểm du lịch trở nên đìu hiu, hoang vắng. Một cơ thể vốn chưa hồi phục, lại thêm một trận ốm nữa, liệu có thể gượng dậy nổi không? Lúc đó, hối hận còn có ích gì?

Vì lẽ đó, phòng chống đại dịch Covid-19 không thể chỉ là nhiệm vụ của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các địa phương khác cũng không nên tổ chức bắn pháo hoa và phải hạn chế các hoạt động tập trung đông người. Tuy nhiên, nhiều địa phương như Khánh Hòa, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Trị… vẫn đang giữ nguyên lịch bắn pháo hoa vào dịp này bởi đã lên kế hoạch từ trước. Long An xin bắn pháo hoa vào dịp 30.4 cho đỡ lãng phí bởi số pháo hoa này đã mua từ dịp Tết Nguyên đán hơn 5 tỷ đồng, số pháo hoa này sẽ hết hạn vào tháng 5 tới. Không bắn pháo hoa chỉ thiệt hại 5 tỷ và có thể chẳng chết ai, nhưng bùng phát dịch thì không chỉ một người chết, thiệt hại kinh tế cũng không chỉ một tỉnh phải chịu.

Trong vài ngày qua, số người chết vì mắc Covid-19 tại Ấn Độ tính bằng giây, lên đến hơn 2.000 ca mỗi ngày. Mặc dù trước đó không lâu, quốc gia này tự tin tuyên bố đã kiểm soát được dịch bệnh. Trong khu vực, Thái Lan và Campuchia cũng đang trải qua những ngày “đen tối” khi số ca mắc mới ở Thái Lan ngày 26.4 đã lên đến 2.048 ca. Tại Campuchia, gần 9.000 ca mắc Covid-19 được ghi nhận, Thủ tướng Hun Sen phải thốt lên “chúng ta đang bên bờ vực sinh tử”. Còn tại Lào, đã có 16 tỉnh, thành phố thực hiện phong tỏa và giới nghiêm, xuất hiện nguy cơ quá tải bệnh nhân tại thủ đô Vientiane.

Có thể nói dịch bệnh đã và đang áp sát biên giới Việt Nam, nhất là tuyến biên giới Tây Nam. Chậm trễ, chủ quan lúc này là mọi thành quả trôi sông, trôi biển. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ nước ngoài vào Việt Nam là rất lớn, khả năng xuất hiện đợt dịch lần thứ 4 ở Việt Nam cũng không phải kịch bản bất ngờ. Nếu lần này dịch Covid-19 xâm nhập, có thể sẽ mang theo các biến chủng kép nCoV. Những biến chủng này có khả năng lây nhiễm nhanh hơn, gây tử vong nhiều hơn so với các biến chủng trước.

Rõ ràng, kể cả khi có vaccine thì chúng ta vẫn bị động trước con virus siêu nhỏ này. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động tụ tập đông người lúc này phải dựa trên nguyên tắc an toàn là trên hết. Không tổ chức bắn pháo hoa, nhưng hầu hết các tỉnh, thành phố vẫn sẽ giữ nguyên các sự kiện văn hóa nghệ thuật, các hoạt động để đón khách du lịch. Các hoạt động này sẽ thu hút sự tập trung của nhiều người. Chính quyền các tỉnh cần siết chặt các quy định phòng dịch, nơi nào không chấp hành nghiêm, phải cho đóng cửa tạm thời. Quyết liệt xử phạt người không đeo khẩu trang, yêu cầu người đi du lịch có trách nhiệm với mình, gia đình, cộng đồng bằng việc chấp hành đúng khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đến thời điểm này, tại các bãi biển ở Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng, Cửa Lò, Sầm Sơn, Đồ Sơn… đã ken cứng khách du lịch. Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 đang đến gần, rất nhiều điểm du lịch trên cả nước hứa hẹn chào đón hàng triệu du khách đến nghỉ dưỡng vui chơi. Ngay lúc này, các biện pháp phòng dịch phải được thực hiện hết sức nghiêm túc, kể cả việc phải dừng nhiều hoạt động lễ hội, vui chơi giải trí... Chậm trễ và chủ quan lúc này, chính là tạo điều kiện để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Duy Anh